QĐND - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc, gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy có giảm về số vụ, nhưng số vụ nghiêm trọng và số người tử vong tăng nhiều hơn so với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2013. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt và tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Theo thông báo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2014, số vụ và số người thương vong giảm hơn so với các dịp nghỉ lễ của các năm trước; song vẫn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình là tại các địa phương như Lào Cai, Hưng Yên... Theo đó, toàn quốc đã xảy ra 186 vụ TNGT, làm chết 114 người, bị thương 145 người, trong đó đường bộ xảy ra 184 vụ, làm chết 111 người, bị thương 142 người. Đáng chú ý là đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Cụ thể: Tại Quốc lộ 9, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày 30-8, xe khách biển kiểm soát (BKS) 74B-002.56 va chạm với xe máy BKS 74K1-024.74 làm 3 người tử vong tại chỗ. Tại Quốc lộ 4D, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 1-9, xe khách BKS 29B-085.82 chở 53 người bị lao xuống vực làm 12 người chết, 41 người bị thương. Tại Quốc lộ 5, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 2-9, xe khách BKS 53S-5326 đâm vào xe 7 chỗ BKS 80A-012.59, làm 3 người chết, 1 người bị thương... Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 28.791 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp Kho bạc Nhà nước 14 tỷ 150 triệu đồng; tạm giữ 109 xe ô tô, 4.080 xe mô tô.

Nạn nhân trong vụ tai nạn ngày 1-9, tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được cấp cứu kịp thời

Sự nỗ lực của các ngành, các cấp và cộng đồng

“Do thời điểm xảy ra tai nạn vào ban đêm, địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu, lại ở cách xa khu dân cư, rất khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn, do đó Bộ CHQS tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Bát Xát khẩn trương dùng máy phát điện, kéo điện chiếu sáng tại hiện trường, công việc này đã hỗ trợ rất lớn cho công tác cứu hộ, cứu nạn”-Đại tá Cao Đắc Cử, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai cung cấp thông tin về công tác cứu nạn trong vụ tai nạn xe khách xảy ra trên địa bàn. Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Bộ CHQS tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, huy động gần 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện Bát Xát và lực lượng dân quân tại chỗ của các xã trong khu vực nhanh chóng cơ động đến hiện trường để phối hợp cùng các lực lượng công an, y tế... tham gia ứng cứu.

Bác sĩ Nguyễn Bá Huệ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: Chỉ sau ít phút nhận được thông tin về vụ tai nạn, bệnh viện đã huy động 14 xe cấp cứu và 40 y sĩ, bác sĩ đến hiện trường để phân loại, cấp cứu các nạn nhân. Đến 23 giờ 50 phút ngày 1-9, bệnh viện đã mổ cấp cứu cho 5 trường hợp bị thương nặng. Cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai, nên việc điều trị đạt kết quả tốt, có nhiều nạn nhân khi vào đến viện không thể đo được mạch, nhưng đã được chúng tôi cứu sống. Bên cạnh đó, còn phải kể đến tinh thần hiến máu cứu người của hơn 30 sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Lào Cai liên tục túc trực tại bệnh viện đã giúp cho công tác cấp cứu các nạn nhân gặp nhiều thuận lợi.

Ngày 3-9, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: “Có thể nói, công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ tai nạn này đã được thực hiện một cách hết sức kịp thời. Lãnh đạo các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công an, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng chính quyền địa phương để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục hậu quả tai nạn. Chỉ trong vòng 3 giờ, trong đêm tối và địa hình hiểm trở, nhưng toàn bộ số người thương vong đã được đưa ra khỏi hiện trường, được cấp cứu kịp thời, nên số người tử vong không tăng thêm”.

Cảnh báo đến người tham gia giao thông

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ TNGT thảm khốc xảy ra lúc chiều tối, sáng sớm, trời mưa và ở khu vực đèo dốc, lý do chủ yếu do lái xe chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, xử lý tình huống kém. Bên cạnh đó, chất lượng kỹ thuật của xe không bảo đảm an toàn, xe bị mất lái, đó là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá: Nếu xét về nguyên nhân thì trước mắt phải xuất phát từ cơ quan quản lý Nhà nước, chủ doanh nghiệp vận tải và bản thân lái xe. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt là rà soát các quy định về vận tải hành khách. Vận tải hành khách là kinh doanh có điều kiện, nên cần xem xét lại các điều kiện đó đã phù hợp chưa, cần thiết phải tăng cường và siết chặt hơn nữa hay không? Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp thường “khoán trắng” doanh thu cho các lái xe, các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình, nên nhiều lái xe vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ một ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục. Tình trạng phóng nhanh, giành đường, giành khách, vượt ẩu… có nguyên nhân sâu xa từ việc “khoán trắng”. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Từ vụ tai nạn nghiêm trọng ở Lào Cai vừa qua, quần chúng nhân dân đang quan tâm đến cơ quan chức năng điều tra, phân tích nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự. Các cơ quan chức năng và lực lượng CSGT cần phải nghiêm túc xem xét về trách nhiệm quản lý, kiểm tra, khi để các xe khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về ATGT. Cụ thể, trong vụ TNGT xảy ra tại Lào Cai ngày 1-9, xe khách biển kiểm soát 29B-085.82 là xe hợp đồng được chấp thuận chạy tăng cường vận tải hành khách trong dịp 2-9, trên tuyến Mỹ Đình - Lào Cai. Do đó, xe không được phép chạy lên Sa Pa mà chỉ có giấy phép chạy đến Lào Cai. Việc xe chạy đi Sa Pa là đáp ứng nhu cầu đi tham quan du lịch của hành khách, song xe chưa được cấp phép mà vẫn hoạt động. Hơn nữa, công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải cần được coi trọng, đặc biệt là phải đặt lên hàng đầu tính mạng, tài sản của hành khách, của nhân dân. Có như vậy mới tránh được những vụ TNGT thảm khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và của nhân dân.

Bài và ảnh: PHAN ANH – CHU ANH