Cụ thể, Viettel thành lập 9 đoàn tiền phương đã có mặt và chỉ đạo trực tiếp tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam từ ngày 17-9. Gần 300 đội kỹ thuật tham gia trực tiếp và dự bị được huy động từ tất cả các địa phương khác đáp ứng yêu cầu về các mức độ ứng cứu thông tin. Tổng số nhân sự kỹ thuật Viettel tham gia phòng, chống bão Noul lên tới gần 1.500 người, có mặt ở tất cả các vị trọng yếu để đảm bảo dịch vụ từ tuyến xã/phường trở lên.

Các đơn vị của Viettel đã bố trí gần 20 xe thu phát sóng cơ động, bổ sung gần 300 máy phát điện, đồng thời tổ chức lực lượng đo kiểm, dự trữ đầy đủ nhiên liệu, vật tư thiết bị dự phòng,... Các tuyến cáp trục quốc gia, cáp liên tỉnh, liên huyện để đảm bảo an toàn cho hạ tầng mạng truyền dẫn của Viettel đã được củng cố đảm bảo. Các kịch bản ứng cứu thông tin được xây dựng, tính toán chi tiết cho các trường hợp tỉnh bị cô lập, mất điện…

leftcenterrightdel
Kiểm tra nguồn điện để bảo đảm hệ thống mạng lưới luôn được thông suốt.

Ông Đào Xuân Vũ, Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết: “Trong thiên tai, thông tin liên lạc là một trong những công cụ tối quan trọng. Là doanh nghiệp chủ chốt về viễn thông của quốc gia có hạ tầng mạng lưới sâu rộng nhất, chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo các biện pháp để giúp các cơ quan chỉ đạo điều hành thông suốt ứng phó với bão. Đồng thời, giúp cho người dân không bị mất liên lạc, cô lập trong mưa bão”.

Viettel đã nhanh chóng triển khai hoạt động nhắn tin, gọi điện thông báo, cập nhật diễn biến bão cho thuê bao di động, cố định ở các tỉnh dự kiến bão đổ bộ, dự phòng thiết bị DCom để hỗ trợ khách hàng sau bão… Quá trình điều hành của Viettel chủ yếu thực hiện qua hệ thống phần mềm với đầy đủ cơ sở dữ liệu giúp Viettel liên tục cập nhật hiện trạng mạng lưới, dịch vụ trên toàn quốc, phát hiện kịp thời các vấn đề, tình huống để nhanh chóng điều hành phòng, chống bão.

Trong khi đó, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc trước hoàn lưu của cơn bão số 5, từ ngày 17-9, Tập đoàn VNPT đã chủ động triển khai mọi phương án để mạng lưới được thông suốt. Lãnh đạo Tập đoàn VNPT chỉ đạo các viễn thông tỉnh, thành phố nằm trong vùng chịu ảnh ảnh hưởng trực tiếp của bão cần chủ động triển khai các phương án, chủ động kiểm tra, rà soát gia cố mạng lưới, trang thiết bị, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.

Theo lãnh đạo Tập đoàn VNPT, do có sự chuẩn bị chu đáo từ trước, đến thời điểm hiện tại, khi hoàn lưu bão gây mưa lớn tại một số tỉnh ở miền Trung, hệ thống mạng lưới tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão số 5 vẫn được đảm bảo an toàn, không xảy ra các sự cố ảnh hưởng thông tin liên lạc. Hiện nay, VNPT các tỉnh, thành phố đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão số 5, sẵn sàng ứng trực, triển khai mọi phương án đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng, mạng lưới viễn thông và chủ động trong công tác vận hành, khai thác đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trên địa bàn.

Cũng như hai nhà mạng trên, khi có thông tin bão số 5 dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung, Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão của MobiFone đã nhanh chóng chỉ đạo, triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó với bão theo các phương án đã được chuẩn bị, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ, nhanh chóng triển khai phương án giảm tải cho các trạm thu phát sóng để đảm bảo an toàn theo từng phân cấp mức độ của bão. Ngay trong sáng 17-9, MobiFone huy động trang thiết bị, vật tư dự phòng từ các tỉnh về hỗ trợ cho 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Hơn 50 máy phát điện lưu động, hơn 140 nhân sự được tăng cường cho 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế với mục tiêu đảm bảo chất lượng mạng lưới và khôi phục thông tin liên lạc cho khách hàng nhanh nhất. Để phối hợp và hỗ trợ các tỉnh dự kiến tâm bão đổ bộ, MobiFone đã điều động các xe chở phương tiện, thiết bị di động di chuyển từ Nghệ An tới Quảng Bình. Đồng thời, tiến hành hạ tải anten hàng chục trạm, điều thêm các xe bán tải và 8 máy di động ở tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An vào hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đối phó với cơn bão số 5.

VĂN PHONG - NGUYỄN QUỲNH - DIỆU LINH