Diễn tập cho học viên cuối khóa ra trường là hình thức huấn luyện cao nhất, nằm trong chương trình đào tạo, mang tính tổng hợp, toàn diện, sát thực tế chiến đấu trên các lĩnh vực quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật; giúp cho cán bộ, giảng viên, học viên trên cương vị chức trách, nhiệm vụ vận dụng kiến thức tổng hợp được trang bị để giải quyết các vấn đề thực tế, đồng thời, hình thành, hoàn thiện và nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy, rèn luyện bản lĩnh, tác phong công tác cho học viên cuối khóa. 

So với năm 2022, có một số nội dung thay đổi trong đợt diễn tập của Học viện Kỹ thuật Quân sự, đó là: Diễn tập H23A bổ sung thêm đối tượng học viên liên thông quân khí khóa 37, đồng thời bổ sung thêm Khung Lữ đoàn Tăng Thiết giáp. Một nội dung cũng được thay đổi trong đợt diễn tập năm nay là đối tượng học viên đào tạo kỹ sư quân sự khóa 54, học viên liên thông quân khí khóa 37 được thực tập trên hai vị trí là chỉ huy phân đội kỹ thuật và trợ lý cơ quan kỹ thuật xây dựng phương án, thực hành tổ chức bảo đảm kỹ thuật cho đơn vị trong các giai đoạn từ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu đến kết thúc chiến đấu...

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Nguyễn Đình Đản, Phó cục trưởng Cục Nhà trường kiểm tra buổi diễn tập. 

Nội dung diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao, lên toàn bộ. Giai đoạn 2: Hành quân, trú quân chiến đấu và thực hiện các hình thức chiến thuật.

Tại buổi diễn tập, Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự nhấn mạnh: Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp là hình thức huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc diễn tập, người tập luôn ở trong trạng thái và tình huống chiến đấu, liên tục cả ngày và ban đêm. Quá trình diễn tập, các nhiệm vụ chiến đấu diễn ra liên tục, đan xen, kế tiếp nhau; khi hoàn thành một nhiệm vụ chiến đấu hoặc một hình thức chiến thuật, người tập tiếp tục bước vào tình huống mới, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mới hoặc hình thức chiến thuật mới. 

Mọi hành động của người tập từ hành quân, trú quân chiến đấu, làm công tác chuẩn bị và thực hành chiến đấu cho đến sinh hoạt, ăn, uống, ngủ nghỉ đều trong các tình huống giả định, sát thực tế chiến đấu. Các tình huống trong diễn tập được kết cấu chứa đựng nhiều mâu thuẫn, khó khăn, phức tạp đòi hỏi học viên diễn tập phải vận dụng kiến thức tổng hợp để nhận định, đánh giá tình hình và đưa ra phương án xử trí tối ưu nhất.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Học viện luôn chú trọng thay đổi nội dung diễn tập để học viên tốt nghiệp ra trường không bỡ ngỡ trên cương vị công tác của mình. Đồng thời, Học viện cũng luôn mong muốn, từng thế hệ khi ra trường có thể nhanh chóng thích nghi, đảm nhiệm tốt các cương vị của mình.

leftcenterrightdel
Các học viên thực hiện nhiệm vụ tại trạm sửa chữa. 

Với vai trò là trung đội trưởng sửa chữa vũ khí tại buổi diễn tập, học viên Dương Quốc Đức, lớp Vũ khí 1, Đại đội 254, Tiểu đoàn 2, Học viện Kỹ thuật Quân sự hào hứng cho biết: “Trong diễn tập, Ban chỉ đạo đã đưa ra rất nhiều tình huống bám sát với tình hình thực tế, nhờ vậy mà tôi có cơ hội củng cố lại những kiến thức đã học; đồng thời có được cơ hội để rèn luyện, rút ra những kinh nghiệm bổ ích và có được tâm thế vững vàng khi nhận phân công công tác sau khi ra trường”.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi nhận tại buổi diễn tập:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Tiếp nhận và kiểm tra tình trạng hư hỏng của vũ khí.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tiếp nhận ô tô tại khu vực tác chiến về sửa chữa. 

Tin, ảnh: TRẦN YẾN