QĐND - Hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) tại nhiều địa phương trên cả nước đã được phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) tại khu vực nông thôn lại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn chưa được quan tâm đúng mức, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế… là những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này.
Tại buổi tọa đàm “Công tác bảo đảm trật tự an toàn GTNT khu vực Đồng bằng sông Hồng” vừa được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tổ chức, những con số về TNGT ở khu vực này không khỏi khiến chúng ta “giật mình”. Theo đó, năm 2014, 10 tỉnh Đồng bằng sông Hồng xảy ra 3.360 vụ tai nạn, làm chết 1.443 người, bị thương hơn 2.700 người. Trong 3 tháng đầu năm 2015, TNGT trên toàn khu vực làm chết 367 người, bị thương 239 người với 434 vụ. Một điều tưởng như nghịch lý khi hệ thống hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Hồng được phát triển nhanh chóng, bộ mặt GTNT thay đổi căn bản nhưng tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT trên địa bàn nông thôn có chiều hướng gia tăng.
Có thể lấy trường hợp tỉnh Hà Nam làm ví dụ. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014, tỉnh đã nâng cấp, cải tạo được hơn 2.800km đường các loại, trong đó có hơn 1.800km đường thôn xóm đã được bê tông hóa. Ngoài ra, còn có hơn 330km đường xã, hơn 93km đường huyện được cải tạo, nâng cấp. Tổng kinh phí đầu tư trong 5 năm qua cho hệ thống đường GTNT của Hà Nam đạt gần 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, TNGT trên địa bàn nông thôn của tỉnh liên tục gia tăng qua từng năm, từ 9 vụ TNGT năm 2010 lên 29 vụ năm 2014. Lý giải nguyên nhân, Ban ATGT tỉnh Hà Nam nhận định, do hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên mạng lưới GTNT chủ yếu được lắp đặt ở các tuyến đường huyện, đường xa, còn đường thôn xóm vì kinh phí hạn chế nên vẫn thiếu hoặc hư hỏng, han gỉ. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông ở nông thôn quá yếu kém với các lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông… Lực lượng chức năng lại mỏng, chủ yếu kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, còn khu vực đường huyện, xã, thôn xóm gần như vắng bóng.
Để kéo giảm TNGT ở khu vực nông thôn, nhiều giải pháp đã được các địa phương thực hiện, tập trung vào tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức người dân. Theo ông Lê Nguyên Khính, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, để tuyên truyền có hiệu quả thì các phong trào phải gắn liền với phong tục tập quán từng vùng, từng khu dân cư. Cụ thể, tại Nam Định đã triển khai nhiều phong trào như “Toàn dân tham gia bảo đảm ATGT”; mô hình “Khu dân cư đảm bảo ATGT”, “Đoạn đường tự quản”, “Xứ, họ tiên tiến”…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Phó chủ tịch Thường trực UBATGTQG nhấn mạnh, cần phải gắn trách nhiệm người đứng đầu với các tiêu chí về ATGT. Con số về TNGT tăng hay giảm chính là minh chứng rõ ràng thể hiện trách nhiệm quản lý của các cán bộ từ tỉnh đến xã.
MẠNH HƯNG