QĐND - Ngày 11-11, tại cuộc họp cung cấp thông tin Quy hoạch và Dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội và UBND quận Long Biên đều khẳng định, đoạn tuyến dài 200m thuộc tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị "nắn" cong như một số hộ dân phản ảnh.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, thời gian qua, một số hộ dân sinh sống tại các tổ dân phố số 14 và 15 phường Bồ Đề cho rằng, tuyến đường đã bị “nắn cong” vào khu dân cư gây thiệt hại ngân sách Nhà nước (250 tỷ đồng cho khoảng 200m đường cong), ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân.

Giải phóng mặt bằng khu vực tổ 14 và 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Tuấn Lương

 

Giải thích về thông tin trên, Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết: Tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng là một đoạn của tuyến đường liên khu vực nối từ đường vành đai 3 (với điểm kết nối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), đường vành đai 2, đường Nguyễn Văn Cừ (nối với cầu Chương Dương) và đến đường đê Ngọc Thụy đi huyện Đông Anh. Tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố và quận Long Biên, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch. Quận đã thực hiện dự án đúng theo quy hoạch được duyệt, vị trí và hướng tuyến tuân thủ theo các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể là: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg; Quy hoạch chi tiết quận Long Biên tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 228/2005/QĐ-UBND và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg. Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với các đồ án quy hoạch. Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt bảo đảm tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất dọc hai bên tuyến đường, bảo đảm các yêu cầu về kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng. Đồng thời, các đồ án quy hoạch đã được tổ chức lấy ý kiến trong quá trình lập quy hoạch, sau khi được duyệt đã công khai công bố cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn biết.

Chủ tịch UBND quận Long Biên nhấn mạnh: Đoạn tuyến dài khoảng 200m đi qua khu vực các hộ dân có kiến nghị là đoạn đường thẳng, toàn bộ tuyến đường không bị điều chỉnh hay “nắn cong” trong quá trình thực hiện dự án. Lý do toàn bộ tuyến đường liên khu có tổng chiều dài 8,5km nhìn trên quy hoạch có đoạn cong là do hướng tuyến bám sát vào các quy hoạch đã được duyệt. Đoạn tuyến có những điểm khống chế bởi 3 điểm kỹ thuật. Điểm đầu là điểm dừng phía đầu sân bay Gia Lâm; điểm thứ hai là điểm giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ kéo tiếp sang phường Ngọc Thụy; điểm thứ ba là đất thuộc Bộ Quốc phòng quản lý là trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm. Với 3 điểm kỹ thuật này đều tuân thủ hướng tuyến, nếu tuyến đường đi thẳng ra cánh đồng theo như hộ dân thắc mắc, sẽ đâm thẳng vào trận địa pháo.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng khẳng định: Riêng với đoạn tuyến dài khoảng 200m qua khu vực có kiến nghị của các hộ dân có hướng tuyến thẳng, không có chuyện bị "nắn" cong như các hộ dân phản ảnh. Về việc các hộ dân kiến nghị điều chỉnh tuyến đường, UBND quận Long Biên đang phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội rà soát quy hoạch tuyến đường bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh, quốc phòng và kinh tế-xã hội.

Được biết, dự kiến tuyến đường này sẽ được khởi công tháng 12-2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ phản ánh về dấu hiệu bất thường trong quy hoạch thiết kế đường nối đê tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ đoạn qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Nếu có sai phạm cần khẩn trương xử lý nghiêm minh, công bố công khai kết quả xử lý cho người dân; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5-12. (Chiến Thắng)

 

VŨ DUNG