Viettel và Intel sẽ phát triển các khái niệm, thử nghiệm thực tế và triển khai dịch vụ thương mại cho các dòng sản phẩm, giải pháp thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, thiết bị thông minh, nền tảng tính toán & trung tâm dữ liệu (data center). Intel sẽ đồng hành với Viettel cung cấp các tư vấn kỹ thuật, cùng nhau tối ưu hóa hiệu suất và cho Viettel quyền tiếp cận sớm các phần cứng/phần mềm mới phát triển của Intel trong quá trình hợp tác.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo hai bên tại lễ ký kết. 

4 lĩnh vực cụ thể mà hai bên sẽ triển khai, bao gồm: Nghiên cứu phát triển công nghệ và giải pháp AI & 5G; nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị thông minh và nền tảng tính toán; sáng kiến triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu tối ưu dành riêng cho AI & 5G; tăng cường hợp tác trao đổi lãnh đạo cấp cao về công nghệ & đào tạo, phát triển hệ sinh thái chung & tiếp cận các thị trường mới.

Đây là những nền tảng công nghệ quan trọng hàng đầu hiện nay trên thế giới, giúp 2 bên sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bùng nổ hạ tầng số phục vụ xã hội số.

* Cũng tại hội nghị, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Palo Alto Networks (Palo Alto) - Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Hoa Kỳ đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển giải pháp an ninh, an toàn cho điện toán đám mây.

leftcenterrightdel
Viettel Solutions và Palo Alto Networks (Palo Alto) - Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Hoa Kỳ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển giải pháp an ninh, an toàn cho điện toán đám mây.

Thông qua hợp tác lần này, Palo Alto chính thức trở thành doanh nghiệp thứ 6 có sản phẩm dịch vụ lớp bảo mật được tích hợp vào Viettel Cloud, bên cạnh giải pháp của các doanh nghiệp uy tín khác như Viettel Cyber Security, Cloudrity, Fortinet, F5 & Checkpoint. Qua đó, Viettel đảm bảo tư vấn và cung cấp các giải pháp phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong việc gia tăng bảo mật và bảo vệ cho “đám mây” của mình.

*Viettel đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai dịch vụ API (Giao diện lập trình ứng dụng) theo sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu - GSMA Open Gateway. 

Open Gateway là một sáng kiến chuẩn hóa các giao thức cung cấp các API cho phép các nhà phát triển ứng dụng, tận dụng và sử dụng các năng lực của mạng lưới viễn thông cho việc cung cấp các dịch vụ số mới chủ yếu trên mạng 5G và nâng cao trải nghiệm của các khách hàng với các dịch vụ truyền thống. Sáng kiến này có quy mô toàn cầu với sự tham gia của các nhà khai thác mạng di động lớn trên thế giới, được triển khai từ năm 2023. Viettel là nhà khai thác viễn thông Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay tham gia sáng kiến GSMA Open Gateway.

Khi tham gia vào sáng kiến, Viettel còn có thể định nghĩa, phát triển thêm các API mới, tự phát triển cổng mở đáp ứng theo tiêu chuẩn GSMA Open Gateway. Điều này, giúp các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ số trong các ngành công nghiệp khác nhau dễ dàng tích hợp với mạng Viettel để khai thác các tính năng của mạng lưới, đặc biệt là các tính năng nâng cao của mạng 5G (tốc độ cao, độ ổn định cao và độ trễ thấp, mật độ thiết bị lớn).

Tin, ảnh: HỮU THỌ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.