Giờ học tiếng Anh của học viên đào tạo nhân viên quân y thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 (Trường Cao đẳng Hậu cần 2) diễn ra khá sôi nổi. Nhìn màn hình máy tính hiển thị sổ tay tiếng Anh được thiết kế, trình bày dưới dạng hình ảnh chuyên ngành giải phẫu sinh lý người, có giải thích minh họa sinh động, kèm theo nghĩa dịch, đội ngũ học viên dễ dàng ghi nhớ, trao đổi, trả lời nhanh những từ vựng trong ngành y theo các tình huống. Có được điều này là nhờ áp dụng sáng kiến “Sổ tay hình ảnh tiếng Anh chuyên ngành” của Thiếu tá, ThS Nguyễn Thị Hiền, Phó chủ nhiệm Khoa học Cơ bản, thực hiện từ năm 2019 đến nay.
Thiếu tá, ThS Nguyễn Thị Hiền cho hay: “Đặc trưng môn tiếng Anh chuyên ngành giải phẫu sinh lý người đòi hỏi học viên phải nắm được cấu tạo, chức năng của những cơ quan, chức năng trong cơ thể người bằng tiếng Anh. Từ yêu cầu này, tôi và đồng đội đã nghiên cứu cho ra sáng kiến trên, bảo đảm trực quan sinh động để học viên ghi nhớ các chi tiết cấu tạo, chức năng bằng tiếng Anh. Qua đó vận dụng vào nâng cao chất lượng học tập chuyên môn. Sáng kiến này giúp học viên giảm ghi chép, tăng thời gian thảo luận, trao đổi, thực hành ở các tổ, nhóm; trải nghiệm trò chơi công nghệ...”; kích thích tư duy sáng tạo, say mê khám phá cái mới của người học, rèn luyện học viên toàn diện cả kiến thức và kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. Thiếu tá, ThS Nguyễn Thị Hiền là một trong những điển hình trong phong trào phát huy sáng kiến của nhà trường, với 5 đề tài, sáng kiến như: “Đánh giá hiệu quả giảng dạy tiếng Anh có ứng dụng chuyển đổi số”; “Tiếng Anh chuyên ngành cho đối tượng y sĩ”... Các sáng kiến đã thiết thực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh tại nhà trường trong những năm qua.
 |
Học viên Trường Cao đẳng Hậu cần 2 thực hành theo tình huống.
|
Trung tá QNCN Nguyễn Trường Thọ, Tổ trưởng Tổ Công nghệ thông tin, Phòng Tham mưu-Hành chính cũng là “cây sáng kiến” của nhà trường. Từ đầu năm 2024 đến nay, anh Thọ đã có 5 sáng kiến được áp dụng, tiêu biểu như: “Phần mềm quản lý xuất, nhập kho vật tư hàng hóa”, “Phần mềm quản lý tắt, mở nhạc hiệu lệnh, ti vi tự động”...
Miệt mài hướng dẫn thực hiện sáng kiến “Phần mềm ứng dụng sử dụng kho dữ liệu dùng chung trong GD-ĐT”, Trung tá QNCN Nguyễn Trường Thọ tâm đắc, phần mềm kho dữ liệu dùng lưu trữ toàn bộ giáo án của giáo viên trong nhà trường. Kho dữ liệu được phân chia thành các nhóm, mỗi nhóm tương ứng với một khoa. Giáo viên được cấp tài khoản thành viên trong quản lý, sử dụng. Kho dữ liệu còn được kết nối từ máy chủ của nhà trường đến các máy tính ở phòng làm việc, máy tính của giáo viên tại các phòng học. Sau khi biên soạn xong, giáo viên tải giáo án lên kho dữ liệu; khi đến lớp, giáo viên đăng nhập tài khoản của mình ở máy tính giáo viên, tải bài giảng và thực hiện giảng dạy theo kế hoạch. Sáng kiến giúp nhà trường quản lý, đánh giá chất lượng giáo án; đồng thời đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng chia sẻ, trao đổi nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tiết kiệm thời gian, công sức, an toàn thông tin.
Trường Cao đẳng Hậu cần 2 có chức năng huấn luyện, đào tạo nhiều chuyên ngành hậu cần-kỹ thuật mới. Theo Đại tá, TS, bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hậu cần 2, trước sự phát triển nhanh của khoa học-công nghệ, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định gắn công tác nghiên cứu khoa học với thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT; trong đó tập trung phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ là mũi nhọn đột phá; qua đó đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp GD-ĐT; nâng cao chất lượng xây dựng, chỉnh sửa chương trình, giáo trình đào tạo sát mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra của từng đối tượng.
Thực hiện chủ trương này, nhà trường tập trung nguồn lực, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang bị các phòng học đa năng, phòng điều hành huấn luyện với hệ thống trang thiết bị công nghệ đồng bộ. Nhà trường thường xuyên rà soát, kiện toàn, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Hằng tháng, nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề khoa học, cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; phát động nhiều phong trào, hội thi nhằm phát huy vai trò cán bộ, giáo viên, sĩ quan trẻ trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Bên cạnh thành lập hội đồng, tổ khoa học làm bệ đỡ cho phong trào, nhà trường quan tâm hỗ trợ kinh phí, vật chất, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình.
Trong 5 năm qua, nhà trường đã có 57 đề tài, sáng kiến được áp dụng. Các đề tài, sáng kiến đều có tính mới, ứng dụng công nghệ, góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, quy trình, quản lý điều hành của nhà trường, hình thành nhiều phương pháp giảng dạy mới, như thuyết trình kết hợp phát vấn; dạy học hợp tác; dạy thực hành dựa trên năng lực; phương pháp đóng vai, thảo luận... Từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã biên soạn 21 giáo trình, tài liệu mới. Năm học 2023-2024, kết quả học tập của các đối tượng có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 94,8% khá, giỏi, xuất sắc.
Bài và ảnh: DUY HIỂN - VĂN CÔNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.