Các ngân hàng cam kết đáp ứng nhu cầu vàng

Thị trường vàng trong nước trong tuần này biến động mạnh khi giá liên tiếp biến động với biên độ lớn.

Đầu tuần, giá vàng các thương hiệu được điều chỉnh tăng lên gần 90 triệu đồng/lượng. Đà tăng được duy trì cho đến giữa tuần khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định dừng đấu thầu vàng và sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Giá vàng đã về ngưỡng 84 triệu đồng. Vào lúc 13 giờ 20 phút ngày 1-6, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 84 triệu đồng/lượng, giảm 5,5 triệu đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 12,5 triệu đồng/lượng.

leftcenterrightdel

Giá vàng giảm mạnh trong tuần này. Ảnh: tuoitre.vn 

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là một nhiệm vụ thách thức do giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động và phức tạp. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng một phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch trên thị trường vàng.

Nhằm bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân với mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững. Theo đó, các ngân hàng thương mại nhà nước bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3-6-2024.

Theo đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân là người Việt Nam tại 6 điểm giao dịch tại địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC tại website Vietcombank và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu về vàng hợp pháp của người dân. Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu...). Trước mắt là triển khai ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đồng thời sẽ công bố công khai giá bán hằng ngày trên website của BIDV.

Với việc sử dụng linh hoạt nhiều biện pháp, giá vàng trong nước được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ sớm hạ nhiệt trong thời gian tới.

Báo cáo tuần tới dự báo sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng giá của vàng

Trong khi đó, thị trường vàng thế giới tuần này tương đối ổn định khi thiếu vắng các dữ liệu kinh tế quan trọng. Giá vàng duy trì dưới 2.400 USD/ounce. Trong phiên giao dịch cuối của tuần, dù đón nhận dữ liệu lạm phát như dự báo, giá vàng vẫn giảm. Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay neo ở mức 2.326,7 USD/ounce, giảm nhẹ so với đầu tuần.   

Mặc dù vàng giảm trong tuần này, các chuyên gia cho rằng, có nhiều lý do khiến giới đầu tư tin rằng, kim loại quý này có thể tìm thấy động lực tăng giá trong tuần tới, trong đó có khả năng cắt giảm lãi suất được chờ đợi từ lâu, nguy cơ thị trường việc làm suy yếu, đặc biệt là nhu cầu mạnh từ các nhà đầu tư ở nhiều quốc gia trên thế giới.  

Theo Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa và kinh tế vĩ mô Nitesh Shah tại WisdomTree Europe, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhu cầu từ các quốc gia ngày càng tăng. Các nhà đầu tư sản phẩm giao dịch hoán đổi (ETP) ở một số khu vực trên thế giới đã bắt đầu nhảy vào thị trường vàng sau một thời gian đứng ngoài cuộc.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia cho rằng, giá vàng thế giới có nhiều khả năng tăng trong tuần tới. Ảnh: Kitco 

Báo cáo mới đây cho thấy, các sản phẩm giao dịch hoán đổi bằng vàng của Trung Quốc đã chứng kiến dòng vốn chảy vào trong 5 tháng liên tiếp. Trong đó, tháng 4 thu hút được dòng vốn đổ vào 1,3 tỷ USD, tháng mạnh nhất trong lịch sử, đẩy tổng tài sản được quản lý lên mức cao lịch sử mới là 6,4 tỷ USD. Trong khi đó, lượng nắm giữ cũng ghi nhận mức tăng hằng tháng lớn nhất từ trước đến nay, tăng 17 tấn lên 84 tấn. Thị trường Bắc Mỹ cũng chứng kiến dòng tiền chảy mạnh vào các ETP. Điều này cho thấy nhu cầu vào vàng tại thị trường này tăng lên sau thời gian dài giới đầu tư tỏ ra “lạnh nhạt” với kim loại quý này do lãi suất cao.  

Sau 1 tuần trầm lắng, giới chuyên gia dự báo thị trường kim loại quý sẽ sôi động hơn trong tuần tới khi đón nhận các dữ liệu quan trọng và khả năng các báo cáo này sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng giá của vàng.

Theo đó, thị trường sẽ đón nhận báo cáo chỉ số quản lý thu mua trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ cùng với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 5. Đặc biệt, giới đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cũng như quyết định lãi suất của Ngân hàng Canada và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Nếu cả 2 ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất như dự kiến và báo cáo việc làm tháng 5 gây thất vọng, thị trường có thể nhanh chóng tính toán lại thời gian và quy mô nới lỏng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.   

ANH VIỆT - TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.