QĐND Online – Cũng như việc mua vé máy bay, vé tàu hỏa, việc mua vé ô tô là văn minh, đồng thời bảo lợi ích nhiều mặt, trong đó có cả lợi ích của hành khách. Vậy nhưng, khi bến xe Gia Lâm triển khai quy định tăng cường kiểm soát vé đối với hành khách trước khi lên xe, chưa phải ai cũng hiểu và ủng hộ việc làm này…

Trái chiều

Sáng đầu năm 2015, bến xe Gia Lâm nhộn nhịp ô tô xuất bến. Cùng với những chuyến xe buýt nội đô, ngoại tỉnh ra vào bến, còn có xe khách đi các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tại khu vực các cửa bán vé, có nhiều hành khách đang chờ đợi mua vé. Trái ngược với hình ảnh ấy, còn có một số người đi thẳng ra phía sau bến, nơi có những chiếc ô tô đang chờ xuất bến.

Tất nhiên, hầu hết trong số những vị hành khách ấy đều không thể ra được khu vực có những chiếc ô tô đang đỗ, bởi họ được nhân viên soát vé của bến xe yêu cầu quay lại các quầy mua vé. Và nếu có người nào đó cố tình ra khu vực xe đỗ, thì cũng ngay lập tức phải quay trở lại mua vé, bởi nhà xe không đồng ý cho lên xe khi chưa có vé.

Hành khách mua vé tại bến xe Gia Lâm trong sáng 8-1.

Phần lớn những hành khách có ý định ra thẳng xe mà không qua quầy mua vé là bởi họ chưa biết bến xe Gia Lâm đã bắt đầu thực hiện quy định tăng cường kiểm soát vé trước khi lên ô tô khoảng hơn 2 tháng trở lại đây.

Trong số những người quay trở lại quầy bán vé, có những người tỏ vẻ không hài lòng, vì cho rằng cách làm này chỉ làm mất thời gian của hành khách.

Chị Phạm Thị Hằng, quê ở Tiên Lữ, Hưng Yên, sau khi có ý định qua cổng soát vé, được nhân viên bến xe đề nghị quay lại quầy mua vé, tỏ vẻ khó chịu: “Lên xe trả tiền cũng có sao, cần gì phải mua vé”.

Có suy nghĩ giống như chị Hằng, chị Nguyễn Thị Duyên, cũng bắt xe về Hưng Yên, khi không được qua cổng soát vé vì chưa có vé thì phàn nàn rằng, phải quay trở lại mua vé trước khi lên xe khiến hành khách mất thời gian.

Vậy nhưng, cũng có không ít hành khách vui vẻ trở lại quầy mua vé, sau khi nhận được sự hướng dẫn từ nhân viên soát vé, như chị Phạm Thị Huyền Trang, ở Hoàng Mai (Hà Nội). Chị Trang bắt xe về Hải Phòng. Vậy nhưng, chị cho rằng mua vé hay trả tiền trên xe thì hành khách cũng không được gì, nhưng việc mua vé cũng không mất quá nhiều thời gian.

Trên chiếc xe chạy tuyến Gia Lâm – Bố Hạ (Bắc Giang), anh Triệu Văn Chức, 39 tuổi, nhà ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội), về thăm quê ở Bố Hạ, cho biết đã lâu lắm rồi anh mới về quê, nên đây là lần đầu tiên anh mua vé xe tại bến.

“Tôi thấy việc mua vé là cần thiết, vì quyền lợi của hành khách sẽ được bảo đảm, đặc biệt là bảo hiểm”, anh Chức chia sẻ.

Những điều mà anh Triệu Văn Chức vừa tâm sự là hoàn toàn đúng, song chưa đủ để nói lên toàn bộ mục đích cũng như giá trị của việc tăng cường kiểm soát vé đối với hành khách trước khi ô tô lăn bánh rời bến xe Gia Lâm…

Ưu việt
Trước đây, bến xe Gia Lâm kiểm tra và quản lý số lượng khách trên xe bằng việc cắt cử nhân viên kiểm tra các xe trước khi xuất bến, cách làm đó chưa phát huy tác dụng triệt để và nảy sinh những bất cập như: Một nhân viên phải phụ trách kiểm soát 5-6 tuyến xe nên việc kiểm soát rất khó khăn; hiện tượng nhà xe thu tiền của khách cao hơn quy định vẫn còn xảy ra; Nhà nước không quản lý triệt để được nguồn thu của doanh nghiệp vận tải…
Trước thực trạng đó, bến xe Gia Lâm tổ chức triển khai việc kiểm soát vé trước khi hành khách lên xe từ ngày 1-11-2014. Qua nắm bắt tình hình, Ban quản lý bến xe nhận thấy, trong những ngày đầu triển khai thực hiện quy định này, tỉ lệ khách hàng ủng hộ và chưa thực sự tán thành ước chừng lần lượt là 60% và 40%.

Bến xe Gia Lâm bắt đầu thực hiện tăng cường kiểm soát vé của hành khách trước khi lên xe, từ ngày 1-11-2014.

Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết: “Trong số những hành khách không tán thành việc mua vé trước khi lên xe, còn có những người chửi bới, và cho rằng việc bán vé là gây mất thời gian của mình, là kéo lùi sự văn minh của xã hội”.

Không chỉ hành khách, mà có những doanh nghiệp vận tải cũng chưa thực sự ủng hộ quy định mới này, bởi họ không còn được tự do bắt khách, và phần nào bộc lộ doanh thu thực tế.

Cá biệt, có doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn có văn bản đề nghị Ban quản lý bến xe Gia Lâm tạm dừng việc kiểm soát vé, với lý do quy định này gây khó khăn cho hành khách.

Vậy việc kiểm soát vé thực chất có những lợi ích gì? Chia sẻ của ông Nguyễn Như Trúc và của đại diện một doanh nghiệp vận tải, cũng như một số hành khách đã phần nào làm rõ câu hỏi này.

Ông Nguyễn Như Trúc khẳng định, với việc thực hiện nghiêm túc quy định kiểm soát vé, cả Nhà nước, bến xe, doanh nghiệp vận tải và hành khách đều có nhiều thuận lợi.

Trước hết, do doanh nghiệp vận tải gửi vé về Ban quản lý bến xe hoặc mở phòng vé tại bến xe để bán vé cho khách hàng, Nhà nước đã phần nào quản lý được số lượng vé bán ra, từ đó có cơ sở kiểm soát được việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với Nhà nước.

Trước đây, khi chưa thực hiện việc kiểm soát vé, có doanh nghiệp vận tải tổ chức lực lượng tới hàng chục người để chèo kéo khách đi xe của mình, vừa gây khó chịu cho khách hàng, vừa gây mất trật tự bến xe. Thậm chí, có những trường hợp người của các doanh nghiệp tranh giành khách dẫn đến ẩu đả.

Khi thực hiện việc kiểm soát vé, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải trở nên công bằng hơn. Các doanh nghiệp nhỏ, ít xe, ít người phục vụ không bị yếu thế. Bởi, họ không còn bị các doanh nghiệp có lực lượng nhân viên hùng hậu chèo kéo hành khách, do khách đã mua vé tại quầy.

Việc kiểm tra vé trước khi lên ô tô không chỉ được nhân viên soát vé của bến xe Gia Lâm thực hiện triệt để, mà còn được nhân viên các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm.

Đối với hành khách, khi mua vé, họ sẽ hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình, nhất là bảo hiểm khi có rủi ro; đồng thời còn được nhân viên bán vé, nhân viên soát vé tư vấn về lộ trình để có quyết định tối ưu nhất trước khi mua vé.

Ông Nguyễn Như Trúc cho biết: “Để tư vấn kịp thời, hiệu quả cho hành khách, chúng tôi đã cấp phát bản đồ đến nhân viên bán vé phụ trách các tuyến và tổ chức học tập nghiêm túc về hoạt động tư vấn, trước khi triển khai quy định kiểm soát vé”.

Trong khi đó, ông Phan Trọng Tiến, đại diện Công ty TNHH Vận tải bus Hải Phòng, thương hiệu Hải Âu thì cho rằng, việc triển khai quy định kiểm soát vé là hoàn toàn đúng và đáng ra phải được thực hiện từ rất lâu rồi.

“Mua bán vé trước khi lên xe chính là sự thể hiện một xã hội văn minh, đồng thời khách hàng được tôn trọng bởi họ có quyền tự do lựa chọn hãng xe mà mình ưng ý bởi không còn bị chèo kéo”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, bến xe Gia Lâm là một trong những bến xe triển khai nghiêm túc nhất quy định kiểm soát vé trước khi lên xe, nên đã có những bến xe cử cán bộ, nhân viên đến tham quan cách làm ở đây.

Liệu trong những ngày lễ, tết, lượng khách tăng cao đột biến, việc tăng cường kiểm soát vé tại bến xe Gia Lâm có gây khó khăn cho hành khách? Câu hỏi này đã được làm rõ trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2015 vừa qua.

Ông Nguyễn Như Trúc cho biết: “Đó là đợt nghỉ có lượng khách tăng cao đầu tiên sau khi bến xe triển khai quy định kiểm soát vé, có ngày lên tới 1,3 vạn người. Chúng tôi đã tăng cường thêm 50% lực lượng phục vụ bán vé và kiểm soát, hướng dẫn khách, vậy nên bến xe đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách”.

Ban quản lý bến xe Gia Lâm dự kiến trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, lượng khách cũng sẽ tăng, nhưng với việc nghỉ Tết dài, hành khách thuộc nhiều đối tượng nên thời điểm về nghỉ sẽ khác nhau; đồng thời với việc tăng cường lực lượng, bến xe vẫn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

“Nhận thấy quy định kiểm soát vé trước khi lên xe là hoàn toàn đúng đắn và ngày càng nhận được sự ủng hộ của hành khách và doanh nghiệp, nên chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì và kiên quyết duy trì nghiêm quy định này”, ông Nguyễn Như Trúc nhấn mạnh thêm.
Bài, ảnh: PHẠM HOÀNG HÀ