 |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. |
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp với điểm cầu Trung ương tại Trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến với điểm cầu 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu ở các địa phương có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm học 2024-2025, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân, đặc biệt là sự quyết tâm và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học, với nhiều kết quả tích cực.
 |
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc hội nghị. |
Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá, với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông.
Các cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương, ghi nhận những kết quả mà toàn ngành Giáo dục đạt được trong năm học qua. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát kết quả thành các nhóm vấn đề đó là: Thể chế hoàn thiện; bộ máy tinh gọn; chất lượng nâng cao; kỳ thi chuyên nghiệp; giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng; cơ sở khang trang; khoa học phát triển; tài năng nở sớm.
 |
Quang cảnh hội nghị. |
Phát huy những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Toàn ngành giáo dục phải phát triển đột phá hơn, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Trong đó, toàn ngành giáo dục tập trung chuyển đổi trạng thái, coi giáo dục đào tạo, không phải là nhiệm vụ riêng của ngành mình, mà là nhiệm vụ chung của toàn dân, toàn xã hội. Chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
Thủ tướng nhấn mạnh: Mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận giải quyết mọi vấn đề của giáo dục-đào tạo theo hướng mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục, nhất là người yếu thế, ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến hiện đại, thực tế; học đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Thầy cô phải là động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên; gia đình, xã hội, nhà trường phải là nền tảng, điểm tựa, bệ đỡ cho học sinh, sinh viên và thầy cô giáo. Không để học sinh thiếu trường, lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.
Nhiệm vụ cụ thể trước mắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục tập trung chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới, bảo đảm trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý Nhà nước về giáo dục; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục; rà soát công tác quy hoạch cơ sở giáo dục trong cả nước; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học…
Tin, ảnh: DUY THÀNH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan