QĐND - Có một điều thú vị: Trong 33 số Báo Quân đội nhân dân được xuất bản giữa chiến trường Điện Biên Phủ, bên cạnh phần đại đa số tin bài chiến sự, vẫn có không ít thông tin kinh tế-xã hội được phản ánh để đáp ứng nhu cầu thông tin của bộ đội.

Ngay số đầu tiên xuất bản ngày 28-12-1953, báo đã đăng thông cáo của hội nghị toàn quốc lần thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam, đề cập nhiều thông tin kinh tế như: “Từ năm 1954 sẽ bắt đầu thực hiện cải cách ruộng đất có kế hoạch, làm từng bước, có trật tự, có lãnh đạo chặt chẽ, đặng thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”. Kế tiếp sau đó, số ra ngày 3-1-1954 có bài “Quân đội nhân dân với cải cách ruộng đất” của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Số báo ra ngày 27-3-1954 đăng tin “Phát động giảm tô thắng lợi: 142 xã liên khu Việt Bắc đã thu được 2.460 tấn thóc”, trên địa bàn chiếm 30% dân số. Nông dân đã đoàn kết với nhau chặt chẽ, đặc biệt đã bỏ được thành kiến giữa các dân tộc như ở xã Thái Bình (Tuyên Quang), đã phát triển được 1.360 tổ đổi công, diện tích cấy cày so với năm ngoái tăng 1.056 mẫu, 21 xã ở Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn đã chữa được 38 mương lấy nước cấy cho 2.014 mẫu lúa chiêm.

Số ra ngày 16-4-1954 có bài “Hậu phương yêu quý của chúng ta” đã trích một số thư của Hội Mẹ chiến sĩ, Nông hội và các anh chị em thuộc tỉnh Thái Nguyên gửi bộ đội ngoài mặt trận. Bài báo chủ yếu kể chuyện tin vui, thắng lợi trong mùa màng, sản xuất ở quê nhà: “Xin báo tin cho anh em biết vụ lúa chiêm năm nay cũng khá tốt là do lòng phấn khởi của nhân dân đã hết sức chăm nom, tuy trời nắng vẫn cố gắng đào mương, xẻ rãnh cho đủ nước vào ruộng, lại nhờ có mậu dịch nên các thứ hàng hóa vật dụng đã được đủ dùng”, “Chúng tôi, những mẹ chiến sĩ khuyến khích con cháu hăng hái tòng quân, thi đua tham gia mọi công tác kháng chiến, đóng thuế đúng kỳ hạn”.

Trên số báo ra ngày 19-4-1954, tiếp tục có tin nói về chính sách tăng thu giảm chi để phục vụ chiến trường của hội nghị chính quyền Khu Tả ngạn sông Hồng kính gửi cán bộ, chiến sĩ, bộ đội và dân công, phục vụ cho yêu cầu quân sự ngày càng lớn.

Ngày 23-4-1954, báo đăng tin: “50 vạn nông dân ở 83 xã thuộc Nghệ Tĩnh đã thu được 21.556 tạ thóc thoái tô”. Đặc biệt, nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5, báo in màu và có nhiều tin, bài phản ánh sự kiện này. Trong đó, có bài “Ngày 1-5 ở trên đất nước chúng ta” có nhiều thông tin giá trị: “Phát động quần chúng đã giảm tô xong trong 700 xã, ngót hai phần ba vùng tự do, công nhân các xưởng thi đua làm nông cụ, hàng hóa cho nông dân và làm việc khẩn trương cho tiền tuyến. Trong vùng tạm bị chiếm, công nhân và nhân dân đấu tranh đòi cải thiện sinh hoạt, chống bắt đi lính…”.

Nói về ý nghĩa của những thông tin này, nhà báo lão thành Phạm Phú Bằng, một trong 5 phóng viên chiến trường của Báo Quân đội nhân dân tại Mặt trận Điện Biên Phủ cho biết: “Ngày đó trên chiến trường không còn một tờ báo nào khác, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng hiếm người được nghe nên đây là những thông tin về kinh tế-xã hội, về hậu phương duy nhất mà người lính có thể tiếp cận qua báo chí. Nó có tác dụng cổ vũ rất lớn!”.

VĂN MINH