QĐND Online - Vừa qua, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội cùng hơn 60 doanh nhân Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam - UAE, diễn ra tại Dubai. Kết thúc chuyến thăm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Văn Khải, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội về thị trường UAE và khả năng xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp quân đội tại thị trường này.
 |
|
Đại tá Phạm Văn Khải
|
PV: Xin ông cho biết thị trường UAE (các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) có những lợi thế nào so với các thị trường khác trong khu vực và có phù hợp với các doanh nghiệp quân đội không?
Đại tá Phạm Văn Khải: UAE là một thị trường mở, tiêu dùng nội địa phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời là thị trường tái xuất lớn thứ 3 thế giới. UAE hiện đang được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, phải kể đến Dubai, vương quốc chỉ với 1,5 triệu người, song thu nhập đầu người lại ở mức cao trên 48.000 USD/người/năm. Thị trường UAE nói chung và Dubai nói riêng được đánh giá có dung lượng lớn bởi nó là đầu mối cung cấp hàng hóa cho nhiều quốc gia và khu vực lân cận.
Các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường UAE được hưởng các chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và sau đó là thu nhập cá nhân, những rào cản thuế quan và hạn ngạch rất ít. Thủ tục nộp thuế cũng đơn giản, một lần ngay khi hàng hóa được thông quan. Các mặt hàng của Việt Nam đều là những mặt hàng mà UAE có nhu cầu cao như hàng nông sản bao gồm tiêu đen, gạo, cà phê, chè, rau quả nhiệt đới chế biến… Ngoài ra, UAE cũng có thể giữ vai trò là cửa ngõ quan trọng để Việt Nam gia nhập các thị trường Trung đông và Bắc Phi.
Thực tế cho thấy, thị trường UAE nói chung và Dubai nói riêng mở rộng với tất cả các loại hình sản phẩm, hiện tại, trong Hiệp hội chúng tôi có gần 200 doanh nghiệp với rất nhiều loại hình ngành nghề, dịch vụ khác nhau, điển hình nhất là các ngành dệt may, nông sản (điều, cà phê) và các hàng hải sản đông lạnh đều là những hàng hóa tiềm năng đối với thị trường này.
PV: Ông nhận định loại hình hàng hóa, dịch vụ nào của Việt Nam nói chung và của doanh nghiệp quân đội nói riêng có thể tìm hiểu và xuất khẩu thành công sang Dubai?
Đại tá Phạm Văn Khải: Dubai là thị trường mở, thuế nhập khẩu thấp, không có các rào cản, nhu cầu đa dạng về chủng loại và quy cách phẩm chất, chất lượng hàng hóa loại nào cũng đều có thể chấp nhận. Thị trường tiêu thụ khá rộng lớn vì từ Dubai hàng hoá được tái xuất đi 196 quốc gia và vùng lãnh thổ với số dân xấp xỉ 1,4 tỷ người. Những năm gần đây, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Dubai ngày càng tăng. Hàng Việt Nam xuất khẩu sang Dubai chủ yếu là: Tiêu đen, giày dép, gạo, dệt may, thuốc lá, thủ công mỹ nghệ, hải sản, rau quả, cà phê, chè, hạt điều, sản phẩm gỗ, hàng điện tử, sản phẩm nhựa, đồ chơi trẻ em, mỳ ăn liền...
Đối với doanh nghiệp quân đội, hiện chúng tôi đang nghiên cứu các sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm. Một số doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu bền vững và uy tín nhiều năm tại thị trường trong và ngoài nước.
 |
| Nhiều doanh nghiệp quân đội đã tham dự Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam - UAE |
PV: Các doanh nghiệp quân đội phù hợp với thị trường này cần có những động thái gì nếu muốn thâm nhập thị trường rộng lớn và tiềm năng này?
Đại tá Phạm Văn Khải: Như tôi đã phân tích ở trên, bên cạnh những lợi thế cũng có nhiều khó khăn khi doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng hóa sang Dubai, doanh nghiệp quân đội cũng không phải ngoại lệ. Nếu đã nghiên cứu vào thị trường này thì phải có các hoạch định và chiến lược rõ ràng, xác định sự cạnh tranh về giá khốc liệt, khó dự báo nhu cầu nhập khẩu và xác định thị hiếu tiêu dùng để có những bước đi đúng.
PV: Chuyến thăm UAE lần này có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam, vậy theo ông Hiệp hội sẽ kết nối với các doanh nghiệp này như thế nào để có nhiều thuận lợi hơn?
Đại tá Phạm Văn Khải: Hiện nay, UAE đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á và là thị tiêu thụ quan trọng và có nhiều tiềm năng đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tôi thấy, cần thiết phải xác định các lĩnh vực dự án trọng tâm, trọng điểm để chọn lọc doanh nghiệp, nhà đầu tư cho phù hợp với cả đôi bên để kết nối, hợp tác. Đối với các doanh nghiệp quân đội, trong những năm qua, chúng tôi đã kết nối với một số doanh nghiệp trong nước có nhu cầu xuất khẩu để tìm hiểu thị trường UAE. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ triển khai một số hội thảo chuyên sâu về ngành, trọng tâm là các ngành may mặc, da giày, thủy hải sản, điều, cà phê… để nắm bắt tình hình và nhu cầu của doanh nghiệp. Hy vọng, các doanh nghiệp quân đội sẽ tận dụng được những lợi thế và tiềm năng để đẩy mạnh công tác xuất khẩu vào thị trường UAE trong tương lai gần.
PV: Xin cảm ơn ông!
Thực hiện: MINH NGUYỆT