Trong năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn thi đều đoạt giải. Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmennistan, Olympic Vật lý châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.
Phát biểu tại buổi gặp mặt và tuyên dương, GS, TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định: "Nhìn lại những năm qua, có sự chuyển biến tích cực với sự vào cuộc sâu rộng, việc bồi dưỡng không dừng lại ở học sinh sau đạt giải, mà còn gắn với đào tạo bồi dưỡng tinh hoa nhân tài, cùng đào tạo toàn diện, lộ trình từ THPT đến đại học, sau đại học. Rất nhiều học sinh đạt huy chương quốc tế được định hướng tốt để theo học trong và ngoài nước".
 |
Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.
|
Em Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế bày tỏ: “Trong hành trình đến với tri thức khoa học, chúng em hiểu rõ rằng thử thách chỉ mới bắt đầu. Phía trước là trách nhiệm lớn lao hơn rất nhiều. Thành công hôm nay chưa phải là điểm đến cuối cùng, mà mới chỉ là khởi đầu của một hành trình mới, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho đất nước, cho khoa học và cho cộng đồng”.
 |
Tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các học sinh được vinh danh.
|
Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ: “Những thành tích mà học sinh Việt Nam đạt được trong năm 2025 phản ánh rõ tầm nhìn chiến lược nhất quán của Đảng và nhà nước khi xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, trong đó bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của đất nước”.
“Nhà nước tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chương trình học bổng quốc gia dành cho học sinh đạt giải Olympic quốc tế, gắn với các ngành mũi nhọn và các trường đại học hàng đầu thế giới. Đồng thời hình thành cơ chế khuyến khích và thu hút hồi hương, tạo môi trường nghiên cứu, làm việc và đãi ngộ phù hợp để các em có thể trở về đóng góp lâu dài cho đất nước”, PGS, TS Đỗ Danh Bích đề xuất.
Tin, ảnh: HỒNG NAM