Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kết quả hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính trong 6 tháng đầu năm về cơ bản vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019, với doanh thu ước đạt 14.100 tỷ đồng, tăng 4%; sản lượng gói, kiện hơn 377 triệu, tăng 40%. Kết quả này có được là nhờ dịch vụ chuyển phát gói, kiện hàng hóa cho thương mại điện tử của các doanh nghiệp gia tăng. Nhưng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) còn có yếu tố khác…

Vietnam Post: Dịch vụ hành chính công đạt kết quả cao

6 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đạt doanh thu hơn 12.680 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 270 tỷ đồng. Kết quả này đạt được trong bối cảnh Vietnam Post vừa hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích vừa triển khai các chương trình, đề án lớn của Chính phủ và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ tới tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn mạng lưới.

Các lĩnh vực trụ cột như: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông và dịch vụ hành chính công đều có sự tăng trưởng. Trong đó các dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính bưu chính tăng bình quân gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 việc tiếp xúc trực tiếp với người dân gặp nhiều hạn chế, tuy nhiên do đổi mới về phương thức tuyên truyền, vận động nên 6 tháng đầu năm, Vietnam Post vẫn phát triển được 140.000 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

leftcenterrightdel
Nhân viên Vietnam Post chuyển phát hàng tới tận tay khách hàng.

Nhóm dịch vụ hành chính công của Vietnam Post cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội trên cả nước. 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc có gần 8,5 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển qua Bưu điện, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019. Đến nay cũng có 30 tỉnh, thành phố đã triển khai đặt bộ phận một cửa tại trụ sở của bưu điện, trong đó có 14 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 46 bộ phận một cửa cấp huyện và 64 bộ phận một cửa cấp xã. 32 tỉnh, thành phố đã triển khai việc bố trí nhân viên bưu điện hỗ trợ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp trong việc tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Mặc dù mới tham gia triển khai việc định danh và xác thực điện tử, tuy nhiên Vietnam Post đã nhanh chóng xây dựng hệ thống định danh, xác thực điện tử PostID và bắt đầu triển khai miễn phí cho người dân. Hiện nay, Vietnam Post đã phát triển được hơn 91.000 tài khoản PostID cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp trên cả nước. Hệ thống định danh xác thực điện tử PostID đã được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và những Cổng dịch vụ công Bộ, ngành, địa phương có kết nối trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tài khoản PostID cũng có thể đăng nhập vào các hệ thống của Bưu điện để sử dụng các dịch vụ do Bưu điện cung cấp hoặc các hệ thống của những đơn vị khác có kết nối với Bưu điện (Cổng dịch vụ công quốc gia…) để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin.

Theo ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cho biết, giai đoạn 2015-2020 mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song Vietnam Post đã phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo, đảm bảo thống nhất trong quản lý, điều hành nhằm thực hiện lãnh đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của tổng công ty, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Nếu như năm 2015 doanh thu toàn tổng công ty đạt 8.770 tỷ đồng, thì năm 2019 con số này lên tới 25.211 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 30%/năm. Bên cạnh đó lợi nhuận toàn tổng công ty cũng tăng gần 3,5 lần, từ 154 tỷ đồng (năm 2015) lên 535 tỷ đồng (năm 2019); đạt mức tăng trưởng hơn 36%.

leftcenterrightdel
Phát triển công cụ công nghệ thông tin để thực hiện thuận tiện hơn dịch vụ bưu chính.

Để hiện thực hóa chiến lược, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, Tổng công ty khẳng định sẽ tiếp tục chuyển đổi nền tảng kinh doanh, ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại số; khai thác tối đa những ưu thế về mạng bưu chính công cộng, cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân; xây dựng và phát triển hệ sinh thái đa dạng; phát triển nền tảng tiếp nhận và cung cấp dịch vụ công...

Viettel Post đặt kỳ vọng vào dịch vụ viễn thông

Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post - VTP) vừa công bố kết quả 6 tháng đầu năm 2020 với doanh thu tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ lên 6.797 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng 21% lên 200 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ tăng 12% so với cùng kỳ và doanh thu thương mại gần 10 lần so với 6 tháng 2019 lên 3.835 tỷ đồng. Mức tăng mạnh của doanh thu thương mại đến từ việc bắt đầu ghi nhận doanh thu bán thẻ cào, SIM điện thoại từ mạng lưới 300.000 điểm bán nhận chuyển giao từ Viettel Telecom vào cuối quý I - 2020.

Mặc dù lợi nhuận gộp tăng chậm hơn ở mức 13% so với cùng kỳ lên 363 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của VTP lại tăng mạnh 21% nhờ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng chậm hơn. Đáng chú ý, chi phí bán hàng ghi nhận mức giảm 56% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm. Như vậy, VTP đã đạt được kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh lên chi tiêu người tiêu dùng. 

leftcenterrightdel
Hoạt động kinh doanh của Viettel Post đã phục hồi mạnh mẽ.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2020, VTP đặt mục tiêu đạt 19.232 tỷ đồng doanh thu, tăng 143% so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 495,65 tỷ đồng, tăng 30%. Để đạt được những mục tiêu này VTP dự kiến sẽ thực hiện những giải pháp đồng bộ như: Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ dựa trên dịch vụ lõi là chuyển phát nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng bền vững; đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh bán hàng vào các sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận cao, dễ dàng triển khai; mở rộng cung cấp các dịch vụ gia tăng trên mạng lưới bưu chính đặc biệt là hỗ trợ người nông dân mua bán hàng hóa; triển khai quyết liệt các giải pháp quản trị chi phí hiệu quả, tối đa hóa các nguồn thu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại từng bưu cục.

Theo ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, doanh thu của khách hàng cũ giảm hơn 46%, lượng khách hàng không có nhu cầu hàng hóa là 31%. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tháng 5 của Viettel Post đã phục hồi, nên doanh nghiệp dự kiến hoàn thành 95-98% kế hoạch quý II-2020.

"Tỷ suất lợi nhuận của kinh doanh dịch vụ viễn thông rất thấp, như bán thẻ cào ở đại lý cấp 1 khoảng 4,6%, còn các đại lý cấp 2 chỉ còn 0,1%. Dù vậy, Viettel Post vẫn đặt kế hoạch doanh thu tăng 143% đến từ việc kinh doanh dịch vụ viễn thông tại các cửa hàng, điểm bán, khi công ty sẽ được sở hữu 262.000 điểm bán và 800 cửa hàng", ông Trần Trung Hưng cho biết thêm.

Về mục tiêu, Viettel Post sẽ có những giải pháp đồng bộ nhằm đạt được mục tiêu đề ra, gồm tập trung đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ dựa trên dịch vụ lõi là chuyển phát nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng bền vững; đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh bán hàng vào các sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận cao, dễ dàng triển khai; mở rộng cung cấp các dịch vụ gia tăng trên mạng lưới bưu chính; hỗ trợ người nông dân mua bán hàng hóa...

Bài, ảnh: VĂN PHONG