QĐND - Sau hơn một năm thực hiện việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), ý thức đội MBH của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Ngân hàng Thế giới, 60% MBH của người đi đường ở Việt Nam là mũ kém chất lượng. Đáng nói, tỷ lệ học sinh đội MBH tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện còn thấp (chiếm 26,2%), có địa phương chỉ 5%.
 |
|
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức về việc sử dụng MBH đạt chuẩn.
|
Lý giải tình trạng vẫn còn người tham gia giao thông sử dụng MBH kém chất lượng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, người tham gia giao thông sử dụng loại MBH này là để đối phó với lực lượng chức năng, bởi chế tài xử phạt chưa nghiêm, việc xử lý mới dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở; các quy định hiện hành để xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại mũ kém chất lượng hiện còn nhiều bất cập. Điều này khiến tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng vẫn tồn tại.
Liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh MBH, theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện tại, cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH (giảm 20% so với năm 2013); 5 cơ sở nhập khẩu MBH (chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội). Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu MBH chính ngạch đã quan tâm và thực hiện việc chứng nhận, công bố và dán dấu hợp quy CR tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng một số hộ kinh doanh mũ có gắn tem hợp quy CR giả, gắn nhãn giả mạo thông tin về đơn vị sản xuất. Ngoài ra, một số đối tượng còn nhập khẩu MBH qua đường tiểu ngạch, không có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng để bày bán ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và di chuyển cơ động, đã gây khó khăn trong quá trình kiểm tra.
Theo ông Khuất Việt Hùng, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng, để giải quyết "bài toán" MBH kém chất lượng, việc quan trọng nhất là phải siết chặt từ khâu sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH. Các cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để những cơ sở cố tình sản xuất và kinh doanh MBH không đạt chất lượng. Đặc biệt, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho chính quyền các quận, huyện, phường, xã, nếu để tình trạng bày bán MBH kém chất lượng trên địa bàn thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.
Bài, ảnh: VŨ DUNG