QĐND - Là doanh nghiệp "sinh sau đẻ muộn" trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS), trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn nhưng Công ty Cổ phần Địa ốc MB (gọi tắt là MBLand, thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội) lại phát triển tốt, được bình chọn vào tốp 300 “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”. Chúng tôi đã có cuộc đối thoại với Phó chủ tịch HĐQT thường trực kiêm Tổng giám đốc MBLand Vũ Thành Huế về vấn đề này.
 |
|
Phó chủ tịch HĐQT thường trực kiêm Tổng giám đốc MBLand Vũ Thành Huế.
|
Phóng viên (PV): Là một trong số ít doanh nghiệp BĐS hiện nay vẫn đạt được doanh thu, lợi nhuận cao trong khi thị trường BĐS trầm lắng, bí quyết nào đã giúp MBLand phát triển, thưa đồng chí?
Ông Vũ Thành Huế: Thị trường BĐS cuối năm 2013 và cả năm 2014 tuy đã có những chuyển dịch đáng kể, nhưng nhìn chung vẫn chưa thể “tăng nhiệt”. Khó khăn, thách thức còn nhiều phía trước. Dẫu vậy, MBLand đã có kế hoạch đối phó để đưa doanh nghiệp phát triển; vượt qua những khó khăn, trở ngại. Đó là việc luôn bám sát chiến lược kinh doanh mà đại hội cổ đông và HĐQT của MBLand đã vạch ra; kết hợp đa dạng các nguồn vốn để bảo đảm tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận; quan tâm đến các tổ chức tài chính khi có nhu cầu nhà ở; triển khai các hoạt động kinh doanh ngắn hạn để mang lại lợi nhuận ổn định… đặc biệt là việc không chạy theo số đông… Chính vì thế, khi thị trường BĐS còn trong bối cảnh khó khăn thì tăng trưởng của MBLand vẫn đạt cao. Các chỉ tiêu tài chính ROA, ROE năm 2013 của MBLand đều tăng trưởng hơn 200% so với năm 2012. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn chủ sở hữu của MBLand đạt hơn 750 tỷ đồng, tổng tài sản bao gồm cả các công ty thành viên xấp xỉ 2000 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2013, MBLand đã bán và phân phối tiêu thụ hơn 600 căn hộ Dự án Golden Palace, sàn bất động sản của MBLand được khách hàng đánh giá cao… Với những nỗ lực, sự nhạy bén và cả quyết tâm phấn đấu của doanh nghiệp quân đội, MBLand đã được thị trường ghi nhận bằng những giải thưởng uy tín như: Giải thưởng doanh nghiệp phân phối sản phẩm tốt nhất thị trường phía Bắc, Giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng, vươn lên vị trí thứ 5 trong tốp 10 công ty BĐS hoạt động hiệu quả trên thị trường khu vực phía Bắc; được bình chọn vào tốp 300 “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”.
PV: Liệu có “mạo hiểm” quá không khi MBLand vẫn hướng đến những đối tượng khách hàng trung và cao cấp trong khi sức mua thị trường giảm. Nhiều dự án nhà ở thương mại hiện nay phải xin “chuyển đổi” sang nhà ở xã hội để phù hợp với khả năng chi trả của người mua nhà, nhất là những người có thu nhập thấp?
Ông Vũ Thành Huế: Chắc chắn không “mạo hiểm”. Thị trường nào cũng có khách hàng và đặc tính riêng của nó. Dù hướng đến những khách hàng trung, cao cấp nhưng MBLand vẫn có cách tiếp cận và chiến lược thu hút riêng của mình, miễn là đánh trúng được nhu cầu thị hiếu của họ. MBLand tin tưởng sẽ thành công nếu đầu tư và chuẩn bị chu đáo trước khi chào bán ra thị trường…
PV: Đồng chí có thể cho biết kết quả kinh doanh năm 2014 của MBLand?
Ông Vũ Thành Huế: Dẫu thị trường BĐS nước ta hiện còn rất khó khăn, nhưng doanh thu của MBLand năm 2014 vẫn đạt tăng trưởng 233,3% so với cùng kỳ năm 2013, ROE đạt kế hoạch và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2013, hệ số nợ thấp, lợi nhuận đạt 105% so với kế hoạch năm.
PV: Năm 2015 và 2016 thị trường BĐS được dự báo là vẫn tiếp tục khó khăn. MBLand có những kế hoạch gì để đối phó với khó khăn trên?
Ông Vũ Thành Huế: Để đứng vững và tiếp tục phát triển trong những thời điểm khó khăn, công ty sẽ tập trung cấu trúc theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu. Với quyết tâm thay đổi để thích nghi, thay đổi để gắn kết, MBLand luôn thực hiện đúng theo phương châm “Giá trị tạo niềm tin”. Và đây cũng chính là thông điệp, là cam kết của MBLand với khách hàng; nhất là trong thời điểm cạnh tranh giữa các thương hiệu cùng ngành hàng, giữa các ngành hàng với nhau ngày càng gay gắt. Trong giai đoạn 2015-2020, MBLand tập trung vào 6 trụ cột chính, bao gồm: Phát triển quỹ đất, phát triển quỹ nhà, đầu tư tài sản bất động sản có dòng tiền và tăng thu dịch vụ, phát triển dự án khách sạn và resort, tăng trưởng các hoạt động sản xuất kinh doanh có gắn kết với MB, đẩy mạnh hoạt động bán chéo với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB), xây dựng thương hiệu MBLand ngày càng gần gũi với khách hàng, đó chính là yếu tố quan trọng để MBLand phát triển.
PV: Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chú trọng đến xây dựng văn hóa kinh doanh cho cán bộ, công nhân viên của mình. MBLand có nghĩ đến điều đó?
Ông Vũ Thành Huế: Thực tế văn hóa là một trong những thước đo giá trị. Dù phát triển đến đâu thì cốt lõi cuối cùng lại hướng tới giá trị văn hóa. Doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững nếu thường xuyên biết xây dựng, vun đắp các tiêu chí về văn hóa doanh nghiệp. Chính vì điều đó mà trong 7 năm qua, ngay từ khi thành lập, MBLand luôn quan tâm, chú trọng tới xây dựng văn hóa kinh doanh cho mọi cán bộ, công nhân viên. Công ty còn thiết lập cả một chuẩn “SLA” hay còn gọi là chuẩn về chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giữa bên cung ứng dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ để bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ được đáp ứng tốt nhất đối với khách hàng khi có yêu cầu. Đó còn là việc thực hiện cam kết trên toàn hệ thống MBLand về chất lượng dịch vụ đối với khách hàng, một giá trị cao đẹp của doanh nghiệp quân đội hiện nay.
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!
HOÀNG GIA MINH (thực hiện)