QĐND Online - Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX- năm 2014 đã được tổ chức trang trọng vào 20 giờ ngày 21-6, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Đây là dịp để những người làm báo cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng và tôn vinh các nhà báo có tác phẩm báo chí xuất sắc trong năm 2014.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Phạm Thế Duyệt, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các nhà báo lão thành.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Báo chí cách mạng Việt Nam có bề dày lịch sử 90 năm hình thành và phát triển, với dấu mốc ra đời là ngày 21-6-1925-ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và xuất bản số báo Thanh Niên đầu tiên làm phương tiện tuyên truyền cách mạng, quảng bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào nước ta.

Trong 90 năm qua, báo chí cách mạng không ngừng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng, đội ngũ người làm báo lớp lớp trưởng thành, gánh vác sứ mệnh thông tin đại chúng thiết yếu, tuyên truyền cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân. Các thế hệ nhà báo cách mạng qua các thời kỳ, thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đã tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Bằng trí tuệ, ngòi bút và cả máu xương, những người làm báo đã có những đóng góp xứng đáng vào các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất non sông và xây dựng, phát triển đất nước.

Tiết mục văn nghệ trong chương trình
Tác giả Nguyễn Văn Hải (Báo Quân đội nhân dân) nhận giải C với loạt bài “Làm thất bại Chiến lược Diễn biến hòa bình: Sức mạnh nội sinh phòng, chống "xâm lăng văn hóa". Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy
Các tác giả nhận giải C. Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy
Các tác giả nhận giải B. Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy
Tác giả Nguyễn Xuân Hòa (Báo Quân đội nhân dân) đạt giải A với loạt bài “Việt Nam khẳng định chủ quyền bằng những chứng cứ pháp lý thuyết phục” . Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy
Các tác giả nhận giải A. Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy

Giải Báo chí quốc gia Lần thứ IX - năm 2014 đã thu hút sự tham gia đông đảo nhất của đội ngũ người làm báo, cộng tác viên báo chí cả nước. Việc 62/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, đã chứng tỏ sức hấp dẫn và uy tín của Giải. Chất lượng các tác phẩm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử được nâng lên rõ rệt.

Hội đồng Giải báo chí quốc gia đã làm việc công tâm và chuyên nghiệp. Hội đồng sơ khảo đã chấm, chọn được 177 tác phẩm tiêu biểu trong số hàng nghìn tác phẩm gửi dự giải để trình Hội đồng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chấm và quyết định trao 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải khuyến khích, theo 11 loại giải ở cả 4 loại hình báo chí. Đây là những tác phẩm xuất sắc nhất, có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, ứng dụng hiệu quả công nghệ làm báo tiên tiến vào quá trình tác nghiệp.

Báo Quân đội nhân đạt 2 giải, trong đó có 1 giải A với loạt bài “Việt Nam khẳng định chủ quyền bằng những chứng cứ pháp lý thuyết phục” của tác giả Nguyễn Xuân Hòa (Nguyễn Hòa); 1 giải C với loạt bài “Làm thất bại Chiến lược Diễn biến hòa bình: Sức mạnh nội sinh phòng, chống "xâm lăng văn hóa" của tác giả Nguyễn Văn Hải (Thiện Văn).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khẳng định: Vai trò và đóng góp to lớn của Báo chí Cách mạng tiếp tục được thể hiện trong thời kỳ đổi mới. Những bài báo mang tinh thần đổi mới, ủng hộ, cổ vũ, động viên những nhân tố mới, phong trào thi đua lao động, sáng tạo của các tầng lớn nhân dân, trên mọi miền của Tổ quốc; phản ánh thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; những bài phóng sự, điều tra về những mô hình mới, những điển hình tiên tiến, về chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đã làm nức lòng nhân dân cả nước, góp phần làm nên thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta trong 30 năm đổi mới vừa qua. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta ghi nhận và đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước trong 90 năm qua, đã trao tặng các nhà báo, các cơ quan báo chí nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Báo chí cần phải tiếp tục đối mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước…”

“Đội ngũ những người làm báo cần không ngừng rèn luyện, phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, mọi sự cám dỗ, có đủ dũng khí, luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, bám sát thực tiễn để có nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, hay, thuyết phục, cuốn hút công chúng”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Thay mặt những người làm báo Việt Nam, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân cho biết: Đội ngũ những người làm báo cả nước hết sức tự hào là đã nỗ lực rèn luyện, đồng tâm nhất trí, đồng cam cộng khổ, có ý thức trách nhiệm cao, đóng góp xứng đáng vào tiến trình cách mạng nước ta. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đặc biệt trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đội ngũ những người làm báo luôn sát cánh cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu

Báo chí cách mạng Việt Nam luôn luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đội ngũ nhà báo nước ta đã nhanh chóng trưởng thành về chính trị, nghiệp vụ. Tiếp nối các thế hệ nhà báo đi trước, thế hệ nhà báo ngày nay được đào tạo hệ thống, cơ bản, có khả năng làm chủ công nghệ mới, ngoại ngữ tốt, chủ động bắt kịp xu thế phát triển đa phương tiện của báo chí khu vực và thế giới. Các loại hình báo chí phát triển với nội dung thông tin ngày càng phong phú, thiết thực, hình thức ngày càng sinh động, hấp dẫn và hiệu quả”, đồng chí Thuận Hữu khẳng định.

Với truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được, với bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, đội ngũ những người làm báo nước ta sẽ tiếp tục nâng cao sức sáng tạo với ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo cách mạng, tiếp tục là những người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa - thông tin.

Xem các tác phẩm đạt giải tại đây.


Mời độc giả xem clip chương trinh
:



KHÁNH HUYỀN – VIỆT CƯỜNG (thực hiện)