Sự kiện nhằm chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào giảng dạy trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng như giới thiệu các giải pháp của mô hình giáo dục tương lai, từ đó góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo trong thời đại mới.

Sự kiện có sự tham gia của Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở, phòng giáo dục và đào tạo thuộc 63 tỉnh, thành cùng hơn 1.000 lãnh đạo và giáo viên các trường đại học, cao đẳng, học viện và phổ thông trên cả nước.

Theo Diễn đàn Giáo dục Thế giới có khoảng 53% trẻ em dưới 10 tuổi không thể đọc được một đoạn văn bản đơn giản trước đại dịch Covid-19 và con số này đã tăng lên 63% sau khi đại dịch bùng phát. Đặc biệt, tại các nước thuộc khu vực châu Phi, con số này lên đến 90%. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều trường học trên thế giới phải đóng cửa, học sinh nhiều nơi đột ngột bị ngừng học trong một thời gian dài.

Học sinh lớp 1 (năm học 2021 - 2022) Trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm làm quen với việc học trực tuyến. Ảnh: TTXVN 

Đứng trước những thách thức này, công nghệ đã được áp dụng rộng rãi trong các hoạt động giáo dục và đào tạo trên toàn cầu theo những cách sáng tạo trong suốt hai năm qua để duy trì việc dạy và học.

Một nghiên cứu của The Economist Intelligent Unit cho thấy 85% nhà giáo cho rằng đại dịch đã thúc đẩy tiến trình số hóa giáo dục trước 10 năm và 93% học sinh tin rằng giáo dục trực tuyến sẽ tốt cho việc học tập của họ. Rõ ràng, công nghệ không chỉ là công cụ để duy trì việc học tập và giảng dạy trong giai đoạn đại dịch mà là đang là nhân tố thúc đẩy hiệu quả cho sự phát triển của giáo dục số.

Chia sẻ về vấn đề này tại hội thảo, ông Tô Hồng Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đại dịch Covid-19 có thể coi là cú huých với các trường học trong cả nước để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo. Trong 2 năm vừa qua, ngành giáo dục đào tạo đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên đã gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy. Nhiều trường học đã sớm đầu tư một hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô”.

Cũng tại hội thảo, đại diện các trường học triển khai thành công các giải pháp công nghệ vào giảng dạy trong giai đoạn đại dịch đã có những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và bổ ích.

Hội thảo diễn ra bằng hình thức trực tuyến. 

Ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc kinh doanh, Microsoft Việt Nam cho biết: “Tại Microsoft, chúng tôi luôn nỗ lực trao quyền cho học sinh hôm nay để tạo ra thế giới ngày mai. Tương lai của giáo dục là học tập kết hợp – hybrid learning và để thực hiện được điều đó, Microsoft đã xây dựng khung chuyển đổi số giáo dục dựa trên nghiên cứu và nhiều thập kỷ làm việc với các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trường học và các nhà giáo dục trên thế giới, thông qua 4 trụ cột chính là: Lãnh đạo và chính sách; dạy và học; môi trường thông minh; sự thành công của học sinh và nhà trường. Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là việc có thể tổ chức giảng dạy và học tập từ bất kỳ đâu, mà quan trọng hơn còn là việc cá nhân hóa trải nghiệm và tạo ra các phương pháp tương tác mới có khả năng tiếp cận và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người”.

VĂN PHONG