Trung tâm có nhiệm vụ phối hợp với các trường cao đẳng, đại học, cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch liên kết, thực hiện môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo quy định thẩm quyền được giao.

Nỗ lực từ những ngày đầu thành lập

Theo Phó giám đốc Trung tâm Lâm Bá Nha, hiện trung tâm là 1 trong 3 Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Quốc phòng quyết định giao nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên. Theo đó, Trung tâm được giao nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho 12 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre với lưu lượng học sinh, sinh viên khoảng 8.500 học sinh, sinh viên/năm.

leftcenterrightdel

Giờ học môn giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Đại học Trà Vinh. 

Từ một Trung tâm chỉ có 5 viên chức, giảng viên giảng dạy, phần lớn giảng viên chưa được đào tạo chuyên sâu giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy và học còn hạn chế và lạc hậu. Giờ đây, tổ chức biên chế đủ các phòng khoa theo quy định; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên từng bước kiện toàn, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, với 17 viên chức (trong đó 15 nam, 2 nữ), 100% giảng viên cơ hữu có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng, chứng chỉ nghiệp vụ theo quy định. “Để nâng cao chất lượng, Trung tâm còn ký kết hợp đồng khoán, hợp đồng thỉnh giảng với các sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh. Chúng tôi hiện đang khai thác và sử dụng 4 giảng đường; 1 phòng học chuyên dùng, cùng hệ thống thao trường huấn luyện kỹ chiến thuật, huấn luyện điều lệnh; tài liệu giáo trình, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chuyên ngành đáp ứng tốt nhu cầu giáo dục quốc phòng và an ninh”, ông Lâm Bá Nha chia sẻ.

Trong bộ “quân phục” gọn gàng, em Nguyễn Thị Bích Tuyền, sinh viên ngành Sư phạm Tiểu học, khóa 23, Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ: “Nhiều nội dung bài giảng về chính trị, xã hội rất khô cứng, tuy nhiên bằng những hình ảnh tư liệu, video minh họa, các giảng viên đã tạo cho chúng em sự hứng thú, lôi cuốn vào môn học. Chúng em còn được truy cập wifi miễn phí ngay tại giảng đường, chỗ ngồi học rất thoải mái, hệ thống âm thanh, chiếu sáng hiện đại. Môi trường học tập thuận lợi này là điều kiện để chúng em đạt kết quả cao sau khi kết thúc môn học này”.

Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, qua hơn 15 năm xây dựng, tập thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động Trung tâm luôn đoàn kết, nỗ lực, tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Trà Vinh, các trường liên kết và các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, Bộ đội Biên phòng trong và ngoài tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên. Tính đến nay, Trung tâm đã tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho khoảng 78.000 lượt học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và đã cấp chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh cho hơn 24.500 lượt sinh viên trình độ cao đẳng, đại học.

leftcenterrightdel
Sinh viên Đại học Trà Vinh thực hành nội dung "3 tiếng nổ".  

Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp dạy và học

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và thực tốt Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh, trong những năm qua Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Đến nay, đã tổ chức được 3 cuộc hội thảo, với hơn 50 lượt bài tham luận có hàm lượng trí thức khoa học và chuyên môn cao, cùng hơn 10 bài báo khoa học tham gia hội thảo chuyên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh và đăng trên các tạp chí trong và ngoài trường. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên Trung tâm cũng đã tích cực, chủ động xây dựng chương trình chi tiết môn học giáo dục quốc phòng và an ninh; biên soạn nhiều bộ giáo trình, tài liệu tham khảo; tham gia sáng kiến phương pháp giảng dạy, cải tiến mô hình học cụ phục vụ dạy và học giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được đồng nghiệp trong và ngoài Trung tâm đánh giá cao.

Thầy Nguyễn Đình Thi, Phó trưởng Khoa Chính trị, Quân sự tâm sự: “Để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, chúng tôi thường xuyên tăng cường, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học từ thụ động thành chủ động. Quá trình lên lớp, các giảng viên còn kết hợp nhiều hoạt động trong cùng nội dung, buổi học, giúp người học chủ động tìm hiểu, lĩnh hội, khám phá kiến thức mới, thay vì tiếp thu những kiến thức có sẵn. Chú trọng kết hợp giữa học tập, rèn luyện cá nhân với học tập, rèn luyện theo tổ, tiểu đội, tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên, sinh viên và sinh viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật số, công nghệ mô phỏng; kết hợp chặt chẽ giữa nội dung học tập chính khóa với tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa...”.

Được biết, cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, Trung tâm thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan bắn đạn thật và trải nghiệm bắn đạn thật; phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh tổ chức cho học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập thực tế về điều kiện sinh hoạt, học tập công tác, rèn luyện của bộ đội, tham quan các khu di tích lịch sử cách mạng, nhà truyền thống, phòng trưng bày hiện vật chiến tranh… Hằng năm, Trung tâm cũng thường xuyên tuyển chọn, bồi dưỡng chuyên môn, cử giảng viên tham gia hội thi, hội thao chuyên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp tổ chức, kết quả luôn đạt thứ hạng cao.

leftcenterrightdel
Sinh viên Đại học Trà Vinh trong giờ huấn luyện ngắm súng tiểu liên AK. 
leftcenterrightdel
Giảng đường Trường Đại học Trà Vinh đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh. 

“Phát huy kết quả và kinh nghiệm đạt được, định hướng chiến lược phát triển Trung tâm trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước, Quân đội về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, kết hợp cùng sĩ quan biệt phái, giảng viên thỉnh giảng có số lượng hợp lý và có chất lượng cao; tích cực nghiên cứu khoa học sư phạm quân sự, đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các trường liên kết, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và chính quyền địa phương, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng Trung tâm phát triển lớn mạnh, là môi trường sư phạm quân sự mẫu mực, thân thiện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, “cái nôi” ươm mầm, bồi dưỡng lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, ông Lâm Bá Nha, Phó giám đốc Trung tâm khẳng định.

Bài và ảnh: QUANG ĐỨC - TRƯỜNG CHINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.