Thương hiệu này được ví như "vàng ròng", đang được các DNQĐ nâng niu, gìn giữ, bồi đắp, phát triển bằng những thương hiệu sản phẩm mạnh...
Thương hiệu hàng quân đội, quốc phòng
Thợ hầm lò Việt Nam hầu như ai cũng từng biết đến “mũi khoan Bộ Quốc phòng”. Các doanh nghiệp có sử dụng mũi khoan để đào hầm lò hầu hết đều đã và đang sử dụng “mũi khoan Bộ Quốc phòng”. Hơn cả một thương hiệu, “mũi khoan Bộ Quốc phòng” còn là niềm tin của những người thợ hầm lò và các doanh nghiệp vào sản phẩm mũi khoan nội địa do Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng-CNQP) sản xuất và cung ứng.
 |
Lãnh đạo Nhà máy Z113 kiểm tra chất lượng sản phẩm kinh tế. Ảnh: MẠNH HƯNG |
Thượng tá Trịnh Quang Trung (Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển sản phẩm, Nhà máy Z113) rất tự hào khi kể về sản phẩm “mũi khoan Bộ Quốc phòng” do nhà máy sản xuất. Sản phẩm ra đời từ truyền thống luôn tìm tòi, phát triển phục vụ nhu cầu thị trường của các thế hệ cán bộ, chỉ huy, công nhân viên, người lao động Z113. Từ sản phẩm thế mạnh là vật liệu nổ công nghiệp, cán bộ, chỉ huy nhà máy khi đi tham quan các công trình hầm lò sử dụng thuốc nổ đã nhận ra sản phẩm rất quan trọng trong thi công hầm lò là mũi khoan để đặt thuốc nổ. Đầu thập niên 2000, Z113 có lợi thế rất lớn là có dây chuyền sản xuất hợp kim cứng, trong khi đây là vật liệu cốt lõi của mũi khoan loại này. Chỉ trong thời gian ngắn từ khi chỉ huy nhà máy có ý tưởng, giao nhiệm vụ, Phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm đã nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất thương mại thành công sản phẩm mũi khoan đặt thuốc nổ hầm lò nội địa đầu tiên. Sản phẩm mũi khoan do Nhà máy Z113 sản xuất từ đó trở nên “lừng danh” trên thị trường nội địa với thương hiệu “mũi khoan Bộ Quốc phòng”.
Thực tế cho thấy, các DNQĐ đã xây dựng được nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu rất nổi trội, đến mức cứ nhắc đến lĩnh vực sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ ấy là người tiêu dùng, khách hàng nghĩ ngay tới các DNQĐ. Đó là các sản phẩm, dịch vụ viễn thông của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel); dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB); thương hiệu thi công hầm đường bộ khẩu độ lớn, hầm thủy điện, thủy lợi, đê chắn sóng của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô; xây dựng cầu, đường cao tốc, nhà cao tầng đòi hỏi kỹ thuật cao của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12); Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11), Tổng công ty 319; thương hiệu khai thác dịch vụ cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; thương hiệu đóng tàu của Nhà máy Z189; Tổng công ty Sông Thu, Tổng công ty Ba Son; thương hiệu cà phê, cao su của Binh đoàn 15; thương hiệu túi của Nhà máy Z176; thương hiệu quạt điện cơ của Nhà máy Z199; thương hiệu pháo hoa của Nhà máy Z121; thương hiệu áo Belluni của Tổng công ty 28...
Phát triển, bảo vệ thương hiệu
Từ khi sản xuất những mũi khoan đầu tiên đến nay, Nhà máy Z113 luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng và nghiên cứu cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa các dòng sản phẩm mũi khoan phục vụ nhu cầu của thị trường. “Nhờ luôn lắng nghe ý kiến khách hàng, nghiên cứu phát triển sản phẩm nên sản phẩm mũi khoan của chúng tôi vẫn cạnh tranh tốt với sản phẩm mũi khoan ngoại nhập”, Đại tá Lý Thanh Minh, Phó giám đốc Nhà máy Z113 cho biết.
Bên cạnh đó, Z113 luôn cải tiến sản phẩm vật liệu nổ theo yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Nhà máy đang hướng tới sản xuất dòng sản phẩm thuốc nổ nhũ tương năng lượng cao. Đặc biệt, Z113 vừa phát triển thành công một sản phẩm mới, lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, đó là quả cầu chữa cháy. Quả cầu chữa cháy hoạt động theo nguyên lý ngòi nổ bắt lửa sẽ làm nổ pháo, tung bột dập tắt đám cháy với phạm vi tác dụng trong khoảng 3m2. Nhà máy cũng đang nghiên cứu phát triển dòng phương tiện bay không người lái phóng đạn chữa cháy tại các công trình nhà cao tầng có độ cao vượt quá tầm với của thang chữa cháy; ống phóng và dàn phóng đạn chữa cháy sử dụng trong các đám cháy quy mô lớn như cháy rừng... Đây là những sản phẩm được kỳ vọng giúp tên tuổi của Nhà máy Z113 ngày càng được định hình rõ nét hơn.
Thực tế cũng cho thấy, chính vì uy tín thương hiệu của quân đội mà nhiều năm qua, không ít mặt hàng của DNQĐ khốn khổ vì bị hàng nhái bủa vây. Điển hình như thương hiệu “PEC-Điện cơ 91-Bộ Quốc phòng”, nhất là sản phẩm quạt điện thường xuyên bị làm giả, làm nhái với chiêu trò tinh vi. Chị Nguyễn Thị Thúy (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) phản ảnh, trong một lần tìm mua quạt điện, chủ cửa hàng giới thiệu có hai loại quạt mang nhãn hiệu Điện cơ 91-Bộ Quốc phòng, kiểu dáng khá giống nhau nhưng giá thành khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ sẽ phát hiện, loại quạt điện chính hãng có logo “PEC-Điện cơ 91-Bộ Quốc phòng” còn hàng giả có logo “DEC-Điện cơ 91-Bộ Quốc phòng”. Do vậy, khách hàng nên thận trọng khi lựa chọn hàng hóa, tránh các loại quạt bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm. Bản thân doanh nghiệp cũng cần tăng cường các điểm bán sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng và nhận diện hàng Việt mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.
Trao đổi với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các tổng công ty, công ty, nhà máy quân đội đều khẳng định, họ đã phát triển các thương hiệu mặt hàng kinh tế dựa trên thế mạnh thương hiệu những mặt hàng quân đội, quốc phòng và tận dụng dây chuyền sản xuất các mặt hàng quân đội, quốc phòng. Giá trị thu được từ các mặt hàng kinh tế không chỉ giúp DNQĐ nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân viên, người lao động mà còn nâng cao hơn nữa thương hiệu DNQĐ nói chung và có điều kiện đầu tư cải tiến, thay mới dây chuyền sản xuất hiện đại hơn, từ đó quay trở lại phục vụ phát triển sản xuất các mặt hàng phục vụ quân đội, quốc phòng.
Hy vọng, các DNQĐ sẽ phát triển được ngày càng nhiều hơn các mặt hàng kinh tế phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, chinh phục và giành thị phần ngày càng lớn hơn trên thị trường nội địa, đóng góp tích cực cho không chỉ phát triển nền CNQP mà còn cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của nước nhà. Chúng tôi rất tâm đắc với quyết tâm của lãnh đạo các DNQĐ và tin rằng đội ngũ doanh nhân quân đội sẽ thực hiện được quyết tâm ấy: “Chúng ta đang cầm “vàng” là các thương hiệu rất mạnh của quân đội và chúng ta quyết tâm không để “vàng” rơi!”.
NHÓM PHÓNG VIÊN