QĐND Online - Chiều 25-11, Quốc hội tiếp tục phiên làm việc tại hội trường và nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Theo Báo cáo giải trình, nhiều ý kiến của ĐBQH tán thành sự cần thiết ban hành Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý tương đối hoàn chỉnh. Có ý kiến đề nghị cần thống nhất với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt về chức năng của nhà ở là để phục vụ cho việc ở và để tái sản xuất sức lao động, tách công năng, chức năng ở với các chức năng khác. Có ý kiến lại đề nghị cần nghiên cứu các quy định của một số điều luật là bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất, tính công khai, minh bạch để tránh những chồng chéo, mâu thuẫn giữa Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai và một số luật liên quan.
Về công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Điều 9, Báo cáo giải trình cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc trường hợp người mua nhà chưa thanh toán đủ tiền mà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở dễ làm phát sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng. Có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn quyền sở hữu về nhà ở để tránh việc hiểu nhà ở xây dựng không phù hợp với pháp luật cũng được công nhận quyền sở hữu. Có ý kiến đề nghị bổ sung thêm một khoản như sau: “Nhà đầu tư phải cam kết chất lượng và thời hạn sử dụng công trình và có trách nhiệm bồi thường khi công trình đưa vào sử dụng không bảo đảm yêu cầu trước khi cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận".
Theo Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, nội dung của Điều này chỉ quy định về hình thức ghi nhận quyền sở hữu nhà ở cho các tổ chức, cá nhân; còn điều kiện thanh toán tiền mua nhà ở để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì đã được quy định tại Mục 2 Chương IV của dự thảo Luật (trường hợp mua bán nhà ở xã hội) và quy định trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (trường hợp mua bán nhà ở thương mại). Mặt khác, theo quy định của pháp luật đất đai về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì chỉ khi người mua thanh toán đủ số tiền mua nhà thì mới có đủ hóa đơn, giấy tờ cần thiết từ phía chủ đầu tư để có thể được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu.
 |
| Ảnh minh họa/vneconomy.vn |
Tuy nhiên, để bảo đảm quyền của chủ sở hữu nhà ở và các bên có liên quan, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho chỉnh sửa quy định tại khoản 1 theo hướng làm rõ quyền sở hữu nhà ở đã được xác lập trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; đồng thời sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 123 theo hướng quy định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán.
Tại Điều 12 về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở, đa số ý kiến tán thành với quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở như dự thảo Luật, có ý kiến cho rằng quy định tại khoản 3 về trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư với người mua nhà là chưa phù hợp. Có ý kiến đề nghị quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là thời điểm đăng ký quyền sở hữu để bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự và Luật Đất đai năm 2013. Ý kiến khác lại đề nghị không quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu tại Luật Nhà ở mà nên để Bộ Luật Dân sự điều chỉnh.
Đặc biệt, tại Điều 49 và Điều 51 về đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, có ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, người cô đơn, người khuyết tật, cũng thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở. Về đối tượng là lực lượng vũ trang, UBTVQH cho rằng: Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở theo các chương trình mục tiêu đang áp dụng cho một số đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo tại khu vực nông thôn, miền núi, hộ gia đình tại khu vực thường xuyên bị bão lũ, thiên tai (trong đó không phân biệt đối tượng là lực lượng vũ trang hoặc các hộ gia đình, cá nhân khác). Đây là các đối tượng có khó khăn về nhà ở, đất ở cần có sự hỗ trợ của Nhà nước để các hộ gia đình này ổn định cuộc sống.
Đối với các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân mà không thuộc diện nêu trên thì ngoài việc được hưởng chính sách thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội như hiện nay, dự thảo Luật cũng đã bổ sung thêm hình thức được hưởng chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở...
Về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài ở Điều 159, Chương IX, có ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn về đối tượng, điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài để bảo đảm an ninh, quốc phòng. Về vấn đề này, UBTVQH cho biết: Việc quy định mở rộng đối tượng, điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhằm tạo yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài và phù hợp xu thế hội nhập quốc tế. Để bảo đảm an ninh, quốc phòng thì trong dự thảo Luật đã có các quy định chặt chẽ như: Chỉ cho phép mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, cho phép sở hữu có thời hạn 50 năm, hạn chế về tỷ lệ nhà ở được phép mua và sở hữu… Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định của dự thảo Luật về điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Đây cũng là nội dung quan trọng được ĐBQH biểu quyết. Kết quả, có 404 ĐBQH tham gia biểu quyết (đạt 81,29% tổng số ĐBQH), trong đó có 372 ĐB tán thành (đạt 74,85% tổng số ĐBQH); có 28 ĐB không tán thành (đạt 5,63% tổng số ĐBQH) và 4 ĐB không biểu quyết (đạt tỷ lệ 0,4%).
Với những nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), các ĐBQH đã biểu quyết thông qua toàn bộ nội dung dự thảo với 385/414 ĐB tán thành (tỷ lệ 77,46% tổng số ĐBQH); có 23 đại biểu không tán thành (tỷ lệ 4,43%); có 6 ĐB không biểu quyết chiếm tỷ lệ 1,21%.
PHÚC THẮNG