QĐND Online - Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng (ĐBQH tỉnh Thái Nguyên), tỷ lệ tai nạn lao động có xu thế tăng lên trong những năm qua. Bên hành lang Quốc hội, đại biểu cho rằng, để giảm thiểu tình trạng này, cần tăng cường vai trò quản lý của cơ quan nhà nước và sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.

PV: Thưa ông, theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) mới đây cho thấy, việc thống kê về an toàn vệ sinh lao động vẫn chưa phản ánh đúng với thực tế. Vậy, điều này sẽ có những tác động như thế nào đến việc hoạch định các chính sách, văn bản luật để đảm bảo các chính sách, văn bản pháp luật đó có hiệu quả trong thực tế?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Trong quá trình xây dựng dự án luật bao giờ cũng phải có câu “khảo sát, đánh giá thực tiễn” và “đánh giá tác động của chính sách”. Quá trình khảo sát, đánh giá tác động nếu dựa trên những thông tin không đầy đủ hoặc thông tin không chính xác, có thể dẫn đến những định hướng, những hoạch định không thật phù hợp với thực tế. Ví dụ như chính sách về nâng mức bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi và một số đối tượng khác, chúng ta dự kiến nâng từ 180.000 đồng lên 200.000 đồng nhưng khi đi vào thực tiễn mới thấy số liệu vượt hẳn so với dự toán ban đầu. Vì thế chính sách này đã phải tạm hoãn. Tuy nhiên, do đề nghị của cử tri và các cơ quan chức năng, Chính phủ cũng đang nghiên cứu xem xét từ ngày 1-1-2015 sẽ thực hiện chính sách này với một số nhóm đối tượng bảo trợ xã hội. Còn đối với những lĩnh vực lớn, an toàn vệ sinh lao động đương nhiên cần phải có thông tin đầy đủ để quá trình thảo luận và quyết định chính sách của Quốc hội cũng sẽ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và đảm bảo tính khả thi.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng trả lời phỏng vấn báo chí.

PV: Vậy vấn đề này sẽ được đặt ra như thế nào trong dự án Luật An toàn, vệ sinh lao động đang trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần này?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Đối với Luật An toàn, vệ sinh lao động, Chính phủ cũng có hồ sơ trình về dự án luật và trong đó có đánh giá về tình hình cũng như đánh giá về tác động. Tôi nghĩ rằng, đại biểu Quốc hội cũng cần các ngành phải kiểm định lại việc đánh giá thông tin, số liệu của ngành mình để đảm bảo nguồn cung cấp thông tin cho Quốc hội là đầy đủ và chính xác.

PV: Thực tế cho thấy, đang có nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra, doanh nghiệp tìm cách bịt thông tin và điều này cũng đang gây khó khăn cho việc kiểm kê số lượng vụ tai nạn lao động. Ông nhìn nhận như thế nào về thực trạng này và đâu là giải pháp để nâng cao an toàn, vệ sinh lao động trong bối cảnh tai nạn lao động có xu hướng tăng lên như hiện nay?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Đúng vậy. Cũng có hiện tượng một số doanh nghiệp, thậm chí một số địa phương không báo cáo hết số vụ tai nạn lao động xảy ra. Để chấm dứt tình trạng này và giảm tỷ lệ tai nạn lao động, theo tôi cần phải có 3 giải pháp sau: Thứ nhất, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động nhận thức được quyền và lợi ích khi có tai nạn lao động xảy ra. Vai trò của người lao động là yếu tố lớn trong việc đảm bảo báo cáo và cung cấp đầy đủ số liệu về các vụ tai nạn lao động.

Thứ hai, tăng cường hơn nữa trách nhiệm, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Doanh nghiệp hay địa phương có thể không báo cáo hết nhưng cơ quan quản lý nhà nước nếu phát hiện ra thì buộc các đơn vị vi phạm phải chịu trách nhiệm về việc khai báo không đúng, không hết đó.

Thứ ba, phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, nhất là giữa các ngành trung ương với các cấp địa phương trong việc quản lý nhà nước đối với việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động.

PV: Điểm đáng chú ý trong dự án Luật An toàn, vệ sinh lao động lần này là những đối tượng là người lao động ở khu vực không có quan hệ lao động sẽ được thụ hưởng các chính sách bảo vệ an toàn, vệ sinh lao động. Đây là điểm được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao. Vậy, quan điểm của ông với vấn đề này như thế nào?

Ông Đỗ Mạnh Hùng: Về chủ trương và quan điểm, nhà nước ta vừa có trách nhiệm nhưng đồng thời khuyến khích hình thức, những hoạt động đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh lao động trong tất cả các loại hình lao động, từ lao động chính thức đến lao động không có quan hệ chính thức. Tuy nhiên, chính sách đối với các đối tượng này có sự khác nhau, vì quỹ bảo hiểm tai nạn lao động nghề nghiệp gắn liền với quỹ bảo hiểm xã hội. Ai tham gia bảo hiểm xã hội, cũng là người tham gia quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và nghề nghiệp. Vì thế, đối với đối tượng lao động có quan hệ chính thức, cơ chế chính sách khá rõ ràng nhưng với những đối tượng không có quan hệ lao động chính thức, tôi cho rằng Chính phủ vẫn phải có trách nhiệm với họ. Tuy nhiên, mức độ và giới hạn có thể sẽ khác với đối tượng lao động có quan hệ chính thức. Theo tôi, ít nhất phải có hai khía cạnh: Thứ nhất, tập huấn và huấn luyện để cho người lao động có kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền để tự người lao động thấy được lợi ích, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho bản thân.

PV: Xin cám ơn ông.

PHÚC THẮNG-THU GIANG (ghi)