QĐND - Hơn 5 năm về trước, Xí nghiệp Hải Âu (thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam) ngành nghề kinh doanh còn ít, mô hình kinh doanh đơn điệu, doanh thu của đơn vị còn khiêm tốn. Khi trở thành Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại Hải Âu (năm 2010), bằng sự nỗ lực tái cơ cấu, doanh nghiệp đã thích ứng được với mô hình công ty cổ phần, tạo đà vững chắc để bay xa, vươn xa...
Sau khi chuyển thành công ty cổ phần, lãnh đạo công ty đã quyết tâm tìm hướng đi thích hợp cho đơn vị. Bắt đầu từ việc kiện toàn bộ máy tổ chức gọn, nhẹ, năng động, hiệu quả; bố trí đúng chuyên môn, phát huy sở trường, tranh thủ tối đa trí tuệ, kinh nghiệm của cán bộ, nhân viên; phát động phong trào thi đua “nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc”, “tiết kiệm chi phí để sản xuất kinh doanh”… Tất cả các phòng, ban và từng cá nhân đăng ký cam kết thi đua thực hành tiết kiệm với những việc làm thiết thực như: Nghiên cứu cải tiến thiết bị, vật tư; tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm; ứng dụng kỹ thuật vào từng công đoạn sản xuất kinh doanh…
 |
|
Bệnh nhân được vận chuyển bằng máy bay trực thăng của công ty.
|
Để bảo đảm việc làm thường xuyên và định hướng chiến lược phát triển công ty, Ban giám đốc công ty đã chủ động chỉ đạo và trực tiếp chuẩn bị, rồi đề xuất với lãnh đạo Tổng công ty cho phép đăng ký kinh doanh đa ngành, mở rộng thêm 3 ngành nghề mới gồm: Thương mại hàng không, dịch vụ logistics và kinh doanh dầu nhờn. Bên cạnh đó, công ty thành lập một chi nhánh ở miền Bắc chuyên kinh doanh bất động sản. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc công ty tâm đắc: “Qua nghiên cứu nhu cầu thị trường và lợi thế của từng ngành kinh doanh, chúng tôi đi đến quyết định không thể kinh doanh đơn ngành vì khi gặp rủi ro sẽ khó có thể vực dậy. Phương án kinh doanh đa ngành đã được triển khai sau thời gian chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các yếu tố cần thiết”. Không chỉ có vậy, lãnh đạo Công ty Hải Âu luôn thể hiện tính quyết đoán trong công việc, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất-kinh doanh. Chính vì vậy, các ngành nghề mới đã phát huy hiệu quả, từng bước chiếm lĩnh thị trường hoạt động và mang lại lợi nhuận ban đầu. Công ty đã tổ chức thành công 12 chuyến bay cấp cứu, khảo sát và du lịch; ký kết nhiều hợp đồng về hoạt động logistics, kinh doanh dầu nhờn; quyết liệt trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm gọn-nhẹ-hiệu quả; điều hành SXKD hiệu quả, doanh thu hằng năm tăng từ 15% đến 30%, lợi nhuận trên vốn đều đạt mức cao 18%-19%; hoàn thành vượt mức kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, Công ty Hải Âu đã làm tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, cung ứng kịp thời dầu bay Jet a-1 cho lực lượng Hải quân trong đợt cao điểm làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo. Công ty luôn làm tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa như: Xây dựng và trao tặng 3 nhà tình nghĩa, 3 căn nhà tình thương với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; tặng hơn 200 suất quà với tổng trị giá gần 70 triệu đồng cho gia đình chính sách.
Với những chủ trương kinh doanh sáng suốt, quyết liệt, phù hợp với thực tiễn, Công ty Hải Âu đang đi đúng hướng trên con đường phát triển của mình. Đó cũng là thế mạnh để tạo dựng và làm cho thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, mang lại lợi nhuận ngày càng cao trong bối cảnh hiện nay.
Bài, ảnh: LÊ HOÀNG