QĐND Online - Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước hiện có hơn 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đá mỹ nghệ với hơn 3.000 lao động, trong đó có hơn 1.000 lao động là thợ chuyên tạc tượng lân (nghê), sư tử; mặt hàng này mỗi năm chiếm tới 2/3 thị phần và doanh thu của làng nghề.

Các cặp sư tử đá mang phong cách ngoại lai tại Làng đá mỹ nghệ Non nước.

Sau khi triển khai thực hiện Công văn 2662 của Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, hiện làng đá mỹ nghệ Non Nước còn khoảng 4.500 cặp sư tử đá, linh vật mang phong cách ngoại lai, với số vốn đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng.

Để giải quyết tình trạng trên, ngoài việc tìm hướng, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất kinh doanh xuất khẩu số linh vật trên ra nước ngoài, Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch thành phố sẽ phát động một cuộc vận động sáng tác các mẫu linh vật Việt trên toàn thành phố nhất là các nghệ nhân làng đã mỹ nghệ Non Nước. Sau đó tổ chức triển lãm, chọn ra các mẫu tiêu biểu cho làng nghề sản xuất.

 

Tin, ảnh: THÀNH NAM