QĐND - Nhớ về thời học sinh của thế hệ chúng tôi trước đây mà thấy thương cho các em nhỏ đang độ tuổi quàng khăn đỏ ngày nay quá! Thương, bởi nhìn các học sinh tiểu học mà phải học ngày hai buổi, thậm chí cả thứ bảy, tối về lại phải làm bao nhiêu là bài tập, không thì lại đi học thêm môn này, môn khác, học trước cả chương trình. Lịch học cứ gọi là kín mít cả tuần, không có thời giờ nghỉ ngơi và vui chơi giải trí. Ở lứa tuổi học tiểu học và trung học cơ sở, các em không chỉ có việc học, mà còn phải được chơi, như thế mới đủ điều kiện phát triển toàn diện.

Thời gian mà các em tiếp xúc với bài tập, sách vở nhiều hơn so với thời gian gần gũi bố mẹ. Sáng sớm các em đến lớp, có em trưa được về nhà nhưng cũng có nhiều em ăn và nghỉ trưa tại trường (thường là cấp tiểu học), chiều lại đến trường, tối về ăn cơm xong lại đi học thêm hoặc tự ôn bài. Thời gian gần gũi, trò chuyện với ông bà, bố mẹ, anh em trong gia đình hầu như rất "khiêm tốn" chứ chưa nói đến có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi giải trí. Có người ví học sinh ngày nay chẳng khác nào "gà công nghiệp". Ngẫm ra cũng có phần đúng. Bởi các em đã bị người lớn "đẩy" vào vòng quay của học tập, bài vở triền miên. Ngày cũng như đêm, các em chủ yếu là tiếp xúc với sách vở và đèn điện. Nếu có được chơi cũng chỉ là những trò chơi điện tử vô bổ. Cũng vì đó mà dẫn đến nhiều học sinh mắc chứng trầm cảm, cận thị, viễn thị, tính tình hay cáu bẳn… Do vậy ngày nay, rất khó khăn để tìm được một bài văn tả cảnh vật tự nhiên đúng và đẹp của các em học sinh.

Thế hệ chúng tôi trở về trước, ngày chỉ học một buổi, còn một buổi ở nhà hoặc có thể cùng các bạn trong xóm chơi bi, đánh đáo, thả diều, hay phụ giúp những công việc nhỏ trong gia đình như: Quét dọn nhà cửa, trông em, cọ rửa ấm chén… Buổi tối, chúng tôi chỉ học trong vòng một tiếng đồng hồ. Thầy cô cũng cho rất ít bài tập về nhà nên tư tưởng học sinh có phần thoải mái, không bị áp lực nhiều.

Gần đây, tôi rất mừng khi nhận được thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định không chấm điểm và cho bài tập về nhà, không tổ chức thi học sinh giỏi ở cấp tiểu học. Có lẽ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhìn nhận được vấn đề chơi mà học, học mà chơi của các em. Mong sao, mỗi phụ huynh và thầy cô quan tâm dạy học đúng cách, để các em vừa học tập, vừa được vui chơi.

ĐÀO DUY TUẤN