Trong năm 2024, Meta đã tiến hành gỡ bỏ hơn 157 triệu nội dung quảng cáo trên toàn cầu trên các nền tảng Facebook và Instagram vì vi phạm chính sách liên quan đến gian lận, lừa đảo hoặc các phương thức kinh doanh không được chấp nhận. Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, cơ quan thực thi pháp luật và đối tác trong ngành để trao đổi và chia sẻ thông tin, góp phần xử lý triệt để các đối tượng vi phạm. 

Gần đây, Meta cũng triển khai chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhân Ngày An ninh mạng Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về các loại hình lừa đảo phổ biến hiện nay. Chiến dịch giới thiệu một trò chơi tương tác nhằm đặt người dùng vào các tình huống thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng nhận biết và phòng tránh hành vi lừa đảo trên môi trường trực tuyến.

Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam+

Bên cạnh đó, Meta đang không ngừng phát triển các giải pháp giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ thương hiệu, bao gồm tính năng Bảo vệ bản quyền thương hiệu (Brand Rights Protection). Tính năng này cho phép doanh nghiệp chủ động giám sát và báo cáo các hành vi lạm dụng thương hiệu, như vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hành vi mạo danh doanh nghiệp, qua quảng cáo hoặc nội dung được phân phối trên Facebook và Instagram.

Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu, tất cả doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng công cụ Bảo vệ bản quyền thương hiệu có thể báo cáo các quảng cáo bị nghi ngờ là lừa đảo, ngay cả khi quảng cáo đó không trực tiếp sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ của thương hiệu. Điều này bao gồm các quảng cáo gây hiểu lầm hoặc sử dụng tên thương hiệu một cách trái phép nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có thể truy cập tùy chọn này thông qua mục vi phạm “Khác” trong thẻ quảng cáo của công cụ Bảo vệ bản quyền thương hiệu. Với tính năng này, các doanh nghiệp có thể chủ động bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng trước các nguy cơ lừa đảo ngày càng phức tạp. 

Nhằm tối ưu hóa thủ tục, Meta đã tiến hành điều chỉnh quy trình gửi yêu cầu gỡ nội dung. Thẻ bản nháp (Draft), trước đây gọi là yêu cầu (Requests), hiện được chia thành các thẻ phụ theo từng loại vi phạm, bao gồm: Bản quyền, hàng giả, mạo danh và nhãn hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp hiện có thể tìm kiếm trong thẻ báo cáo bằng cách sử dụng ID báo cáo được gửi đến email, từ khóa, tên nhãn hiệu hoặc tên chủ sở hữu báo cáo.

Điều chỉnh này đem lại một quy trình báo cáo mới trực quan và dễ sử dụng hơn, cho phép thương hiệu xử lý nhanh chóng và hiệu quả các yêu cầu gỡ bỏ, từ đó tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Meta cam kết không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời cung cấp những công cụ cần thiết nhằm bảo vệ và củng cố giá trị thương hiệu.

HỒNG QUANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.