Bộ Công Thương khẳng định, tổng nguồn cung xăng, dầu từ nay tới cuối năm đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, đồng thời yêu cầu giám sát chặt chẽ các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng.

Tổng nguồn cung được bảo đảm

Chia sẻ về tình hình cung ứng xăng, dầu trong nước các tháng cuối năm, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, hiện nguồn cung xăng, dầu trong nước đang đáp ứng khoảng 75-80% nhu cầu thị trường, còn lại là nhập khẩu. Về sản xuất, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng, dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn quý III dự kiến 3,9 triệu mét khối (chiếm 72% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,3 triệu mét khối/tháng), quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu mét khối (chiếm 80% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,46 triệu mét khối/tháng). Về nhập khẩu xăng, dầu trong tháng 8-2022 ước đạt khoảng 520 nghìn mét khối, dự kiến các tháng cuối năm mỗi tháng doanh nghiệp (DN) nhập khẩu khoảng 500 nghìn mét khối. Trong khi đó, nhu cầu xăng, dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước khoảng 1,6-1,7 triệu mét khối/tháng. “Với nguồn cung xăng, dầu như trên, nguồn cung xăng, dầu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước”, ông Trần Duy Đông khẳng định.

leftcenterrightdel
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.Ảnh: LƯU QUẢNG 

Khẳng định nguồn cung xăng, dầu luôn bảo đảm để phục vụ thị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh nguồn cung xăng, dầu thế giới căng thẳng, có nguy cơ đứt gãy thì trong nước, nguồn cung xăng, dầu luôn được bảo đảm, cung ứng liên tục phục vụ thị trường. Về nguồn cung xăng, dầu hiện nay, với sự hoạt động ổn định của hai nhà máy lọc dầu trong nước; cùng hoạt động nhập khẩu đã được chủ động và giao từ sớm cho các DN, tổng nguồn cung xăng, dầu đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ nền kinh tế. “Chính vì vậy, các thông tin về việc thiếu nguồn cung xăng, dầu là không chính xác, không bình thường, gây rối tình hình, méo mó thị trường”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm cây xăng găm hàng trục lợi

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn cung, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng, dầu Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các đầu mối, hiệp hội đánh giá tổng nguồn cung bảo đảm phục vụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay là mức chiết khấu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý với cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên từ một số chủ cửa hàng bán lẻ xăng, dầu cho thấy, thời gian qua, họ xin tạm dừng kinh doanh là do khó mua được hàng từ các thương nhân cung ứng xăng, dầu hoặc phải chấp nhận nhập hàng với chiết khấu bằng 0. Như thế, cộng với các chi phí bán hàng, vận chuyển, nhân viên phục vụ cửa hàng... thì cửa hàng bán lẻ càng bán ra càng lỗ.

Liên quan tới tình trạng các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu càng bán càng lỗ, một số ý kiến cho rằng, cơ chế điều hành hiện nay nhiều bất cập. Các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu đặt câu hỏi: Tại sao yêu cầu các cửa hàng tư nhân dù bán lỗ liên tục nhưng không được đóng cửa? Tại sao không bù lỗ cho các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tư nhân để duy trì mục tiêu phục vụ cho nền kinh tế thị trường? Đồng thời, các DN bán lẻ cho rằng, quy định, mỗi DN bán lẻ hiện chỉ được phép ký hợp đồng với một DN đầu mối xăng, dầu đang gây ra bất cập. Khi có sự cố thì DN không được lấy hàng từ đầu mối khác. Do đó, các đơn vị này ý kiến cơ quan quản lý nên cho cửa hàng bán lẻ được ký hợp đồng với nhiều DN đầu mối để vừa tăng sức cạnh tranh trên thị trường, vừa đáp ứng được nguồn hàng.

Để ổn định thị trường, tránh những thông tin không đúng về tình trạng nguồn cung xăng, dầu trong nước, ngày 30-8, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng, dầu trên cả nước. Các đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng, dầu của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, bao gồm cả thương nhân kinh doanh xăng, dầu; đại lý; cửa hàng bán lẻ xăng, dầu... Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát các cơ sở đóng cửa, có dấu hiệu “găm hàng” trục lợi bất chính. “Hiện chúng ta khẳng định là không thiếu nguồn thì tại sao lại không có nguồn, đến cửa hàng thì phải đi vào tận nơi để làm cho rõ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu sở công thương các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng, dầu cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng, dầu, có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm duy trì bán hàng liên tục. “Nếu phát hiện các cửa hàng sai phạm như: Dừng hoạt động kinh doanh không có lý do chính đáng; bán hạn chế về số lượng và thời gian trong ngày... Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý vi phạm nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn hoặc ở mức cao thì đề nghị xử lý theo quy định của bộ luật hình sự”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước tình hình mặt hàng xăng, dầu có diễn biến phức tạp, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản khẩn chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường 63 tỉnh, thành phố, tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng này. Theo đó, về xử lý tình huống hết hàng, đóng cửa, Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị các đơn vị làm rõ lý do. Tại các DN bán lẻ xăng, dầu, nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải “đo bồn” và đối chiếu hóa đơn mua bán hàng để xác định lượng hàng tồn kho. Nếu hết hàng do chủ quan của DN và các vi phạm khác phải xử lý nghiêm. Nếu vì lý do các thương nhân cung ứng xăng, dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý) không cung ứng đủ hàng thì làm việc tiếp với các thương nhân cung ứng này để làm rõ nguyên nhân.

MINH ĐỨC