Nơi chắp cánh cho học viên, sinh viên

Tôi có dịp trò chuyện với anh Võ Minh Đức (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), từng là học viên của Trường Cao đẳng Nghề số 4. Anh Đức cho biết: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi đăng ký học nghề công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề số 4, Bộ Quốc phòng, sau đó ban đầu tôi làm việc tại Công ty Mitsubishi (TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Hơn 10 năm rèn giũa trong các công ty, tôi đủ tự tin để tự mình tách ra lập nghiệp”.

Hiện nay anh Đức đang làm chủ 2 cơ sở nội thất ô tô ở TP Vinh và thị trấn Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; ngoài ra, anh còn có một cửa hàng vật tư nông nghiệp. Anh chia sẻ thêm: Những năm học ở Trường dạy nghề số 4, tuy giai đoạn này cơ sở còn nhiều thiếu thốn nhưng mô hình, vật chất phục vụ cho dạy học lại rất phong phú; đây là điều kiện thuận lợi cho học viên được thực hành nhiều; cùng với sự tận tình của đội ngũ giáo viên nên học viên sau khi tốt nghiệp có tay nghề vững vàng, tự tin bước vào cuộc sống.

Anh Đức khẳng định: “Trường Cao đẳng Nghề số 4 đã giúp tôi có nền tảng kiến thức vững chắc; đây là niềm tin, động lực cho tôi phát triển, xây dựng cuộc sống để có được ngày hôm nay”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, giáo viên nhà trường tư vấn cho các đối tượng học nghề tại trường. 

Không chỉ riêng anh Võ Minh Đức, mà từ cái nôi Trường Cao đẳng Nghề số 4, đã có rất nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực như: Đậu Xuân Hoan, Trưởng cố vấn dịch vụ Công ty TNHH Nissan Vinh; Trần Quang Trung, Giám sát kỹ thuật, Công ty TNHH EB Vinh... Hiện nay, hằng năm nhà trường đào tạo từ 11.000 đến 12.000 học sinh, sinh viên; trong đó đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng nghìn bộ đội, công an xuất ngũ.

Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Nghề số 4 còn tổ chức tư vấn, giáo dục định hướng, dạy ngoại ngữ tạo nguồn xuất khẩu lao động. Từ năm 2020-2024 đã đưa hàng trăm lao động sang thị trường Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc)... Học sinh, sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt hơn 96% và được các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao về kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.

leftcenterrightdel
Nhà trường tổ chức tư vấn học nghề cho các quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 3, Sư đoàn 324, Quân khu 4. 

Giữ vững thương hiệu nhà trường quân đội

Trường Cao đẳng Nghề số 4, Bộ Quốc phòng là một trong 45 trường cao đẳng được Chính phủ tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao của cả nước. Nhà trường hiện đang đào tạo 3 cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, với  21 ngành nghề, trong đó có một số nghề tiếp cận trình độ thế giới như công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; 5 nghề tiếp cận trình độ khu vực là nghề hàn, điện công nghiệp, vận hành máy xây dựng, điều dưỡng, dược...

leftcenterrightdel
Lớp học điện công nghiệp, đối tượng quân nhân xuất ngũ. Ảnh: QUANG THÁI 

Để đáp ứng nhiệm vụ dạy nghề, giải quyết việc làm và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, những năm qua, nhà trường luôn coi trọng nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giáo viên; đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài, sáng kiến có ứng dụng cao, phát huy tốt trong thực tiễn, như đề tài cấp Bộ Quốc phòng: “Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo nghề ở các trường nghề Quân đội trong tình hình mới”; đề tài cấp tỉnh “Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho đối tượng học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”; cùng nhiều mô hình, sáng kiến được giải cao toàn quốc.

Hầu hết giáo viên nhà trường có trình độ thạc sĩ, kỹ sư, thợ bậc cao, có 80% cán bộ quản lý có trình độ sau đại học. Nhiều giáo viên được đi học nâng cao tay nghề tại Australia, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhà trường có 3 nhà giáo ưu tú; 11 nhà giáo giỏi Bộ Quốc phòng; nhiều giáo viên đạt giải cao trong các hội thi toàn quốc và toàn quân. Đặc biệt, trong 3 năm 2021, 2022, 2023, trường đã có 4 nhà giáo được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, vinh danh.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo viên, nhà trường đã đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị đào tạo với hệ thống giảng đường, phòng học và phòng làm việc, xưởng thực hành, khu nội trú và nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại khác, phục vụ công tác đào tạo. Bên cạnh đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất thì việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo cũng được nhà  trường chú trọng. Đặc biệt, việc hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề đã được Trường Cao đẳng nghề số 4 xem là hướng đi mới để hội nhập nhằm mở ra nhiều triển vọng về cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Thông qua liên kết với học viện, nhà trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức... để đưa học sinh, sinh viên sang học tập và làm việc.

Cùng với liên kết đào tạo, chương trình đào tạo của trường cũng luôn bám sát nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp. Trường hiện áp dụng 3 phương thức đào tạo gồm: Đào tạo tập trung tại trường 50%, đi học tại các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước 50%; đào tạo 100% tại doanh nghiệp theo nhu cầu của doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của người học; đào tạo phân luồng vừa học văn hóa vừa học nghề.

leftcenterrightdel
Giờ học lớp 11A8, đào tạo THPT và trung cấp nghề. Ảnh: QUANG THÁI 

Không chỉ thực hiện tốt đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, hằng năm nhà trường phối hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường THCS, THPT tổ chức hoạt động hướng nghiệp, phân luồng trong các trường THCS, THPT. Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đào tạo văn hóa THPT và đào tạo trung cấp nghề lưu lượng hằng năm từ 1500-1700  học sinh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học luôn trong tốp đầu Khối giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề số 4, Bộ Quốc phòng chia sẻ: “Trên chặng đường phát triển, bên cạnh những thuận lợi, trường cũng gặp nhiều khó khăn... Tuy vậy, nhà trường vẫn luôn đoàn kết, đồng lòng trên dưới; chủ động khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Để có được những thành quả này là nhờ có một tập thể đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, luôn vững một niềm tin ngày mai sẽ tươi sáng”.

Trường Cao đẳng Nghề số 4 luôn khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đặc biệt là truyền thống của một nhà trường quân đội "Bộ đội Cụ Hồ” trên quê hương Bác, luôn được thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên nhà trường kế thừa, phát triển, xây dựng trường phát triển toàn diện”.

Bài và ảnh: LÊ ANH TẦN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.