Tháo gỡ vướng mắc cho dự án PPP giao thông

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội về giải pháp thu hút đầu tư vào dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, sau khi ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), chúng ta chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia các dự án PPP.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện nay cả nước có 5,2 triệu ô tô, riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm xấp xỉ 50%; do phân bổ không đồng đều nên việc thu hút vốn vào dự án PPP gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều dự án từ những năm 2016 hiện nay đang có vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.

Về giải pháp, Bộ Giao thông vận tải đang từng bước nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội. Một trong những yếu tố thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào các dự án PPP là tăng tỷ lệ vốn nhà nước, tuy nhiên đó không phải là yếu tố quyết định. Theo kinh nghiệm từ một số quốc gia, nhiều nước không khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án. Điều quan trọng là cần thay đổi tư duy khi mời gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sắp tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để cùng các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 7-11, trong đó có vấn đề thu phí đường cao tốc. Ảnh: TRỌNG HẢI 

Đối với một số dự án BOT bị ảnh hưởng khi đường cao tốc được đưa vào sử dụng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi hoàn thành dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có 2 dự án BOT bị ảnh hưởng lớn, trong đó dự án ở Phan Thiết giảm 77% lưu lượng phương tiện, dự án ở Đồng Nai giảm 86%. Điều này dễ hiểu khi có đường cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc, không mất phí, đương nhiên phương tiện sẽ dồn sang. 

Bộ Giao thông vận tải nhận diện được vấn đề này và sẽ trình Chính phủ, Quốc hội ban hành chính sách về thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, qua đó bảo đảm lưu lượng và hiệu quả cho dự án BOT. Dự kiến có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục theo dõi sát sao, đánh giá mức độ sụt giảm, xem xét hợp đồng BOT và quy định của pháp luật để có kiến nghị, đề xuất giải pháp.

Đối với 8 dự án BOT giao thông thua lỗ, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ Giao thông vận tải đang làm việc sát sao với nhà đầu tư, các ngân hàng, trên cơ sở đàm phán với nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nghiên cứu các phương án tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Liên quan đến giảm lợi nhuận đầu tư hay ngân hàng giảm lãi, mức độ như thế nào còn do quá trình đàm phán thuyết phục giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư. Trong 8 dự án này đề xuất dùng ngân sách Nhà nước mua lại 5 dự án, 3 dự án hỗ trợ mức độ dưới 50%.

leftcenterrightdel

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) phát biểu tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn ngày 7-11 liên quan đến dự án PPP giao thông. Ảnh: TRỌNG HẢI 

Có thể mở rộng sử dụng cát biển để đắp nền cho dự án đường cao tốc

Về vấn đề sử dụng cát biển cho dự án hạ tầng giao thông, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho dự án giao thông, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tháng 3-2023, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thí điểm sử dụng cát biển. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập tổ triển khai thực hiện. Quá trình nghiên cứu được triển khai quyết liệt, đặc biệt là thí điểm sử dụng cát biển trên công trình giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy qua 5 lần quan trắc và đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển đạt yêu cầu vật liệu đắp nền và các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự cát sông và chưa có biểu hiện ảnh hưởng môi trường, cây trồng, vật nuôi.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường mở rộng mẫu thí nghiệm ra các vùng khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu để nghiên cứu toàn diện hơn. Tháng 12-2023, hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp, đánh giá việc sử dụng cát biển, trên cơ sở đó triển khai xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, mở rộng ra một số dự án đường cao tốc và cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp. Việc khai thác cần bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.