QĐND - Hôm vừa rồi có việc phải về quê, tôi ra Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) để về Thái Bình. Khi xe ra đến cầu Chui, vài người đứng dưới đường đưa tay vẫy xe. Anh lái xe chẳng những không táp vào ven đường đón khách mà còn càm ràm khá to:
- Từ đây vào bến có vài trăm mét, không chịu vào bến mà mua vé đàng hoàng, lại đứng đây vẫy xe. Rõ vớ vẩn!
Tôi ngạc nhiên, quay sang hỏi lái xe:
- Tôi vẫn thường thấy các lái xe đón khách ở đây mà anh?
- Các xe họ đón liều thôi anh ạ! Vì nếu chẳng may gặp lực lượng chức năng là họ xử phạt ngay. Đây là nơi đã quy định cấm dừng đón-trả khách.
- Cấm thế sao các xe vẫn dừng đón-trả khách dù có khi bị phạt? Vậy lái xe không sợ phạt à? Còn anh thì...
Thấy tôi tiếp tục hỏi, anh lái xe mới thật thà giải thích:
- Các xe dừng, đỗ đón-trả khách như vậy thường là những xe tư nhân hoặc cũng có thể là xe của công ty. Sở dĩ họ dám vi phạm quy định là vì nếu chẳng may bị phạt thì chủ xe hoặc công ty họ chịu. Họ có phải bỏ tiền túi ra đâu. Chủ xe và công ty chấp nhận điều đó bởi họ tính toán đến lợi nhuận từng chuyến, vì thực ra cũng lâu lâu mới bị phạt một lần. Còn tôi, sở dĩ không dừng đón-trả khách vì công ty tôi quy định những lỗi như vậy lái xe phải tự bỏ tiền túi ra mà nộp phạt. Thế nên tôi chả dại. Đón được một vài khách, thu vài trăm nghìn tiền vé cho công ty, nhưng không may bị phạt thì mình lại phải bỏ tiền túi ra...
Rồi anh vừa như hỏi, vừa như kiến nghị... với tôi: "Dân mình kể cũng lạ thật anh nhỉ, có vài trăm mét mà không chịu tới bến mua vé, lên xe có chỗ ngồi đàng hoàng, cứ thích đứng bắt xe ngoài đường. Đây là thói quen xấu phải không anh? Mà thói quen này lại được các lái xe, chủ phương tiện “tiếp sức”. Nếu có trách thì trách cả lái xe, chủ phương tiện lẫn cả hành khách. Còn nếu xử phạt, ngoài xử phạt lái xe, chủ phương tiện thì cũng nên xử phạt cả hành khách vi phạm thì mới công bằng".
Thật đáng khen bác tài chuyến xe tôi đi đã chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Câu nói của bác cũng gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm. Phải nói rằng, là người trong cuộc nhưng người lái xe khách có cách nhìn nhận, đánh giá khá khách quan. Đặc biệt là gợi ý: Nên xử phạt cả "ba bên" nếu vi phạm nên được các lực lượng chức năng ghi nhận, tiếp thu, góp phần xử lý nạn "xe dù, bến cóc", bắt khách bừa bãi như hiện nay.
NGHINH XUÂN