Để nâng cao độ chính xác, hạn chế thất thoát và cải thiện trải nghiệm khách hàng, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện chuyển đổi số nhằm tự động hóa khâu thu thập và phân tích dữ liệu thông qua việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa. Việc thay thế hoàn toàn công tơ cơ khí và loại bỏ việc ghi chỉ số thủ công đã giúp công ty giảm thiểu đáng kể sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực. Dữ liệu điện năng tiêu thụ được cập nhật liên tục, chính xác và minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân tích, dự báo nhu cầu điện và hoạch định chính sách sử dụng điện hiệu quả.

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên thao tác trên nền tảng số hóa.

Tính đến ngày 30-9-2025, toàn Công ty có 151.768/154.211 công tơ điện tử bán điện đã đo xa các loại bán điện cho khách hàng chiếm tỷ lệ 98,41% tổng số công tơ bán điện. Trong đó, công tơ điện tử một pha đo xa đạt 146.459/147.590, tương ứng 99,23%. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm 5 trạm biến áp 110kV, Chiều dài đường dây trung thế 3138 km, đường dây hạ thế 3.055 km và 1.506 trạm biến áp phân phối,

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Điện Biên đã cấp điện lưới Quốc gia 45/45 xã, phường đạt tỷ lệ 100%. trực tiếp đến 153.904 khách hàng, trong đó khách hàng sinh hoạt đạt 139.774 khách hàng, khách hàng ngoài sinh hoạt đạt 14.130 khách hàng. Số hộ dân được dùng điện lưới Quốc gia là 135.752/142.099 đạt tỷ lệ 95,2% trong đó khu vực nông thôn là 109.530/115.877 hộ có điện đạt tỷ lệ 94,52%. Quản lý vận hành 337,69 km đường dây 110kV; 3.138,72 km đường dây trung áp; 3.055,81 km đường dây hạ áp; 04 trạm 110kV với tổng công suất 132MVA và 1.506 TBA phân phối với tổng công suất 263.065kVA

Nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng thao tác trên nền tảng số.

Cùng với việc tập trung vào khâu đo đếm, một dấu ấn quan trọng khác trong quá trình chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Điện Biên là việc áp dụng Hệ thống Quản lý Đầu tư IMIS. Đây là nền tảng số hóa toàn diện trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, tuân thủ chỉ đạo từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Với hệ thống này, toàn bộ thông tin về các dự án, công trình điện được lưu trữ, quản lý tập trung và đồng bộ từ khâu chuẩn bị, thẩm định, triển khai thi công đến nghiệm thu, quyết toán. Từ tháng 1 đến tháng 9-2025, Công ty Điện lực Điện Biên đã áp dụng 795 nhật ký thi công điện tử và 431 biên bản nghiệm thu điện tử đối với 17 dự án đang triển khai. Nhờ IMIS, đơn vị đã kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng thi công, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Việc số hóa này không chỉ loại bỏ các thủ tục thủ công cồng kềnh mà còn rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ đưa công trình vào vận hành, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên.

Trong lộ trình hiện đại hóa lưới điện, Công ty Điện lực Điện Biên còn triển khai chương trình Tự động hóa lưới điện trung áp với các hệ thống DAS và DMS - bước tiến quan trọng trong xây dựng lưới điện thông minh. Việc hiện đại hóa lưới điện đã góp phần giảm thiểu tổn thất điện năng, tối ưu hóa dòng tải và điện áp trên lưới. Kết nối và giám sát, điều khiển các thiết bị đóng cắt trên lưới điện về Trung tâm điều khiển, thực hiện các bài toán tự động hóa lưới điện trung áp...

Theo đó, thay vì phải cử nhân viên trực tiếp đến hiện trường để xử lý sự cố, hệ thống cho phép kỹ sư tại Trung tâm điều khiển giám sát, điều khiển thiết bị đóng cắt từ xa. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ FLISR trong hệ thống giúp phát hiện nhanh vị trí sự cố, khoanh vùng chính xác khu vực bị ảnh hưởng và khôi phục cấp điện cho các khu vực không liên quan chỉ trong vài giây). Nhờ đó, thời gian mất điện giảm từ hàng giờ xuống chỉ còn vài phút, thậm chí vài giây, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng. Đến nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã kết nối điều khiển xa  110 máy cắt (MC); 95 dao phụ tải kiểu kín (LBS) sử dụng kênh truyền cáp quang và 3G APN về TTĐK; Đấu nối thí nghiệm cho 205 thiết bị Recloser, LBS vào phần mềm SP5 tại Trung tâm điều khiển (TTĐK).

Nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra, vận hành hệ thống lưới điện bằng công nghệ số hóa.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên khẳng định: “Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động của Công ty. Chúng tôi coi đây là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Với các hệ thống công tơ điện tử đo xa, IMIS, DMS, chúng tôi không chỉ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại, an toàn và thân thiện. Ngoài ra, Công ty Điện lực Điện Biên còn mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số trong quản lý nội bộ. Việc triển khai phần mềm văn phòng điện tử D-Office đã giúp số hóa toàn bộ quy trình công việc, từ tiếp nhận, xử lý văn bản đến phê duyệt hồ sơ và quản lý báo cáo. Nhờ đó, công tác hành chính trở nên gọn nhẹ, giảm thiểu tối đa giấy tờ và rút ngắn đáng kể thời gian xử lý. Lãnh đạo và cán bộ nhân viên có thể theo dõi tiến độ, phân công nhiệm vụ và cập nhật kết quả công việc mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong điều hành. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc ứng dụng chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức làm việc truyền thống, hướng tới một môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Những thành quả bước đầu của quá trình chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Điện Biên đã nâng cao hiệu quả trong quản trị nội bộ, quản lý đầu tư xây dựng, vận hành lưới điện lẫn trong dịch vụ khách hàng. Những nỗ lực này góp phần xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp điện lực hiện đại, tiên phong đổi mới, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên.

Bài, ảnh: THÙY BIÊN – THU HUYỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.