leftcenterrightdel

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Điệp, Phó chính ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 phát biểu động viên học viên Khóa 91.

leftcenterrightdel
Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Sĩ quan Lục quân 1 tham dự chương trình giao lưu. 

Trong không khí ấm áp tình thầy trò, tình đồng chí đồng đội, cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã cùng nhau ôn lại chặng đường xây dựng, phát triển vẻ vang cùng những thành tích xuất sắc của Nhà trường.

Theo Trung tướng PGS, TS Đỗ Viết Toản, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1, chương trình giao lưu nhằm tuyên truyền, giáo dục cho tuổi trẻ Nhà trường hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam; bồi đắp niềm tin, lý tưởng vào con đường binh nghiệp mà học viên Khóa 91 đã lựa chọn khi học tập, công tác tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 anh hùng.

Theo đó ngày 15-4-1945, chấp hành Nghị quyết Hội nghị Quân sự Bắc Kỳ và Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Trường Quân chính Kháng Nhật, sau đổi thành Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn - tiền thân của Trường Sĩ quan Lục quân 1 ngày nay được thành lập. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của lực lượng vũ trang, nhằm đáp ứng kịp thời nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự, chính trị làm nòng cốt xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và chuẩn bị tiến tới Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.

Đặc biệt, tại Lễ khai giảng Khóa 1 vào sáng 26-5-1946, Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự, được Người trao tặng lá cờ thêu 6 chữ Vàng “Trung với nước - Hiếu với dân”. Bác căn dặn: “Trung với nước, hiếu với dân là một bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là một vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân quốc gia đầu tiên của nước ta”.

Thực hiện lời căn dặn của Người, 78 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Lục quân 1 qua các thời kỳ luôn nỗ lực phấn đấu, giành nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng, đào tạo và chiến đấu. Nhà trường được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 3 Huân chương Hồ Chí Minh. 

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ do tuổi trẻ Trường Sĩ quan Lục quân 1 thể hiện.
 
leftcenterrightdel
Học viên Khóa 91, Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong chương trình giao lưu.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Điệp, Phó chính ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 chia sẻ, mặc dù đến từ nhiều miền quê với những điều kiện, hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng các học viên đều có chung một mục tiêu “lấy binh làm nghiệp”, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Tâm sự với các học viên Khóa 91, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Điệp mong muốn từng đồng chí phải xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị thật vững vàng, có tinh thần và ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hiện thực ước trở thành người cán bộ sĩ quan, phục vụ lâu dài trong Quân đội.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với Binh nhì Sùng A Hạng, học viên Trung đội 8, Đại đội 24, Tiểu đoàn 8, Trường Sĩ quan Lục quân 1, được bạn trẻ người dân tộc Mông thổ lộ rằng, bản thân sinh ra và lớn lên ở xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu.

Ngay từ khi còn nhỏ, qua những câu chuyện kể của ông, bà, của các cựu chiến binh, đồng thời tìm hiểu qua sách báo, Sùng A Hạng đã hiểu được sự hy sinh xương máu của bao lớp cha anh đi trước cho cuộc sống hôm nay; biết đến truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ... Truyền thống hào hùng ấy đã hun đúc trong chàng học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Mường Tè ước mơ trở thành người cán bộ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, cống hiến trí tuệ, sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Lục quân 1 tặng hoa động viên các học viên Khóa 91.

Binh nhì Sùng A Hạng quả quyết: “Mọi khó khăn, vất vả mà học viên Khóa 91, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã và đang trải qua sẽ trở thành động lực giúp học viên mới chúng tôi từng bước trưởng thành, ngày càng bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Tin, ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.