QĐND Online - Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) sáng 26-11, các ĐBQH đề nghị phải nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Theo ĐB Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa), trách nhiệm của kiểm toán, nhất là cơ quan kiểm toán, đoàn kiểm toán và kiểm toán viên… mới chỉ nêu rất chung chung mà không được nêu rõ trong dự thảo Luật. Để nâng cao hơn trách nhiệm của kiểm toán với mỗi hoạt động của mình, nếu có khiếu nại, tranh chấp thì dễ dàng “truy” ra “địa chỉ",  ĐB Luyến đề nghị cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm của kiểm toán viên, cơ quan kiểm toán.

Ngoài chuyện trách nhiệm của mỗi kiểm toán viên với báo cáo kiểm toán của mình, các ĐBQH cũng cho rằng, nên mở rộng đối tượng kiểm toán. ĐB Phạm Văn Cường (Lào Cai) phản ánh, hiện phần vốn của Nhà nước đang được đầu tư tại các doanh nghiệp (DN) cổ phần khá nhiều. Đặc biệt, số lượng các DN này tăng lên nhanh, do đó cần chú ý kiểm toán cả những đối tượng DN này để bảo đảm tính khách quan, đồng thời bảo đảm phần vốn Nhà nước còn lại trong số các DN trên được đầu tư hiệu quả.

“Nhiều phần vốn của Nhà nước đang được đầu tư tại các doanh nghiệp cổ phần. Đặc biệt, số lượng các doanh nghiệp này tăng lên nhanh vì chúng ta đang tiến hành cổ phần hóa. Vì vậy, cần kiểm toán cả các doanh nghiệp này”, ĐB Phạm Văn Cường (Lào Cai) nói thêm.

Đại biểu ấn nút thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Ảnh: Doãn Tấn. TTXVN.

 

 

Ngoài ra, báo cáo, kết luận kiểm toán cần được công khai trên trang thông tin của ngành và của Quốc hội và quy định quyền kiến nghị của các đơn vị bị kiểm toán, cần quy định rõ thẩm quyền khiếu nại của đơn vị bị kiểm toán.

Đồng tình quan điểm này, ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) cũng nhấn mạnh, cần mở rộng đối tượng kiểm toán tại các DN cổ phần có phần vốn góp của Nhà nước để bảo đảm tính toàn diện, khách quan; bảo đảm vốn Nhà nước đang “nằm” tại số DN này hoạt động hiệu quả, bảo toàn.

Về nhiệm kỳ của Tổng kiểm toán Nhà nước, trong khi đa số các ĐB đều thống nhất với phương án 2 dự thảo Luật đưa ra, là nhiệm kỳ của Tổng kiểm toán Nhà nước kéo dài 5 năm, theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Việc này cũng thuận lợi cho Quốc hội trong việc bầu và phê chuẩn các chức danh do mình bầu. Tuy nhiên, ĐB Bùi Đức Thụ lại có quan điểm ngược lại, ông đề nghị nhiệm kỳ của Tổng kiểm toán Nhà nước nên kéo dài 7 năm, giữ nguyên quy định của Luật hiện hành. Ngoài ra, dự thảo Luật phải bổ sung thêm tiêu chuẩn cụ thể đặt ra đối với lãnh đạo KTNN.

Không đề cập tới trách nhiệm kiểm toán, nhưng ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) lại đặt câu hỏi về tính giá trị pháp lý của mỗi báo cáo kiểm toán. Theo ông, hiện căn cứ pháp lý về kết luận của KTNN chưa được quy định cụ thể. Các đơn vị chỉ thực hiện khoảng 70-75% so với kết luận được KTNN đưa ra. Một phần do các đơn vị này chưa thực hiện nghiêm kết luận này. Phần khác là do các đơn vị chưa đồng thuận với kết luận của kiểm toán.

Nếu đơn vị bị kiểm toán không đồng tình với kết luận của các đơn vị kiểm toán, hay mâu thuẫn với kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra khác thì phải làm thế nào, chưa được phân định rõ ràng. Do đó, ĐB Thụ đề nghị, dự thảo Luật phải quy định rõ giá trị pháp lý kết luận của KTNN để tránh những tranh chấp, khiếu nại nếu có.

Do vậy, “cần quy định rằng, kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước là quyết định cuối cùng. Đồng thời quy định rõ, thẩm quyền và trình tự để giải quyết xử lý với các báo cáo kết luận khác”, ĐB Thụ nhấn mạnh.

 

6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh

Với 83,5% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 26-11, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi). Một trong những nội dung đáng chú ý là vẫn giữ nguyên 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Theo đó, 6 hoạt động bị cấm đầu tư kinh doanh gồm: Các chất ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã, mại dâm; mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tất cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh này đều đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nhưng được tổng hợp trong Luật Đầu tư để làm rõ hơn quy định về quyền tự do kinh doanh của công dân.

Bỏ con dấu doanh nghiệp

Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) với 85,51% ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành. Đồng nghĩa, tới đây, con dấu của doanh nghiệp sẽ chính thức được dỡ bỏ. Cụ thể, theo quy định tại Điều 44, doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

Đồng thời, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của điều lệ công ty. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

Ngoài ra, để làm rõ hơn nội dung việc quản lý, sử dụng con dấu là quyền của doanh nghiệp, được quy định trong điều lệ công ty, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý khoản 3 Điều 44 của dự án Luật như sau: “Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty”.

HOÀNG LAN