Trước Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có Văn bản số 684/NHNN-VP đề nghị các đơn vị thuộc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. Theo đó, các đơn vị tại trụ sở chính NHNN Việt Nam chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống; Cục Công nghệ thông tin, sở giao dịch có biện pháp bảo đảm hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống công nghệ thông tin của NHNN Việt Nam hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt trong dịp Tết.
    |
 |
Khách hàng giao dịch tại máy ATM của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. |
Bên cạnh đó, NHNN Việt Nam yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác bảo vệ, công tác phòng cháy, chữa cháy; bảo đảm an toàn tài sản, trụ sở, kho tiền, thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các TCTD trên địa bàn để hoạt động của hệ thống ATM ổn định, an toàn, thông suốt. Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
Các chi nhánh ngân hàng đều bố trí lực lượng theo dõi, giám sát, tiếp quỹ kịp thời, bảo đảm hệ thống ATM luôn trong tình trạng hoạt động tốt, không bị tắc nghẽn; tăng cường nhân sự trực 24/7 trong dịp cuối năm để kịp thời xử lý sự cố; đồng thời, thiết lập hệ thống giám sát từ xa để bảo đảm an ninh, an toàn các máy cũng như khách hàng giao dịch. Tại mỗi máy ATM của ngân hàng đều có số điện thoại đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ, phản ánh những vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch. Trao đổi với chúng tôi, bác Nguyễn Hương Xuân, ở phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho hay: “Trong suốt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi có nhu cầu rút tiền mặt, tôi đều đến các cây ATM gần nhà để thực hiện giao dịch. Tôi thấy các máy ATM luôn đủ tiền mặt, vận hành thông suốt, không bị tắc nghẽn, thời gian thực hiện giao dịch nhanh chóng. Ngoài ra, việc chuyển khoản liên ngân hàng cũng được thực hiện dễ dàng, chỉ mất vài phút thao tác trên các ứng dụng Internet Banking”.
Bài và ảnh: ANH VIỆT