QĐND - Cùng với sự phát triển, hội nhập của Quân đội nhân dân Việt Nam, doanh nghiệp quân đội (DNQĐ) cũng đã và đang trở thành lực lượng xung kích trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều DNQĐ đã phát huy tinh thần chủ động, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác; nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ viễn thông, may mặc, công nghiệp quốc phòng. Riêng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã mở mạng viễn thông tại gần 10 thị trường trong khu vực và thế giới; Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận hàng nghìn chuyến tàu container quốc tế mỗi năm thông qua cảng. Doanh nghiệp thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cũng đã trở thành bạn hàng tin cậy của các tập đoàn đóng tàu Hà Lan như Rensen Seatrde B.V khi đóng tàu xuất khẩu trọng tải 2.600 tấn đến 3.500 tấn, hay tập đoàn bán lẻ sản phẩm hàng đầu thế giới IKEA (Thụy Điển). Các doanh nghiệp xây dựng như Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã trở thành đối tác tin cậy của Công ty MECAMIDI S.A (Pháp), Công ty TNHH Nam Sim với nhiều hợp đồng xây dựng nhà máy thủy điện tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Tổng công ty 28 (Tổng cục Hậu cần) vẫn là bạn hàng “chiến lược” của các nhà phân phối nổi tiếng khi phân phối những sản phẩm may mặc như: Hugo Boss (Đức), Pierre Cardin (Pháp), Nex, TM lewin, Mark & Spencer (Anh), Tiger of Swiden (Thụy Điển), Anfred Dunrner (Mỹ) tại các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu...
 |
|
Khách quốc tế nghe giới thiệu về sản phẩm quốc phòng tại Triển lãm-Hội chợ Việt Bắc 2014.
|
Đại tá Nguyễn Xuân Khải, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Nhà máy Z176 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), cho biết: Cách đây 15 năm, khi chưa là nhà cung cấp số 1 thế giới của Tập đoàn IKEA (tập đoàn lớn của Thụy Điển, đứng thứ 5 thế giới về thị trường bán lẻ), doanh thu của Nhà máy Z176 chỉ đạt mấy chục tỷ đồng/năm, lương công nhân vài ba triệu đồng/tháng… Nhưng khi hội nhập, trở thành nhà cung cấp số 1 của IKEA, doanh thu nhà máy luôn đạt hơn nghìn tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân người của lao động đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của nhà máy luôn bảo đảm giá hợp lý nhất, quản lý chất lượng tốt nhất, đáp ứng về công tác môi trường tốt nhất, đóng gói, giao hàng tốt nhất. Giờ, Nhà máy Z176 đã là doanh nghiệp của thời hội nhập với dây chuyền thiết bị hiện đại, nhà xưởng khang trang, thoáng rộng; bộ máy làm việc nhịp nhàng, công nhân tự giác cao.
Trung tá Bùi Văn Bắc, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Tổng công ty 28 (Tổng cục Hậu cần), khẳng định: Việc đẩy mạnh hội nhập, mở rộng liên doanh, hợp tác của DNQĐ, trong đó có Tổng công ty 28 với các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đã giúp cho sản phẩm, mẫu mã luôn được nâng cao chất lượng; giúp tổng công ty luôn đứng trong tốp 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hiện, sản phẩm dệt may của tổng công ty đã xuất sang nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Các nhãn hiệu nổi tiếng về may mặc do tổng công ty sản xuất như: Hugo Boss của Đức, Pierre Cardin của Pháp, Nex, TM lewin, Mark & Spencer của Anh, Tiger of Swiden của Thụy Điển, Anfred Dunrner của Mỹ... luôn được khách hàng lựa chọn.
Đánh giá của các cơ quan chức năng cũng cho thấy, DNQĐ đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu hợp tác đã “kích hoạt” việc thu hút vốn đầu tư vào thị trường nước ta; tăng cường hợp tác với các nước trong và ngoài khối, nâng cao tiềm lực đất nước; góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác khu vực và trên thế giới. Hội nhập kinh tế quốc tế cũng giúp cho DNQĐ phát triển được tiềm lực, nhất là khoa học-công nghệ quân sự, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh; xây dựng mối quan hệ mới giữa nước ta với các nước để tạo sự cân bằng hơn trong các mối quan hệ quốc tế...
Chính việc hội nhập, xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các DNQĐ trao đổi, tiếp nhận thêm thông tin về thị trường các nước để đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Sự thu hút chú ý của bạn bè quốc tế đã được minh chứng qua hội chợ, triển lãm các mặt hàng kinh tế, quốc phòng của ta được tổ chức ở Cam-pu-chia, hay ở các vùng, miền trong cả nước. Ngay “Triển lãm thành tựu 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và Hội chợ Việt Bắc 2014" được tổ chức tại Thái Nguyên, giữa tháng 12 vừa qua cũng đã thu hút sự chú ý của rất nhiều khách quốc tế. Và họ rất ấn tượng về sản phẩm của các DNQĐ được giới thiệu, trưng bày tại triển lãm-hội chợ.
Để DNQĐ ngày càng phát triển, hội nhập sâu với thế giới, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo việc tuyên truyền để mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng nhận thức đầy đủ về các cơ hội cũng như thách thức, cùng trách nhiệm đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Bài và ảnh: HOÀNH GIA