Đảm bảo kết kối 24/7 trên toàn quốc

Không chỉ đơn thuần nâng cấp kỹ thuật, VNPT đã triển khai một chiến dịch toàn diện nhằm “mở đường” cho mô hình chính quyền hai cấp, đảm bảo các tuyến dữ liệu, hồ sơ, công điện, điều hành đều thông suốt từ trung ương tới tận các xã vùng sâu, vùng xa.

Kênh Metronet liên tỉnh mạng truyền dữ liệu chuyên dùng (TSLCD) của 14 tỉnh/thành phố đã được nâng cấp băng thông đồng loạt, được mở rộng lên 200Mbps, hoàn tất trước ngày 29-6. Điều đáng nói, không chỉ dừng lại ở các trung tâm tỉnh/thành phố, VNPT đã tăng tốc độ kết nối tuyến xã, phường đến tỉnh/thành phố lên gấp đôi so với trước đây (200Mbps), đạt tỷ lệ hoàn thành ấn tượng: 88% xã/phường cũ và mới đều đã sẵn sàng cho “cuộc chuyển đổi lớn”.

Băng thông đường truyền từ tỉnh/thành phố đến trung tâm miền được tăng gấp 4 lần so với trước, đồng bộ trên cả 63 tỉnh/thành cũ, và đến nay, 33/34 tỉnh mới đã vận hành hệ thống mạng TSLCD mới. Tỉnh còn lại là Sơn La cũng sẽ hoàn thành trong vài ngày tới, tiếp nối sự thống nhất toàn diện.

Để đảm bảo lưu lượng khổng lồ từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), từ trước ngày 29-6, VNPT đã hoàn thành nâng cấp kết nối trung kế giữa Mạng TSLCD và Trung tâm dữ liệu IDC Nam Thăng Long từ GE lên 10GE, với dự phòng hai hướng và khả năng đáp ứng từ 1Gbps đến 10Gbps, mức sẵn sàng cao chưa từng có.

Hệ thống an ninh mạng cũng được gia cố bằng Firewall SRX5400, với khả năng chịu tải đến 20Gbps. Cùng với triển khai giám sát 24/7 các kênh truyền đang cung cấp cho kết nối mạng trục của mạng TSLCD để đảm bảo tính liên tục và ổn định và bố trí đội ngũ kỹ sư túc trực tại tất cả các tỉnh/thành và xã/phường trọng điểm, VNPT cam kết xử lý mọi sự cố dưới 15 phút và tự động kích hoạt băng thông khi tải vượt ngưỡng.

Cả nước vận hành mô hình 2 cấp trơn tru ngay từ ngày đầu

Không phải chờ đợi lâu, kết quả rõ ràng đã đến ngay trong ngày đầu tiên, ngày 1-7-2025 khi hệ thống hành chính mới chính thức vận hành. 100% hồ sơ điện tử phát sinh trong ngày đều được đồng bộ về Cổng DVCQG trước 17 giờ, không hề có tồn đọng. Tại các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, TP Huế, thời gian truy cập vào Cổng DVCQG giảm 20-40%, đánh dấu sự cải thiện tốc độ và độ tin cậy.

Hơn 3.200 điểm cầu truyền hình đã được VNPT triển khai kết nối về Trung ương để lãnh đạo cấp xã/phường có thể họp trực tuyến, tiết kiệm thời gian và đảm bảo công việc được liên tục cập nhật.

Người dân tại các xã vùng cao, những nơi từng bị coi là “vùng trắng” về dịch vụ công trực tuyến, giờ đây có thể nộp hồ sơ ngay tại trụ sở xã, với dữ liệu “bay” về Trung ương chỉ trong vài giây. Đây là minh chứng rõ nét cho việc số hóa đang tiệm cận đến tận cơ sở, thực sự phục vụ người dân thay vì chỉ là khẩu hiệu.

Hệ thống bảo mật riêng biệt đã được VNPT triển khai đầy đủ tại 100% Văn phòng Đảng ủy tỉnh/thành phố và xã/phường giúp các công điện khẩn được gửi và nhận trong vài giây – một bước tiến đáng kể trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đồng thời, hơn 3.200 điểm cầu VNPT VCS đã được kết nối về Trung ương để các lãnh đạo cấp xã/phường có thể họp trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo công việc được liên tục cập nhật.

Khẳng định vai trò và uy tín  “Hậu cần số” quốc gia

Chiến dịch “trải xa lộ số” của VNPT không chỉ là một bước nâng cấp hạ tầng đơn thuần. Đó là một tầm nhìn chiến lược trong công cuộc chuyển đổi số, nơi mọi hạ tầng số, giải pháp phần mềm, đội ngũ kỹ thuật và năng lực tổ chức được huy động tổng lực cho một mục tiêu chung: đảm bảo mô hình hành chính mới hoạt động hiệu quả ngay từ ngày đầu.

Các cán bộ VNPT túc trực, sát cánh cùng cán bộ xã/phường để sẵn sàng khắc phục sự cố, xử lý vướng mắc.

Cùng với việc nâng cấp đường truyền, VNPT đã tích hợp và triển khai các phần mềm chuyên dụng như VNPT iGate, VNPT iOffice để hỗ trợ chính quyền hai cấp xử lý hồ sơ, ký số, giao ban, điều hành mọi lúc mọi nơi. Đây là giải pháp quan trọng để vận hành trơn tru trong mô hình tinh gọn, khi mà số lượng cán bộ giảm nhưng áp lực phục vụ người dân và doanh nghiệp không đổi, thậm chí còn tăng.

Đặc biệt, sự có mặt của các cán bộ VNPT túc trực tại tất cả các xã/phường không chỉ để hỗ trợ kỹ thuật, mà còn như một “bác sĩ cấp cứu” số hóa, sẵn sàng khắc phục sự cố, xử lý vướng mắc và hỗ trợ chính quyền địa phương chuyển mình suôn sẻ trong thời gian đầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

Cán bộ, kỹ sư của VNPT "trực chiến” cùng cán bộ địa phương.

Chuyển đổi số không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mà còn là sự thay đổi trong cách chính quyền hoạt động và phục vụ người dân. Với chiến dịch “xa lộ số” từ VNPT, mô hình chính quyền hai cấp không chỉ được bảo đảm về mặt kỹ thuật, mà còn mở ra một thời kỳ mới, nơi mọi thủ tục đều minh bạch, mọi dữ liệu đều liền mạch, và mọi người dân, dù ở nơi xa nhất đều có quyền tiếp cận dịch vụ công một cách công bằng.

Việc đưa dịch vụ công đến tận xã/phường, đảm bảo dữ liệu “đi – về” ngay trong giây phút, không chỉ là một bước nhảy công nghệ, mà còn là một bước tiến trong việc nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia. Với vai trò tiên phong của mình, VNPT tiếp tục khẳng định sứ mệnh đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng nền hành chính điện tử, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số bền vững.

NHƯ QUỲNH