Không thể yêu cầu xe chở gas trung chuyển, đổi tài xế

Đại điện Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) cho biết, số lượng xe bồn giao và đi qua TP Cần Thơ từ 40-50 xe/ngày. Các xe vận chuyển khí (LPG) đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của các cơ quan chức năng trước khi làm thủ tục giao hàng tại Cần Thơ như chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực, trang bị bảo hộ y tế, được cấp mã luồng xanh và các yêu cầu của địa phương về khử khuẩn xe, cam kết của nhà vận chuyển.

Tuy nhiên, từ ngày 23-8, TP Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa gồm: Thực hiện đăng ký xe ra vào với Sở Công Thương; tập trung giao nhận hàng hóa tại các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa hoặc thực hiện đổi tài xế.

Theo đại diện PVGas, yêu cầu của TP Cần Thơ không thể thực hiện được đối với mặt hàng gas do đây là hàng hóa đặc thù, nguy cơ cháy nổ cao nên phải có xe chuyên dụng, tài xế được đào tạo về an toàn kỹ thuật, trong khi lực lượng tài xế bảo đảm yêu cầu tại khu vực Cần Thơ không đủ đáp ứng. Việc thực hiện giao nhận hàng hóa tại điểm trong chuyển đối với mặt hàng LPG là bất khả thi do các quy định của pháp luật không cho phép và dễ xảy ra sự cố cháy nổ, mất an toàn.

 

 

Xe chở gas ách tắc tại TP Cần Thơ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu. Ảnh: PVGas

LPG không chỉ là nguồn nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện, đạm dân dụng, công nghiệp mà việc thiếu khí đốt cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Nhu cầu khí gas tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hiện rất lớn, người dân cần có nhiên liệu đun nấu, cơ sở sản xuất cần duy trì hoạt động. Với việc lưu thông qua Cần Thơ tắc nghẽn kéo dài sẽ dẫn đến cung ứng LPG gặp nhiều khó khăn, có khả năng đứt gãy chuỗi sản xuất cũng như bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Điều chỉnh ngay để không trái với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng

Tại cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ lý giải: “Trước đây mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 xe đi trên địa bàn, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, mỗi ngày khoảng 4000 xe đi qua trung tâm thành phố. Áp dụng biện pháp tăng cường thì giảm xuống còn khoảng 2000-2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay có hơn 3000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì không kiểm soát được. Vì vậy, thành phố tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi vào để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch".

Nhiều xe chở các mặt hàng khác cũng bị ách tắc kéo dài tại Cần Thơ.  

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngay lập tức phản biện ý kiến của đại diện TP Cần Thơ và nếu rõ, lý do như vậy không thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3000-4000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn. TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều nhưng vẫn tổ chức tốt.                     

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề: TP Cần Thơ đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Trang thiết bị, con người công nhân xếp dỡ có đủ không? Có phát sinh thêm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và những tác động, ảnh hưởng đến lưu thông, tiêu thụ hàng hóa? Trung chuyển có thể gây tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh hơn. "Khi doanh nghiệp, người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp chưa thực sự hiệu quả, cho nên phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và phải có sự điều chỉnh ngay, để không trái với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là "luồng xanh" để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương phải tăng cường lắng nghe, theo dõi thông tin từ các cơ quan truyền thông báo chí, dư luận để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh, qua đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, tránh gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

MẠNH HƯNG