QĐND - Thời gian qua, xăng sinh học E5 (gọi tắt là xăng E5) được đưa ra thị trường kinh doanh đại trà tại 8 tỉnh, thành phố, nhưng phần lớn người dân vẫn chưa quen sử dụng loại xăng này. Nhiều bất cập, vướng mắc đang cần các nhà quản lý, doanh nghiệp đưa ra giải pháp phù hợp.

Việc đưa xăng E5 vào sử dụng cùng với xăng RON 92 (A92) và RON 95 (A95) là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải các-bon tại nước ta. Từ tháng 12-2014, các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiên phong triển khai. Tuy nhiên, đến nay vẫn ít người dân biết thông tin về xăng sinh học nên có tâm lý e ngại khi sử dụng.

Có mặt tại Cửa hàng Xăng dầu số 7 (đường Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), chúng tôi nhận thấy, số lượng người đổ xăng ở cột bơm xăng E5 còn hạn chế. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên sử dụng loại xăng truyền thống thay vì chuyển sang loại mới. Ông Cao Văn Nhân (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh), tỏ ra lo lắng: “Qua thông tin từ báo chí, chúng tôi biết lợi ích khi sử dụng xăng E5 nhưng gia đình vẫn e ngại về chất lượng thật của xăng sinh học và lo khi chuyển sang sử dụng có phải đi rửa sút bình xăng và có bị ảnh hưởng đến động cơ hay không?”. Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt Châu, nhân viên Công ty Thịnh Phát đến đổ xăng cho rằng, không biết rõ xăng E5 có phù hợp với xe tay ga của chị hay không, khi thời gian qua, nhiều vụ cháy xe máy nghi nguyên nhân do xăng; đồng thời, giá xăng E5 không rẻ hơn nên chị vẫn chọn mua xăng A92 như mọi ngày. Đây cũng là tình trạng chung của các cửa hàng triển khai kinh doanh xăng E5 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cột bơm xăng sinh học E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2 (quận 2, TP Hồ Chí Minh) còn ít người dân đổ xăng.

Qua tìm hiểu, người dân còn có thêm băn khoăn: Khi không tìm đúng điểm có bán xăng E5, nếu trong bình vẫn còn xăng A92 thì đổ thêm xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe hay không? Theo Tiến sĩ Phạm Hữu Tiến, Viện Cơ khí động học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), xăng E5 có đến 95% thành phần là xăng A92, chỉ 5% là ethanol và hai loại này có thể trộn lẫn với nhau. Cái lợi khi dùng xăng E5 là giúp bảo vệ môi trường, giảm tiêu hao nhiên liệu. Do ethanol làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ), nên thải ít chất độc hơn, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Tuy vậy, những thông tin về chỉ số kỹ thuật và độ an toàn của xăng sinh học có thể chưa được phổ biến rộng rãi nên nhiều người chưa dám dùng.

Khảo sát tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, tuy lượng xăng sinh học bán ra tăng đáng kể so với lộ trình kinh doanh đề ra nhưng kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Cụ thể, Tổng công ty Dầu Việt Nam bán 10.000 lít xăng E5/ngày, Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn là 3000 lít/ngày, Công ty Petrolimex Sài Gòn là 5000 lít/ngày… Con số này còn quá ít so với lượng tiêu thụ xăng truyền thống.

Việc chuyển đổi tiêu dùng sang xăng E5 là nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, nhưng số cửa hàng bán xăng E5 đang còn ít. Tại TP Hồ Chí Minh hiện có 58/510 cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán xăng E5, Hà Nội chỉ mới có gần 30/483 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, Bà Rịa -Vũng Tàu thì ngoài hệ thống của Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu thì hầu hết các hệ thống cửa hàng xăng dầu khác chưa đưa loại xăng này vào kinh doanh… Các điểm bán xăng E5 lại không tập trung nhiều ở khu trung tâm thành phố, khu đông dân cư. Số lượng điểm bán ít, nên xăng E5 chưa thật sự thu hút được người dân ưu tiên sử dụng. Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Dự kiến, cuối tháng 6-2015, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm 115 cửa hàng kinh doanh xăng E5 và đến ngày 31-12-2015 sẽ phấn đấu đạt được tỷ lệ 100% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5.

Tiến sĩ Phạm Sanh (giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) cho rằng, để có thể đưa xăng E5 ra thị trường, ngoài việc tăng cường quảng bá, tiếp thị, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cần thực hiện chiến lược giảm dần lượng xăng A92 và Nhà nước cần có nghiên cứu chính sách để có ưu đãi nhất định đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng để có giá bán hợp lý thì mới kích thích người tiêu dùng. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu Saigon Petro đề xuất: "Quan trọng nhất là phải triển khai một cách đại trà trên toàn bộ các địa điểm kinh doanh xăng dầu để người dân có thể dễ dàng đổ xăng E5 khi hết xăng, như vậy hiệu quả mới cao. Công tác tuyên truyền, quảng bá về lợi ích xăng E5 cần phải sâu rộng hơn, không chỉ dừng lại ở băng- rôn, khẩu hiệu mà mỗi nhân viên bán xăng phải là một “tuyên truyền viên” tích cực về xăng E5, tạo thói quen mới cho người tiêu dùng. Ngoài ra, việc các cơ quan, đơn vị cần chuyển đổi sử dụng 100% xăng E5, gương mẫu đi đầu tạo lòng tin cho người dân cũng là giải pháp cần tính đến".

Bài và ảnh: LÊ HÙNG KHOA