QĐND Online - Chiều 10-11, tại hội trường, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

 

Theo Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), tại Điều 3 về áp dụng Luật Doanh nghiệp và các luật chuyên ngành có ý kiến cho rằng, cần xác định rõ Luật Doanh nghiệp là luật gốc, luật chung về doanh nghiệp, các luật chuyên ngành có quy định về doanh nghiệp như Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Chứng khoán... phải phù hợp với Luật Doanh nghiệp. Ý kiến khác đề nghị trong trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù thì ưu tiên áp dụng quy định đặc thù đó. Về điều này, UBTVQH cho biết: Luật doanh nghiệp quy định những nguyên tắc pháp lý về thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp, được áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của doanh nghiệp trong một số lĩnh vực, một số luật chuyên ngành cần có những quy định riêng áp dụng cụ thể cho lĩnh vực đặc thù đó. Thực tế trong hệ thống pháp luật của nước ta đã có các quy định thực hiện theo nguyên tắc đặc thù như: Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật Thương mại năm 2005, Luật Dầu khí năm 2008, Luật Đấu thầu năm 2013…

 

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2015. Ảnh: An Đăng - TTXVN.

Trong lĩnh vực về ngành, nghề và điều kiện kinh doanh của Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), có ý kiến đề nghị gộp danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh (quy định trong dự án Luật Doanh nghiệp) và danh mục lĩnh vực cấm đầu tư (quy định trong dự án Luật Đầu tư) thành một danh mục và quy định trong một luật, cụ thể là trong dự án Luật Đầu tư, để tránh chồng chéo. Có ý kiến đề nghị tiêu chí về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cũng nên quy định trong dự án Luật Đầu tư. UBTVQH nhận thấy ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng, vì việc thành lập doanh nghiệp là để thực hiện mục đích đầu tư kinh doanh. Bên cạnh việc đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp thì các tổ chức, cá nhân khác cũng thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh. Vì vậy, để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, UBTVQH xin tiếp thu ý kiến đại biểu, chuyển danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định thống nhất tại dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Báo cáo giải trình cũng cho biết, nhiều ý kiến tán thành quy định trong dự án Luật về doanh nghiệp xã hội (DNXH) để khuyến khích, thúc đẩy phát triển DNXH nhưng đề nghị làm rõ khái niệm, tiêu chí, điều kiện, thẩm quyền thành lập và các hoạt động của DNXH; đề nghị quy định DNXH là doanh nghiệp phi lợi nhuận, tái phân bổ lợi luận cho cộng đồng và xã hội. Có ý kiến đề nghị không quy định DNXH trong dự án Luật để tránh lợi dụng. Có ý kiến đề nghị chỉ quy định trong dự án Luật tiêu chí xác định tính đặc thù về thành lập, quản trị DNXH, chính sách hỗ trợ cho việc thành lập DNXH; những nội dung chính sách mang tính ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích khác đối với DNXH nên được quy định thống nhất trong các luật về thuế và trong dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Đặc biệt, tại Điều 29 về nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các quy định về đăng ký thành lập doanh nghiệp (Chương II), nhiều ý kiến tán thành quy định dự án Luật về việc không ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị giữ quy định về ghi cụ thể ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để phục vụ cho công tác hậu kiểm, thống kê và quản lý nhà nước nói chung.

UBTVQH cho rằng, theo Luật doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp phải đăng ký ngành, nghề kinh doanh và sau đó, được quyền kinh doanh theo đúng ngành nghề đã đăng ký và được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp chỉ được quyền tự do kinh doanh những ngành, nghề ghi trong Giấy chứng nhận, khi muốn bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký thì ngoài việc phải thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp còn phải tiến hành thủ tục bổ sung, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Quy định này chỉ mang tính thủ tục hành chính, gây phiên hà không cần thiết và gây rủi ro cho doanh nghiệp. Vì vậy, UBTVQH đề nghị không ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo UBTVQH, dự án Luật quy định không ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận sẽ giảm đáng kể chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tính chủ động, linh hoạt cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, theo quy định của dự án Luật, doanh nghiệp vẫn phải có nghĩa vụ kê khai ngành, nghề dự kiến kinh doanh khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; thông báo với Cơ quan đăng ký doanh nghiệp khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh và thực hiện báo cáo hằng năm với cơ quan có thẩm quyền về hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có nội dung về ngành, nghề đang kinh doanh.

Ngoài ra, Báo cáo giải trình cũng đề cập đến Điều 14 về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Điều 44 về con dấu doanh nghiệp; Chương IV về doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và về nhóm công ty (Chương VIII)…

 

HOÀNG LAN