Đó là thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết ngày 10-12 về tình hình học ngoại ngữ của địa phương thời gian qua. Theo đó, Bắc Ninh đã tổ chức đánh giá kết quả dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2011-2020; xây dựng kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh đã duy trì dạy tiếng Anh với thời lượng 4 tiết/tuần cho 100% học sinh các khối lớp 3, lớp 4, lớp 5; dạy học tiếng Anh tăng cường (trên 4 tiết/tuần) cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 ở 143 trường với 67.120 học sinh, đạt 89,1%; dạy tiếng Anh tự chọn lớp 1 ở 143 trường, với 25.393 học sinh, đạt 92,8%, lớp 2 ở 136 trường, với 23.479 học sinh, đạt 87,6 %; 141 trường tiểu học đã phối hợp triển khai dạy tiếng Anh do giáo viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy theo hình thức xã hội hóa với 108.136 học sinh, đạt 83,5%.

 Học sinh Bắc Ninh tham gia học tiếng Anh theo hình thức xã hội hóa.

Thời gian gần đây, Bắc Ninh đã không ngừng tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm tiếng Anh; tổ chức các chuyên đề theo cụm trường, thống nhất phương pháp dạy học; kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm tra kỹ năng nghe, nói của học sinh trong các bài kiểm tra; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ nói giỏi tiếng Anh, các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh; khai thác, sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học ngoại ngữ.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo dạy học tiếng Anh ở tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch dạy học tiếng Anh của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2020 và giai đoạn 2021-2025; tích cực tổ chức các sân chơi, chương trình ngoại khóa như: “Nói giỏi tiếng Anh”, “Rung chuông vàng”, thi “Trạng nhí tiếng Anh” và Ngày hội tiếng Anh, các chương trình giao lưu giữa học sinh với giáo viên nước ngoài, duy trì hoạt động các câu lạc bộ nói tiếng Anh, tạo môi trường giao tiếp, giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp tiếng Anh. Ngoài ra, sở đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh đối với những địa phương, đơn vị có đủ điều kiện theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động và thành lập mới các trung tâm ngoại ngữ, ngoại ngữ-tin học và các hoạt động tư vấn du học nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành. Đến tháng 8-2021 trên địa bàn tỉnh có 75 trung tâm ngoại ngữ; 05 trung tâm ngoại ngữ-tin học; 6 trung tâm giáo dục hòa nhập; 20 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa.

Tin, ảnh: VÂN NAM