Ông Pat Gelsinger, Tổng giám đốc (CEO) của Intel, chia sẻ: “AI đại diện cho sự thay đổi mang tính thời đại, mở ra một kỷ nguyên mở rộng toàn cầu mới khi sức mạnh điện toán đang ngày càng trở thành nền tảng vững chắc đưa tất cả chúng ta đến với một tương lai tươi sáng hơn. Với các nhà phát triển, AI mang đến những tiềm năng to lớn nhằm phát triển kinh doanh và thay đổi xã hội để thúc đẩy giới hạn của sự sáng tạo hết mức có thể, để tạo ra những giải pháp có thể giải quyết những thách thức lớn nhất hiện nay trên thế giới, và để cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người trên hành tinh này”.

leftcenterrightdel
Ông Pat Gelsinger, Tổng giám đốc của Intel cho biết: AI đang thúc đẩy “Siliconomy”, một “nền kinh tế đang phát triển nhờ sức mạnh của chất bán dẫn và phần mềm”.

Trong phần trình bày mở đầu sự kiện dành cho các nhà phát triển, ông Gelsinger đã cho thấy cách Intel mang những khả năng AI lên khắp các sản phẩm phần cứng của hãng và giúp việc truy xuất AI trở nên dễ dàng hơn thông qua các giải pháp phần mềm mở và đa kiến trúc. Ông cũng nhấn mạnh cách AI đang thúc đẩy “Siliconomy”, một “nền kinh tế đang phát triển nhờ sức mạnh của chất bán dẫn và phần mềm”.

Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất chip có giá trị 574 tỷ USD và đóng góp đáng kể vào nền kinh tế công nghệ toàn cầu trị giá gần 8 ngàn tỷ USD.

Intel cũng đưa ra phương thức tiếp cận khác để thúc đẩy sự phát triển của Định luật Moore và câu trả lời nằm ở vật liệu mới, như đế chip bằng kính. Đây là một đột phá vừa được Intel công bố trong tuần này. Khi ra mắt vào cuối thập kỷ này, đế chip bằng kính sẽ giúp tăng số lượng bóng bán dẫn để phục vụ nhu cầu chạy các ứng dụng nặng về dữ liệu và hiệu năng cao như AI; và trở thành động lực để Định luật Moore tiếp tục duy trì và phát triển vững vàng sau năm 2030.

Ông Gelsinger nhấn mạnh rằng hãng cung cấp hàng loạt công nghệ AI để các nhà phát triển có thể sử dụng trên các nền tảng của Intel kể từ hôm nay. Ngoài ra, ông cũng cho biết số lượng các công nghệ này sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong năm tới.

AI cũng sẽ ngày càng mang tính cá nhân cao hơn. Ông Gelsinger chia sẻ: “AI sẽ chuyển đổi, định hình và tái cấu trúc trải nghiệm sử dụng PC. Tức thông qua sức mạnh của điện toán đám mây và PC, AI sẽ giúp từng cá nhân tăng cường năng suất và sức sáng tạo. Chúng ta đang tiến đến kỷ nguyên mới của PC AI.”

Ông Gelsinger nói: “AI trong tương lai phải mang đến nhiều hơn về khả năng truy cập, khả năng mở rộng, khả năng hiển thị, sự minh bạch và sự tin tưởng đến toàn bộ hệ sinh thái”.

HỒNG QUANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.