QĐND - Năm 2014, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) kỷ niệm 25 năm thành lập, được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, cũng là năm ghi dấu ấn với mức tăng trưởng vượt bậc về doanh thu (ước đạt 196.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm 2013). Sau vài năm tăng trưởng có xu hướng giảm dần và giữ ở mức 15% thì năm nay Viettel đã tăng tốc trở lại.

Nếu nhìn vào những khó khăn của các doanh nghiệp thời gian vừa qua, hay nhìn vào những thách thức mà Viettel phải vượt qua thì con số tăng trưởng doanh thu 20%, tương đương hơn 32.500 tỷ đồng, là rất đáng khâm phục. Ngay từ đầu năm, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel đã đặt mục tiêu phải chặt đứt chuỗi giảm tốc độ tăng trưởng của tập đoàn trong vài năm gần đây. Nhận thức rõ rằng, những yếu tố thành công của giai đoạn trước đã phát huy đến ngưỡng, muốn thành công trong giai đoạn tiếp theo thì phải mở rộng “không gian sống”, tìm kiếm những lợi thế mới, có thêm động lực mới, vì thế năm 2014, Viettel đã đẩy mạnh kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng băng thông rộng, tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, nghiên cứu phát triển công nghệ cao…

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng tham quan mô hình máy bay không người lái do Tập đoàn Viễn thông Quân đội nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: Quỳnh Dương

 

Sang năm 2014, mảng đầu tư kinh doanh ra nước ngoài đã có thêm nhiều bước tiến tốt hơn năm 2013. Ngày 16-10, mạng di động Bitel, thương hiệu của Viettel tại Pê-ru, đã chính thức khai trương, trở thành thương hiệu thứ 7 của Viettel tại 3 châu lục trên thế giới. Pê-ru là thị trường đầu tiên của Viettel có nền kinh tế mạnh hơn Việt Nam, với thu nhập GDP đầu người cao gấp 3 lần Việt Nam. Việc kinh doanh tại một thị trường phát triển hơn Việt Nam, cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực viễn thông như Telefonica, Claro sẽ giúp đội ngũ của Viettel được trải nghiệm, được kiểm chứng sức mạnh, củng cố tự tin đầu tư vào các quốc gia tại châu Mỹ, châu Âu, hướng tới mục tiêu Top 10 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, tại hai thị trường châu Phi là Tan-da-ni-a và Bu-run-đi, Viettel đã được cấp giấy phép và đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng. Viettel cũng đang tìm kiếm cơ hội, xúc tiến đầu tư vào một loạt nước khác như: Công-gô, Kê-ni-a, Bê-la-rút, Buốc-ki-na Pha-xô… Hiện nay, Viettel đã đầu tư, kinh doanh tại 9 thị trường nước ngoài. Doanh thu từ thị trường nước ngoài của Viettel đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Ngày 2-12 vừa qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được công bố là doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014. Đồng thời, Viettel cũng được vinh danh doanh nghiệp có thành tựu xuất sắc trong giai đoạn 2010-2014. Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp Viettel đứng đầu danh sách nộp thuế nhiều nhất. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô, hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đây quả là một sự vượt khó, một cống hiến đáng quý đối với ngân sách quốc gia.

Không chỉ đứng đầu về đóng góp vào ngân sách, Viettel liên tục triển khai những chương trình giàu ý nghĩa xã hội như “quang hóa” miễn phí ngành giáo dục Việt Nam, tặng bò giống giúp người nghèo biên giới, tặng học bổng khuyến khích học sinh nghèo, phẫu thuật tim miễn phí cứu trẻ em bị dị tật tim. Trong năm 2014, Viettel đã kết nối hạ tầng băng thông rộng đến 8.552 đơn vị giáo dục nữa, nâng tổng số đơn vị được triển khai băng thông rộng và các dịch vụ công nghệ thông tin lên 35.695 đơn vị, chiếm 85% tổng số đơn vị giáo dục trên toàn quốc. Mục tiêu là năm 2015, Viettel sẽ kết nối miễn phí internet băng thông rộng đến hơn 40.000 đơn vị giáo dục của Việt Nam. Viettel cũng sẽ hỗ trợ ngành giáo dục về ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia, hệ thống giáo dục điện tử… góp phần tin học hóa toàn ngành. Nếu thực hiện được mục tiêu này thì ngành giáo dục Việt Nam sẽ có hạ tầng internet không hề thua kém các nước phát triển, bởi ngay nước Mỹ cũng chỉ đang thực hiện "quang hóa" cho 15.000 trường học đến hết năm 2015.

Trong năm 2014, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” mà Viettel là đơn vị thực hiện chính đã tặng được hàng nghìn con bò cái sinh sản giúp các hộ nghèo. Mục tiêu của chương trình là, trong giai đoạn 2014-2016 sẽ tặng 24.000 con bò cái sinh sản giúp các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc.

Việc đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân vừa qua là một phần thưởng xứng đáng với những giá trị tổng hợp của Viettel đối với nền quốc phòng, an ninh của Việt Nam. Hệ thống mạng viễn thông rộng lớn, phủ ra cả nước ngoài của Viettel luôn sẵn sàng phục vụ thông tin quân sự trong mọi tình huống, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Viettel cũng đã tự nghiên cứu, sản xuất và triển khai lắp đặt thành công hệ thống phần mềm và ra-đa quản lý vùng trời, trực tiếp tham gia bảo đảm tốt thông tin liên lạc phục vụ nhiệm vụ diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống bạo loạn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Viettel cũng sản xuất thành công một số trang, thiết bị quân sự bảo đảm bí mật, phù hợp cách tác chiến, nâng cao tiềm lực quốc phòng của đất nước.

Có thể thấy, Viettel khá tiêu biểu cho đơn vị quân đội trong thời bình, vừa nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, vừa nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

HỒ THỦY TIÊN