QĐND - UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với ngành viễn thông triển khai dịch vụ hộp tin ghi âm những phản ảnh của người dân tại các bệnh viện trong tỉnh. Theo đó, ngoài số điện thoại đường dây nóng, các bệnh viện sẽ công khai thêm một số điện thoại của hộp tin ghi âm để người dân có thể tự do phản ảnh những hoạt động của bệnh viện, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Hằng tuần, ngành viễn thông sẽ gửi các file ghi âm này tới lãnh đạo Sở Y tế để xử lý, nắm thông tin và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình phục vụ người bệnh; biểu dương những tập thể, cá nhân được người dân khen ngợi.

Đây là việc làm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Khác với số điện thoại đường dây nóng, sử dụng hộp tin ghi âm công khai, mọi kiến nghị, phản ảnh của nhân dân sẽ được chuyển trực tiếp tới lãnh đạo Sở Y tế mà không qua sự kiểm duyệt của lãnh đạo các bệnh viện. Điều này bảo đảm tính khách quan, chân thực, không chịu sự tác động nào từ phía lãnh đạo bệnh viện. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế cũng phải tổ chức lực lượng kiểm chứng thông tin, kiểm tra thực tế từ cơ sở để có kết luận chính xác, kịp thời. Sự phản ảnh của người dân chỉ là thông tin cung cấp ban đầu, là cơ sở để cơ quan chức năng thẩm định, xử lý.

Có thể thấy, đây là một cách làm hay nhưng đòi hỏi phải có sự ủng hộ và trách nhiệm của người dân; phản ảnh phải thực sự công tâm, chính xác, không thiên vị hoặc vì một động cơ cá nhân nào đó mà phản ảnh sai sự thật. Bên cạnh đó, tùy theo số lượng ý kiến phản ảnh, lãnh đạo Sở Y tế có thể điều chỉnh thời gian tiếp nhận thông tin, không nhất thiết cố định hằng tuần để kịp thời giải quyết kiến nghị, bức xúc của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

HOÀNG THÀNH