QĐND - Em họ tôi học lớp 10 chuyên Toán tại trường chuyên của tỉnh. Chủ nhật vừa rồi đến chơi nhà em, tôi nghe dì than thở:

- Trường em Đức học là trường chuyên của tỉnh, các thầy cô đều là giáo viên dạy giỏi, tuyển chọn gắt gao, nhưng dì thấy thất vọng về cách nghĩ của một số thầy cô bây giờ. Thầy giáo chủ nhiệm nói học sinh chỉ cần học môn Toán thôi, các môn khác thầy cô sẽ tạo điều kiện. Dì thấy bọn trẻ ngầm hiểu là các môn học khác sẽ được thầy cô “châm chước” nâng điểm, “cho điểm”, không cần phải lo học làm gì. Dạy học sinh chỉ học môn chuyên, “môn chính” như vậy, khác gì dạy học sinh coi thường các môn học khác, đồng nghĩa coi thường những thầy cô giáo dạy “môn phụ”.

Cũng từng học “trường chuyên lớp chọn”, tôi hiểu tình trạng này không phải bây giờ mới có. Học sinh chuyên Toán chỉ cần học Toán, thi được giải học sinh giỏi Toán thật cao; học sinh chuyên Văn chỉ cần học Văn, chuyên tiếng Anh chỉ cần học tiếng Anh trở thành lẽ dĩ nhiên. Với các môn học khác, các em học qua, đủ để trả bài trên lớp. Thầy cô cũng “nhẹ tay” hơn, tạo điều kiện cho học sinh có “bảng điểm đẹp”. Các môn khác như: Giáo dục công dân, Kỹ thuật (hay Công nghệ), Thể dục,… mặc nhiên được coi là “môn phụ”. Em nào học thì học, không học thì chỉ cần trả bài cho đủ, trong tiết học đôi khi làm việc riêng, thầy cô cũng đành “nhắm mắt cho qua”. Ở “trường chuyên lớp chọn”, danh hiệu học sinh giỏi một môn học ở cấp này, cấp kia là mục tiêu chính mà tất cả các em phải phấn đấu. Còn việc học đều, toàn diện tất cả các môn thì được coi như “học sinh trường thường”. Thực tế đã có không ít học sinh trường chuyên phải từ bỏ giấc mơ vào đại học chỉ vì chạy theo các kỳ thi học sinh giỏi, học lệch... Bởi các em đầu tư quá nhiều thời gian cho việc ôn thi một môn chuyên, khi không đoạt giải, quay lại ôn thi đại học 3 môn thì 2 môn không chuyên đã bị hổng kiến thức khá lớn.

Thiết nghĩ, các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông dù ít hay nhiều đều góp phần trang bị cho học sinh kiến thức, nhân cách để phát triển toàn diện. Môn học nào cũng có ích lợi của nó, thầy cô giáo nào cũng đáng được tôn trọng. Vậy nên, không có căn cứ nào đặt ra để phân loại “môn chính”, “môn phụ”; môn cần học và môn chỉ cần “cưỡi ngựa xem hoa”. Đành rằng, trường chuyên cũng phải khác trường thường, nhưng đó không chỉ là nơi giáo dục chuyên sâu về một số môn học cơ bản mà còn phải bảo đảm chất lượng cao về phong trào dạy và học nói chung. Còn các thầy cô cần làm tốt vai trò của mình là những tấm gương mẫu mực về công tác giảng dạy, giúp các em theo đuổi và đạt thành công ở môn học yêu thích, đồng thời cũng cần dạy các em biết tôn trọng và học tập đều các môn để trở thành những con người phát triển toàn diện cả trí tuệ và nhân cách, đó mới là điều thực sự quan trọng.

TÙNG TÂM