Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm hoặc chờ đợi chỉ đạo của cấp trên

Để bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt từ ngày 1-7, Bộ Công Thương đã phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với các địa phương. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ 24/24 giờ trong tháng 7-2025.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và xác lập rõ ràng, cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền là yêu cầu khách quan, tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của khu vực và thế giới.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương đã khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 139/2025/NĐ-CP và Nghị định 146/2025/NĐ-CP ngày 12-6-2025 về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý của ngành công thương khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Việc phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền trong ngành công thương được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm hoặc chờ đợi chỉ đạo cấp trên. Thay vào đó, mỗi cấp sẽ có một không gian rõ ràng để thực thi công vụ, nâng cao năng lực xử lý tại chỗ và thúc đẩy dịch vụ công hiệu quả.

Cụ thể, Nghị định 139/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, gồm 4 chương và 22 điều, quy định về việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Trong đó, thực hiện phân định lại thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã là 37 nhiệm vụ; phân định lại thẩm quyền từ cấp huyện lên cấp tỉnh là 7 nhiệm vụ. Tương ứng phân định thẩm quyền có 21 thủ tục hành chính phải thực hiện trong các lĩnh vực: Hóa chất, kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp; điện lực; công nghiệp tiêu dùng; quản lý, phát triển cụm công nghiệp; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kinh doanh rượu; kinh doanh khí và quản lý chợ.

Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại quy định về việc phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, trong đó: Điều chỉnh việc phân quyền, phân cấp 22 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương có sự thay đổi về thẩm quyền.

Đường dây nóng của Bộ Công Thương (024.222.021115) sẽ hoạt động 24/24 giờ

Để việc phối hợp, bảo đảm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt từ ngày 1-7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị UBND cấp tỉnh sớm ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực công thương và các đơn vị trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng thời, các địa phương cần công khai danh mục thủ tục hành chính được phân cấp tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương cần công khai danh mục thủ tục hành chính được phân cấp tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. 

Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương tập trung triển khai kế hoạch chuyển đổi số một cách đồng bộ, liên thông, đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, nhất là với các nhiệm vụ có hạn hoàn thành trước ngày 1-7, tránh gián đoạn dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và ngân sách để triển khai nhiệm vụ; đồng thời hướng dẫn cấp xã thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Kênh thông tin hai chiều cần được duy trì để kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đường dây nóng của Bộ Công Thương (024.222.021115) sẽ hoạt động 24/24 giờ trong tháng 7-2025 để hỗ trợ các địa phương.

Đối với Sở Công Thương các tỉnh, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương công bố danh mục thủ tục hành chính được phân cấp; hướng dẫn chuyên môn cho cấp xã; kiện toàn tổ chức bộ máy và bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ phù hợp với phân quyền mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền, nếu có những vướng mắc, khó khăn cần kịp thời phản ánh, kiến nghị với các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương để xem xét, tháo gỡ, bảo đảm sự đồng bộ và hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng của việc sắp xếp lại hệ thống nhiệm vụ và thủ tục hành chính là phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

"Với vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chính quyền địa phương (ở cả cấp tỉnh và cấp xã) phát huy tối đa vai trò, năng lực, sáng kiến để phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

VŨ DUNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.