Tăng trưởng mạnh về doanh thu, lợi nhuận

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn 65.900 chuyến bay, vận chuyển trên 12,1 triệu lượt hành khách, trong đó, 3,5 triệu khách quốc tế, tăng 26% và 30% so với cùng kỳ. Các chuyến bay của hãng đạt hệ số sử dụng ghế bình quân cao trên 85% và độ tin cậy kỹ thuật 99,63%. Tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt 33.000 tấn, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Đội máy bay của Vietjet có 103 máy bay bao gồm 7 máy bay thân rộng, 18 máy bay do Vietjet Thái Lan khai thác, 3 máy bay mới đang giao hàng.

Đáng chú ý, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vận chuyển hàng không quý II-2023 đạt 12.522 tỷ đồng và 72 tỷ đồng, tăng 10% và 101%; doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 16.872 tỷ đồng và 214 tỷ đồng, tăng 46% và 18% so với quý II-2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 29.770 tỷ đồng, tăng 87% và hoàn thành 60% kế hoạch năm. Mảng doanh thu phụ trợ duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 9.000 tỷ đồng, gấp hai lần cùng kỳ và đóng góp 40% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 387 tỷ đồng, tăng 167% so với cùng kỳ.

leftcenterrightdel
Vietjet tiên phong mở nhiều đường bay mới kết nối Việt Nam và thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hãng hàng không Vietravel Airlines tăng tổng số chuyến bay thực hiện lên 48%, tổng số giờ bay tăng 55,1%, tổng số ghế ứng tăng 43,3% và tổng số hành khách tăng 42,7% so với cùng kỳ đầu năm 2022.

Đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong quý II-2023, tổng công ty đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với quý II-2022. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch Covid-19.

Sau khi trừ đi giá vốn, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng trong quý II-2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng công ty đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ gộp nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022. Khoản lỗ của quý II cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.

Bổ sung máy bay, tiếp tục mở rộng mạng đường bay

Mạng đường bay của một số hãng hàng không tiếp tục được mở rộng trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, Vietjet đã mở mới 11 đường bay quốc tế trong quý II-2023 đến Úc, Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay lên 120 đường bay (45 đường bay quốc nội, 75 đường bay quốc tế). Vietjet là hãng tiên phong khai thác thị trường Ấn Độ với các đường bay nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ.

leftcenterrightdel
Hành khách chào đón đường bay mới với các dịch vụ chất lượng của Vietjet.

Trong 6 tháng đầu năm, có 14,6 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam qua đường hàng không, các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển 6,9 triệu lượt khách, trong đó, Vietjet đóng góp trên 50%. Vietjet đã vận chuyển 3,5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, hỗ trợ tích cực cho du lịch, đầu tư quốc tế.

Bên cạnh đó, Vietjet tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng với hạng ghế mới Business, nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng như “Bay trước – Trả sau”, Thẻ tín dụng du lịch, miễn phí bảo hiểm du lịch, các tiện tích mua sắm hàng miễn thuế trên chuyến bay. Trong đó, chương trình khách hàng thân thiết SkyJoy hiện đã có gần 9 triệu thành viên.

leftcenterrightdel
Vietjet tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Với lượng khách vận chuyển lớn, nhất là khách quốc tế và những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm, Vietjet hướng đến đạt và vượt kết hoạch năm 2023, tiếp tục đóng góp cho phục hồi và tăng trưởng du lịch, đầu tư và kinh tế nói chung.

Hãng hàng không Vietravel Airlines cũng đã triển khai kế hoạch phát triển trong 6 tháng cuối năm 2023. Hãng dự kiến sẽ đón máy bay thứ 5 và đưa vào khai thác trong giai đoạn giữa tháng 8-2023, đồng thời tăng đội máy bay lên 6 chiếc trong năm 2023. Với việc tăng số lượng máy bay, hãng sẽ mở rộng mạng đường bay nội địa và quốc tế trong năm nay, thị trường mục tiêu hãng nhắm đến là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Tuy nhiên, đối với một số đơn vị vận tải hàng không, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc). Các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Từ những yếu tố đó, kết quả sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của từng đơn vị, nhất là công tác quản trị, giảm chi phí, tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả.

Bài và ảnh: BẢO LINH