Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó, hầm số 3 là hầm dài nhất của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, dài thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Địa hình đồi núi cộng với thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều là những thách thức không nhỏ đặt ra khi triển khai dự án. Vượt qua những thách thức đó, tuyến đường hiện đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, hướng đến mục tiêu thông tuyến vào ngày 19-12 tới.
Điểm nhấn từ những công trình hầm xuyên núi
Những ngày này, không khí lao động trên công trường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang rất khẩn trương, hàng nghìn kỹ sư, công nhân chạy đua với thời gian để hoàn thiện các hạng mục. Lớp bê tông nhựa mặt đường giúp phương tiện lưu thông êm thuận. Những cây cầu trên tuyến chính đã thi công xong bản mặt cầu. Hình hài của tuyến cao tốc dài 88km nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai được định hình rõ nét.
 |
| Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẵn sàng thông tuyến. Ảnh: THANH XUÂN |
Điểm nhấn đặc biệt của dự án là những công trình hầm xuyên núi. Trên tuyến có 3 hầm đường bộ với tổng chiều dài 4,5km. Hiện nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc, đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy... Tại hầm số 3, dài 3.200m, là hầm có quy mô lớn nhất dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đơn vị đảm nhận thi công là Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành bê tông vỏ hầm ở cả hai ống hầm. Trong giai đoạn đầu sẽ khai thác ống hầm bên phải tuyến. Công tác lắp đặt thiết bị của ống hầm này đang được triển khai tích cực, bảo đảm hoàn thành theo tiến độ chung của dự án.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các công trình hầm xuyên núi được xác định là đường găng chính của dự án, quyết định tiến độ hoàn thành. Ông Trần Đại Xuân, Phó giám đốc điều hành dự án cho biết, công tác thi công hầm gặp nhiều khó khăn bởi thay đổi địa chất so với khảo sát ban đầu, do vậy, biện pháp thi công cũng phải thay đổi. Rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp như hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, nhà thầu sáng tạo phương pháp đào hầm phát triển từ công nghệ đào hầm NATM (công nghệ đào hầm kiểu mới của Áo). Phương pháp này giúp tăng không gian thi công, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm, đẩy nhanh tiến độ thông hầm. “Thời gian thi công hầm số 1 và hầm số 2 rút ngắn 4 tháng. Hầm số 3 rút ngắn 8 tháng so với kế hoạch ban đầu. Việc hoàn thành hầm số 2 giúp khơi thông đường tiếp cận để thực hiện hầm số 3, trước đó, vận chuyển vật tư, vật liệu bằng đường công vụ rất vất vả. Trong cái khó, nhiều giải pháp mới đã được áp dụng, minh chứng cho năng lực thi công những công trình phức tạp của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Trần Đại Xuân chia sẻ.
Đồng lòng, nỗ lực đưa dự án về đích
Đoạn cuối tuyến của dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài hơn 10km là đoạn đầu tiên hoàn thành, đủ điều kiện thông xe từ tháng 8-2025. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng phân đoạn 10km cuối tuyến, Phó giám đốc điều hành gói thầu XL3 thuộc Công ty Trường Long, một trong các nhà thầu chính tại dự án cho biết, khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công là thời tiết mưa nhiều và thiếu nguồn vật liệu cho công tác thảm bê tông nhựa. Để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu đã đồng hành, tháo gỡ vướng mắc, huy động nhân lực, xe máy, thiết bị, cố gắng, nỗ lực cao nhất. Yếu tố thuận lợi là công tác mặt bằng được địa phương bàn giao kịp thời, đáp ứng cho tiến độ thi công.
Theo ông Cao Việt Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án, hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa, cùng với đó, các nhà thầu tích cực hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn, biển báo, tôn hộ lan), các hạng mục đều được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ thông tuyến trong dịp 19-12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng. Gần 3 năm từ ngày khởi công, dự án đã đối mặt với không ít khó khăn, trong đó có vấn đề giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, giá cả biến động, ảnh hưởng của thời tiết, mưa, lũ. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, đồng hành của địa phương, nỗ lực, đoàn kết của đội ngũ cán bộ, nhà thầu, các kỹ sư, công nhân, dự án đã vượt qua khó khăn, thách thức, về đích vượt tiến độ, đóng góp vào mục tiêu chung hoàn thành 3.000km đường cao tốc trên cả nước.
Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này không chỉ giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước. Đồng thời, đây cũng là khớp nối giúp hoàn thiện thông suốt mạng lưới cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, tạo thành trục giao thông huyết mạch tốc độ cao. Hạ tầng giao thông hiện đại góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội các địa phương dọc tuyến./.