Theo Chương trình Kỳ họp thứ ba chiều 8-6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực ngân hàng. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chịu trách nhiệm trả lời chính về nội dung này. 

Siết tín dụng bất động sản khiến người nghèo khó mua nhà giá rẻ?

Nêu câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) đặt vấn đề: Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng với nền kinh tế. Siết chặt tín dụng với bất động sản có thể khiến thị trường đình trệ, khiến người nghèo, nhất là người nghèo ở đô thị, khó mua nhà giá rẻ hơn như mong muốn.

Trong khi đó, mục đích của nhà nước là chống đầu cơ, chống “bong bóng” bất động sản. Thực tế có nhiều doanh nghiệp bất động sản làm ăn nghiêm túc, đúng pháp luật.

“Thống đốc có giải pháp gì về chính sách tiền tệ bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh”, đại biểu Lê Thanh Vân chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Trả lời đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, thị trường bất động sản gồm nhiều chủ thể, thu hút được nhiều nguồn đầu tư khác nhau. Tín dụng là một kênh tham gia đầu tư bất động sản.

Nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương là mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh và hạn chế vốn vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Nhấn mạnh "lĩnh vực bất động sản có rủi ro mất vốn", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để ngăn rủi ro tín dụng, các ngân hàng chỉ cho vay khi khách hàng đủ điều kiện, bảo đảm khả năng trả nợ.

“Bản chất bất động sản là tài sản lớn, kỳ hạn dài, trong khi tiền gửi của hệ thống ngân hàng là ngắn hạn. Nếu tổ chức tín dụng cho vay không kiểm soát được thì có thời điểm khách hàng đến rút tiền mà không đòi lại được khoản nợ dài hạn”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Cũng theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc cho vay với lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản là do tổ chức tín dụng tự thỏa thuận với khách hàng và quyết định, trên cơ sở bảo đảm an toàn hoạt động của chính họ.

leftcenterrightdel
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Trọng Hải.

Điều hành phiên thảo luận, đặc biệt lưu ý với thị trường bất động sản, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị phải thanh tra, kiểm tra, giám sát từ sớm, từ xa, tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”, bảo đảm thị trường phải thông suốt, một mặt phải giám sát, quản lý chặt thị trường, mặt khác phải tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường đó phát triển.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phải chấn chỉnh, xử lý những cái “méo mó, hư hỏng” của thị trường chứ không phải là đóng cửa, hạn chế thị trường phát triển. Do đó, chính sách đối với tài chính, đối với kinh tế không thể giật cục, phải nhất quán, thông suốt, phải có dự phòng nhiều nội dung khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói thêm về thực trạng liên quan đến thị trường bất động sản hiện nay như thế nào, nhất là thị trường nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở cho phân khúc những cán bộ tầng lớp trung lưu...

Siết vay qua App

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn TP Hà Nội) lại đề cập đến một loại hình vay khá phổ biến hiện nay là vay qua trang web hoặc vay App mà ngân hàng gọi là cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Nhắc lại vụ án cho vay qua app hơn 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho nhân dân vừa được Công an TP Hà Nội triệt phá, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Thống đốc cho biết hành lang pháp lý của việc cho vay này.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Trọng Hải.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ mới; trong đó, có ứng dụng cho hoạt động vay ngang hàng (P2P Lending).

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng thẳn thắn chỉ rõ, việc thiếu một hành lang pháp lý cho hoạt động này đã gây ra nhiều vấn đề.

“Về lý thuyết, hoạt động P2P Lending có thể góp phần hỗ trợ phổ cập tài chính, mở rộng khả năng và tạo thêm kênh tiếp cận nguồn lực tài chính, cách thức cho vay đối với nền kinh tế, nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên trên thực tiễn, hoạt động P2P Lending tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể tác động bất lợi, bất ổn đến an sinh xã hội”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Đề cập đến giải pháp cho vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, một số nước đã có chế tài để siết các hoạt động này; tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm để xây dựng dự thảo Nghị định nhằm kiểm soát tình trạng này.

“Trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và ban hành khung pháp lý bao gồm cả các biện pháp chế tài để xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

THẢO PHƯƠNG