Triển khai chiến lược kinh doanh linh hoạt, nhanh nhạy

Trước đây, thuật ngữ Big 4 ngành ngân hàng dùng để nhắc đến 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam là: Agribank (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam), Vietcombank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam), BIDV (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam) và VietinBank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam).

Tuy nhiên, thuật ngữ Big 5 đang dần được giới chuyên gia tài chính nhắc đến khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chính thức vươn lên tốp 5 ngân hàng thương mại dẫn đầu hệ thống ngân hàng. Điểm chung dễ nhận thấy trong nhóm Big 5 là sự hiện diện của vốn nhà nước. Tại MB, Nhà nước sở hữu vốn thông qua Bộ Quốc phòng và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) với tỷ lệ xấp xỉ 50%. Điều này mang lại cho Ngân hàng một không gian tự chủ đáng kể trong việc ra quyết định, giúp MB triển khai chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt, nhanh nhạy và sát với thị trường.

 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính - ngân hàng phù hợp với các đối tượng khách hàng. Ảnh: PHƯƠNG ANH

6 tháng đầu năm 2025, bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, xung đột chính trị giữa các quốc gia, rào cản thuế quan, bất ổn chính sách đẩy lạm phát cao hơn ở một số quốc gia. Điều này đã tác động không nhỏ đến kinh tế trong nước cũng như hoạt động của các ngân hàng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, MB vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, duy trì tốc độ tăng trưởng tốp đầu ngành ngân hàng.

Cụ thể, tính đến ngày 30-6-2025, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 14,2% so với cuối năm 2024. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng hợp nhất đạt gần 913.000 tỷ đồng, tăng 12,5% (cao hơn mức tăng trưởng tín dụng của ngành là 9,9%). MB tiếp tục mở rộng tín dụng bền vững, chất lượng tài sản được kiểm soát hiệu quả với tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,6% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu (khả năng phòng thủ của ngân hàng trước những rủi ro liên quan đến nợ xấu) đạt 88,9%, tăng đáng kể so với cuối quý I-2025; khẳng định năng lực trích lập dự phòng đầy đủ và bền vững. Tiền gửi của khách hàng cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10%, đạt hơn 783.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục là điểm sáng khi đạt gần 297.000 tỷ đồng, chiếm 37,9% tổng tiền gửi khách hàng. Đây là một trong những tỷ lệ CASA cao nhất thị trường, cho thấy hiệu quả từ nền tảng ngân hàng số.

 
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính - ngân hàng phù hợp với các đối tượng khách hàng. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Hiệu quả hoạt động ngân hàng vượt trội trong 6 tháng đầu năm, MB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 15.900 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu nhập hoạt động đạt 32.600 tỷ đồng, tăng mạnh 24,6%. Trong đó, thu nhập từ dịch vụ tăng 37% cho thấy chiến lược đa dạng hóa nguồn thu, đặc biệt từ các dịch vụ tài chính số, bảo hiểm và đầu tư đang phát huy hiệu quả rõ nét. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 27,3%, thuộc nhóm thấp nhất hệ thống, thể hiện khả năng kiểm soát chi phí vượt trội. Biên lãi ròng (NIM) hợp nhất đạt 4,1%, duy trì ở mức cao, nhờ tối ưu cấu trúc tài sản sinh lời và tỷ trọng CASA lớn. Qua đó, tiếp tục giữ vững vị thế của MB trong nhóm Big 5 ngân hàng hàng đầu thị trường về hiệu quả hoạt động, sức mạnh nền tảng, giữ vững lợi thế cạnh tranh so với các ngân hàng đồng hạng.

Thượng tá Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, MB đã cải tiến quy trình/hệ thống, ứng dụng sâu rộng AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn) trong quản trị và ra quyết định kinh doanh, mạnh dạn triển khai chuyển đổi hệ thống lõi, chuẩn hóa thông tin định giá. Đặc biệt, MB tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa với 36 chương trình, kinh phí hơn 80 tỷ đồng.

 
Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) dự lễ khánh thành nhà đại đoàn kết trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Tiên phong trong chuyển đổi tài chính

Đánh giá cao kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của MB, TS Tô Hoài Nam, Ủy viên Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định: MB đã khai thác lợi thế là một ngân hàng có xuất thân từ LLVT với tính kỷ luật, kỷ cương và tổ chức chặt chẽ, từ đó biến thành hiệu suất, hiệu quả kinh doanh trong hoạt động của mình.

Ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình mới với tốc độ nhanh, ví dụ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phê duyệt tín dụng, tự động hóa quy trình vận hành nội bộ và đang phát triển rất mạnh mẽ hệ sinh thái số. MB cũng có nhiều hoạt động chủ động tìm kiếm, tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ mở các tài khoản nộp thuế, tiếp cận dòng tiền, tín dụng ưu đãi cho nhiều hộ kinh doanh và đây chính là ưu thế của Ngân hàng.

“Với tiềm lực như trên, tôi mong muốn MB tiếp tục gia tăng nội lực để trở thành ngân hàng tiên phong trong phát triển các sản phẩm đặc thù dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như xây dựng nền tảng tín dụng số dành riêng cho đối tượng này. Ngoài ra, Ngân hàng nên phục vụ sâu hơn cho nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, các hộ kinh doanh có quy mô doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Có thể coi đây là một nhiệm vụ, trách nhiệm trong việc hỗ trợ các khu vực yếu thế trong cạnh tranh. MB là một trong số ít ngân hàng có tiềm lực tài chính, tăng trưởng mà còn giữ được tính kỷ luật trong Quân đội, chất lượng cán bộ tương đối cao, nền tảng công nghệ mạnh mẽ. Tôi hy vọng MB sớm trở thành ngân hàng dẫn dắt cho khối các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra quốc tế; giữ vị trí quan trọng là một trong những trụ cột tài chính công nghệ trong thời đại số, tiên phong trong chuyển đổi tài chính. Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, MB cần mở rộng tài chính toàn diện, hướng đến khu vực nông nghiệp, khởi nghiệp, đầu tư vào tín dụng xanh, nông nghiệp công nghệ cao. Đây là những điểm mấu chốt tạo động lực phát triển bền vững và nền tảng của MB hoàn toàn có thể tiên phong trong các lĩnh vực đó với tính khả thi cao”, TS Tô Hoài Nam nhấn mạnh.

Giải pickleball do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) tổ chức vào tháng 6-2025 để gây quỹ trồng 1 triệu cây xanh tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Xác định tầm nhìn “Trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu” với phương châm “Tăng tốc-Thực chất-Hiệu quả”, Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB khẳng định: 6 tháng cuối năm 2025, MB đặt mục tiêu tốp 1 về tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả trong nhóm Big 5; tốp 1 về số lượng khách hàng, giao dịch và an toàn thông tin. MB cũng tiếp tục phát động chương trình CSR (trách nhiệm xã hội) cộng hưởng "HiGreen-Vì Trường Sa xanh" với mục tiêu 161 tỷ đồng, trồng 1 triệu cây xanh trên quần đảo Trường Sa. 

NGUYỄN ANH VIỆT

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.