Đây chính là yếu tố nền tảng để MLG vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi.
“Đi đúng làn đường, tăng dần tốc độ”
Sau cú “nhấn ga, lệch đường” đầu năm 2010, đã có lúc MLG rơi xuống đáy khủng hoảng. Đã có không ít người nghĩ, thương hiệu “vàng” của ngành vận tải taxi Việt Nam không thể hồi sinh. Nhưng từ cuối năm 2014 và năm 2015, với những đột phá trong tái cấu trúc doanh nghiệp, MLG đã quay lại ngành nghề kinh doanh cốt lõi, đi đúng “làn đường” để từng bước tăng tốc.
Chia sẻ với Nhân Dân, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT MLG, cho hay, để hồi phục, Mai Linh đã quyết liệt thoái vốn khỏi các đơn vị kinh doanh ngoài ngành vận tải, tập trung mọi nguồn lực để phát triển ngành kinh doanh chủ chốt là vận tải taxi. “Chính vì quay lại đúng làn đường vốn là của mình nên dù trong bối cảnh kinh tế chung còn khó khăn, nhưng toàn hệ thống đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra”, ông Huy nói.
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của MLG cho thấy, doanh thu thuần của MLG trong năm 2015 đạt 2.819 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế đạt 129,6 tỷ đồng. Mức lợi nhuận 129,6 tỷ đồng MLG tạo ra trong năm 2015 là cao nhất trong vòng gần 10 năm qua.
“Tính đến thời điểm 31-12-2015, MLG vẫn có số tiền thu từ đi vay lớn hơn tiền chi trả nợ gốc vay trong kỳ. Nhưng kết quả kinh doanh tăng trưởng có thể cho thấy tín hiệu khả quan về tương lai của Mai Linh. MLG đã vượt qua giai đoạn khó khăn, hiện đang hoạt động với số lượng xe taxi nhiều nhất thị trường Việt Nam, tồn tại, củng cố và phát triển trong môi trường hội nhập”, ông Hồ Huy khẳng định.
Từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của MLG trong những tháng đầu năm 2016, có thể thấy khẳng định của ông Chủ tịch HĐQT không phải là không có cơ sở. Mặc dù đối diện rất nhiều khó khăn, nhất là trong quá trình thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp (thậm chí đã có lúc nội bộ MLG lục đục-PV), nhưng doanh thu thuần và lợi nhuận của MLG vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của MLG, tính từ ngày 1-1-2016 đến ngày 30-6-2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của MLG đạt hơn 1.078 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng.
Xây sức mạnh tập thể để phát triển bền vững
Chủ tịch HĐQT MLG cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2017, MLG quyết tâm giành lại thị phần bằng việc đạt được niềm tin vào thương hiệu Mai Linh. Hiện toàn hệ thống có 30 nghìn cán bộ, nhân viên với 15 nghìn đầu xe, bố trí tại 53/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo ông Hồ Huy, Mai Linh đã xúc tiến đầu tư công nghệ, hiện app Mai Linh đã áp dụng tại Mai Linh miền Nam, tới đây sẽ triển khai app Mai Linh tại Đà Nẵng. Điểm khác biệt của app Mai Linh là lái xe không cần sử dụng Smartphone, khách hàng vẫn có thể liên lạc trực tiếp với lái xe và chọn xe.
“Chúng tôi xác định, cốt lõi để cạnh tranh là kết hợp công nghệ với nền tảng sẵn có là doanh nghiệp taxi có số lượng đầu xe nhiều nhất, số lượng cán bộ, nhân viên đông đảo và dịch vụ tốt nhất. Về chiến lược phát triển, MLG sẽ tận dụng lợi thế kinh tế quy mô, phạm vi, tăng đầu xe bằng đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, tăng lượng khách hàng thường xuyên bằng đẩy mạnh phát triển thẻ MCC”, ông Hồ Huy khẳng định.
Được biết, với số lượng phương tiện taxi đứng đầu cả nước, mạng lưới rộng khắp các tỉnh, thành phố, những năm qua, MLG đã tập trung mọi nguồn lực và điều kiện cần thiết để bảo đảm mục tiêu an toàn, chất lượng. Điều này đã được minh chứng khi MLG được Ủy ban Kỹ thuật ISO/TC 24 (thuộc Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế) cấp chứng ISO 39001:2012 vào ngày 27-11 vừa qua, là doanh nghiệp taxi đầu tiên trong nước đạt được tiêu chuẩn này.
Theo Chủ tịch HĐQT MLG thì sức mạnh lớn nhất của Mai Linh là tính kỷ luật nghiêm túc và đạo đức nghề nghiệp. Kỷ luật “nhà binh” được 30 nghìn cán bộ nhân viên MLG tự “siết chặt” trong mỗi hành động, cử chỉ. Ngoài ra, “chất lính” còn được thể hiện ở những thời điểm rất cụ thể. Khi cần, nhiều lái xe đã trở thành chiến sĩ bắt cướp, phòng chống tội phạm, cũng có khi trở thành hướng dẫn viên du lịch và đặc biệt là làm “bà đỡ” cho những sản phụ sinh trên xe.
Siết kỷ luật để xây dựng, phát huy sức mạnh tập thể của MLG còn được thể hiện ở việc, dù là doanh nghiệp tư nhân nhưng MLG rất chú trọng phát triển tổ chức chính trị-xã hội nhằm tạo môi trường sinh hoạt tư tưởng, giáo dục chính trị, đạo đức cho cán bộ, nhân viên. Hiện Mai Linh đã có 3 Đảng bộ lớn tại 3 miền Bắc, Trung, Nam bao gồm 33 chi bộ và 423 đảng viên. Ngoài tổ chức Công đoàn, mỗi chi nhánh còn xây dựng đoàn thanh niên, hội phụ nữ, đặc biệt ở 3 miền đều có hội cựu chiến binh. Theo khẳng định của ông Hồ Huy, đây chính là nền tảng quan trọng nhất giúp MLG vượt qua những khó khăn, thử thách, đồng thời cũng là niềm tin để 30 nghìn cán bộ, nhân viên MLG phấn đấu đưa MLG phát triển bền vững, vươn tầm ra thế giới.
Lái xe Mai Linh có bề dày truyền thống cứu hộ cứu nạn, cấp cứu, đỡ đẻ cho sản phụ trên xe, hỗ trợ công an bắt cướp. Từ năm 2014 trở về trước, số ca lái xe Mai Linh cấp cứu hành khách trong trường hợp khẩn cấp là 641 ca, đỡ đẻ trên xe taxi 9 ca; năm 2015 cấp cứu 218 ca, đỡ đẻ 12 ca; năm 2016 đến thời điểm hiện tại đã cấp cứu 292 ca, đỡ đẻ 28 ca. Tổng số ca cấp cứu là 1.151 ca, đỡ đẻ 49 ca. |